11:05, 31/05/2018

Thu, chi quỹ trong trường học: Còn sai phạm

Không công khai, minh bạch; tự đặt ra các khoản thu; gợi ý mức đóng góp tối thiểu cho các khoản tự nguyện… là những sai phạm trong việc thu, chi các loại quỹ ở một số trường học hiện nay.

 

Không công khai, minh bạch; tự đặt ra các khoản thu; gợi ý mức đóng góp tối thiểu cho các khoản tự nguyện… là những sai phạm trong việc thu, chi các loại quỹ ở một số trường học hiện nay.


Quy định rõ…


Tại buổi làm việc về vấn đề này mới đây, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, thời gian qua, các đơn vị trực thuộc sở đã triển khai nghiêm túc đối với các khoản thu bắt buộc, thực hiện đúng việc thu, chi học phí theo mức quy định tại các nghị quyết của HĐND tỉnh. Đối với các trường hợp được miễn, giảm học phí, các đơn vị cũng thực hiện kịp thời. Đối với các khoản thu tự nguyện đóng góp, trên cơ sở thỏa thuận và thống nhất với ban đại diện hội cha mẹ học sinh (HS), nhìn chung các trường đã tổ chức thu hộ và có chứng từ rõ ràng. Với các khoản đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân thông qua các quỹ xã hội, quỹ từ thiện, các trường thực hiện công khai. Hàng năm, từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và các nguồn thu hợp pháp khác, các đơn vị đã dành một phần kinh phí để mua sắm, trang bị sách, đồ dùng chuyên môn, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học.


Bên cạnh đó, vào đầu năm học hàng năm, Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT cũng ra văn bản chấn chỉnh các khoản thu và đồng phục HS như: yêu cầu các trường công lập trong trong tỉnh thực hiện đồng phục HS theo kiểu truyền thống; ổn định kiểu dáng lâu dài đối với trang phục thể dục thể thao; không tổ chức các dịch vụ may, bán quần áo HS dưới mọi hình thức; không tổ chức bán sách giáo khoa, bán vở, bán dụng cụ học tập trong trường; không được thu vượt mức hoặc tự đặt thêm các khoản đóng góp. Đối với các khoản thu hộ hoặc phục vụ trực tiếp cho việc học tập, sinh hoạt của HS thì phải bàn bạc cụ thể với toàn thể cha mẹ HS theo tinh thần thu đủ chi, không tính lãi. Đối với cấp tiểu học, nhà trường phải bố trí nhân viên thu các khoản tiền tại văn phòng nhà trường, giáo viên không được trực tiếp thu tiền từ HS…


…nhưng vẫn vi phạm


Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện của các cơ sở GD thời gian qua, Sở GD-ĐT phát hiện vẫn còn một số đơn vị sai phạm trong việc thu, chi các loại quỹ. Một số trường chưa kịp thời công khai các quỹ. Dù trên danh nghĩa tự nguyện, nhưng vẫn có những trường quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân đối với cha mẹ HS. Theo Thông tư 55/2011 của Bộ GD-ĐT, ban đại diện cha mẹ HS không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học gồm: các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS như: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của HS; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường… Tuy nhiên, vẫn có trường tự đặt ra các khoản thu quỹ khen thưởng, quỹ xã hội hóa… Sở GĐ-ĐT đã xử lý, yêu cầu hiệu trưởng trả lại những khoản thu trái quy định cho cha mẹ HS.


Các đợt kiểm tra của các phòng GD-ĐT cũng phát hiện một số trường chưa thực hiện tốt quy định. Theo Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang, có trường chưa xây dựng kế hoạch chi tiêu của nội dung các quỹ đã có kế hoạch thu quỹ. Một số trường chưa làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách miễn, giảm học phí cho phụ huynh HS biết và thực hiện; chưa làm tốt công tác công khai kế hoạch thu chi, quyết toán các loại quỹ đối với phụ huynh và tập thể giáo viên trong trường. Bên cạnh đó, vẫn còn tập trung nhiều khoản thu ở đầu năm học, tạo gánh nặng về tài chính cho phụ huynh HS. Một số trường thực hiện công tác xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất trường học không đúng theo quy định của Bộ GD-ĐT; hoặc vận động đóng góp các quỹ trên tinh thần tự nguyện nhưng vẫn gợi ý mức đóng góp tối thiểu…


Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT, đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý thu, chi trong trường học. Trong đó, lưu ý việc tiếp nhận các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng đúng quy định tại Thông tư 29/2012 của Bộ GD-ĐT; chấm dứt việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ HS để thu các khoản ngoài quy định; quy trách nhiệm cụ thể với thủ trưởng và kế toán đơn vị nếu để xảy ra vi phạm bị phát hiện hoặc bị khiếu nại, tố cáo có cơ sở.


T.VIỆT