12:12, 25/12/2017

Tâm lý học - Giáo dục học phục vụ cuộc sống

Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh được thành lập năm 1996. Từ chỗ chỉ có 60 hội viên, đến nay, hội đã phát triển được 490 hội viên sinh hoạt trong 27 chi hội. 

Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh được thành lập năm 1996. Từ chỗ chỉ có 60 hội viên, đến nay, hội đã phát triển được 490 hội viên sinh hoạt trong 27 chi hội. 
 
 
Bằng những hoạt động phong phú, đa dạng, có hiệu quả, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh đã khẳng định tính chất của một hội khoa học, xã hội, nghề nghiệp, luôn gắn bó với cuộc sống, với ngành Giáo dục, lấy mục tiêu phục vụ sự nghiệp giáo dục con người làm phương châm hoạt động của mình.
 
Nhiều năm qua, hội đã tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú, tiếp cận đến tận người dân, từng phụ huynh, học sinh, góp phần phục vụ cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Trước hết là lĩnh vực nghiên cứu khoa học giáo dục. Hội có nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp cơ sở, cấp trường đã được triển khai có kết quả. Năm 2006, Hội đồng Khoa học cấp tỉnh đã nghiệm thu, đánh giá xếp loại xuất sắc cho đề tài Nghiên cứu về thực trạng đạo đức học sinh và công tác giáo dục đạo đức trong các trường THPT tỉnh của hội. Năm 2013, đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở Các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh THCS và THPT trên địa bàn TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh được Hội đồng nghiệm thu của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh xếp loại xuất sắc. Chi hội Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã hoàn thành đề tài Nghiên cứu khoa học cấp cơ sở Những biện pháp hiệu quả phòng, chống bạo lực học đường, kết quả xếp loại khá (năm 2013). Nhiều cuộc hội thảo khoa học cấp tỉnh đã được tổ chức thường xuyên với nhiều chủ đề phong phú, cập nhật các vấn đề quan trọng của ngành Giáo dục và của xã hội.

 

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi

Học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi

 
 
Một lĩnh vực khác được hội quan tâm và thu hút nhiều hội viên tham gia, đó là công tác phổ biến kiến thức tâm lý - giáo dục tới cộng đồng dân cư, các trường học, cho mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội. Với người cao tuổi có nhiều chuyên đề được đưa ra trao đổi như: Chăm sóc và phát huy tiềm năng người cao tuổi, Vai trò người cao tuổi trong gia đình… Với những bậc làm cha, làm mẹ tại các buổi sinh hoạt ở phường, xã và tổ dân phố, nhiều nội dung được mọi người quan tâm là: Hiểu con để dạy con đúng, Trang bị cho con kỹ năng tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội, Tổ ấm gia đình - Nhân cách trẻ thơ, Mẹ và con gái, Hãy lắng nghe trẻ em nói… Với sinh viên và thanh niên lại tập trung vào các vấn đề: Sống thử, Hậu quả của việc chung sống trước hôn nhân, Ngày mai bắt đầu từ hôm nay… Với học sinh trung học, vấn đề được các em quan tâm nhiều là: Bước ngoặt tuổi dậy thì, Tình bạn, tình yêu tuổi học trò, Giáo dục giới tính… Hội đã thực hiện tư vấn về sức khỏe sinh sản vị thành niên tại 15 trường THCS cho hơn 1.000 học sinh; phối hợp với Ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em thực hiện đợt tuyên truyền tại các trường học về Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, có 20 trường học và 15 xã trọng điểm của tỉnh tham gia.
 
Một kênh thông tin nữa được thực hiện trong hơn 10 năm, có hiệu quả lớn được các cơ quan truyền thông của tỉnh đánh giá cao, để lại nhiều ấn tượng trong các bạn nghe đài, xem báo đó là các chương mục, chuyên đề phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa thực hiện trên sóng FM và AM như: Nói với tuổi chúng mình, Tuổi hoa niên, Vì trẻ thơ, Câu lạc bộ phóng viên nhỏ, Chuyện của tôi,… Trên Báo Khánh Hòa Chủ nhật, đã nhiều năm duy trì chuyên mục Lá thư tâm tình; ngoài ra còn có các chuyên đề: Quan hệ giữa cha mẹ và con cái, Xây dựng trường học an toàn, thân thiện, Sự phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình… Tại các trường tiểu học và trung học, công tác sinh hoạt ngoại khóa theo các mô hình tư vấn tâm lý được thực hiện thường xuyên, mang lại nhiều hiệu quả giáo dục tốt.
 
Với những hoạt động tích cực kể trên, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh đã và đang góp phần vào việc phục vụ cuộc sống xã hội, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục của tỉnh nhà.
 
Trịnh Thị Minh Châu
(Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh)