11:05, 02/05/2018

Chuẩn bị kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018: Dự kiến thành lập 31 điểm thi

Gần 2 tháng nữa, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với một số trường đại học, cao đẳng tích cực triển khai.

Gần 2 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với một số trường đại học, cao đẳng tích cực triển khai.


Hơn 13.500 thí sinh đăng ký dự thi


Các thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vừa hoàn thành việc đăng ký dự thi. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 13.567 TS đăng ký dự thi, trong đó có 12.355 TS THPT (có 791 TS tự do) và 1.212 TS giáo dục thường xuyên (84 TS tự do). Có 1.816 TS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp; 396 TS đã tốt nghiệp THPT thi để xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp; 11.355 TS thi để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học hệ chính quy, xét tuyển cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên. Tuy quy chế cho phép TS được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, song đa số TS không đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Trung bình mỗi em đăng ký 3,5 nguyện vọng vào các trường.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.


Năm nay, tỉnh tiếp tục tổ chức một cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị gồm: Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Khánh Hòa, Học viện Hải quân, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí - kiểm định chất lượng giáo dục và Công nghệ thông tin, Sở GD-ĐT cho biết, tương tự năm trước, các điểm thi sẽ được bố trí hợp lý tại các trường hoặc liên trường ở các huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho TS. Với số lượng thí sinh trên, toàn tỉnh dự kiến sẽ thành lập 31 điểm thi. Hiện nay, do hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT chưa cho phép xếp phòng thi tại các điểm thi nên sở chưa có số phòng thi và TS cụ thể tại mỗi điểm thi.


Xây dựng phương án tổ chức thi


Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức thi, tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên và triển khai tới các trường. Trong đó, đặc biệt lưu ý những nội dung mới so với năm 2017 về công tác hồ sơ đăng ký dự thi, địa bàn ưu tiên, xác nhận điểm bảo lưu để xét công nhận tốt nghiệp, công tác in sao, coi thi, đánh phách bài thi, chấm thi… Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn công tác hồ sơ đăng ký dự thi, sử dụng phần mềm quản lý thi và tuyển sinh cho các đối tượng phụ trách công tác thi và phụ trách phần mềm quản lý thi của các cơ sở giáo dục.

 

Số lượng TS đăng ký dự thi các môn như sau: Toán 13.539 TS; Vật lý 7.426; Hóa học 7.431; Sinh học 7.310; Ngữ văn 13.350; Lịch sử 6.716; Địa lý 6.575; Giáo dục công dân 5.472; Ngoại ngữ 12.090 (trong đó có 12.020 TS dự thi tiếng Anh, 65 TS dự thi tiếng Pháp, 3 TS thi tiếng Trung, 2 TS thi tiếng Nhật).

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thuận lợi là phương án thi cơ bản ổn định so với năm 2017. Tuy nhiên, để tránh những sai sót đáng tiếc ảnh hưởng đến quyền lợi TS, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường kiểm tra kỹ hồ sơ đăng ký dự thi, kể cả kiểm tra chéo và phải hoàn thành trước ngày 18-5, sau đó giao nộp về sở. Đoàn công tác của Sở GD-ĐT cũng đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi tại các địa phương để hỗ trợ và tiếp tục hướng dẫn các đơn vị.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay, sở xây dựng phương án cụ thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trong đó có việc điều động cán bộ, giáo viên tham gia coi thi tại các điểm thi phù hợp theo hướng giảm tối đa cự ly đi lại. Sở sẽ tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi cho các trưởng điểm, phó trưởng điểm, thư ký của tất cả điểm thi trước khi ban coi thi chính thức nhận nhiệm vụ. Bên cạnh đó, sở cũng chỉ đạo các đơn vị hoàn thành chương trình dạy học theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, không được tự ý cắt xén chương trình. Do nội dung thi sẽ bao gồm cả kiến thức lớp 11 và 12 nên các trường cần tổ chức ôn tập hiệu quả, củng cố kiến thức, tập trung vào việc rèn luyện các kỹ năng làm bài cho TS. Tùy điều kiện thực tế, các trường sẽ chủ động tổ chức kiểm tra học kỳ II bằng hình thức thi thử nhằm giúp TS làm quen trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

 

H.NGÂN