06:05, 05/05/2017

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Số thí sinh chọn môn xã hội tăng

Từ những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017, việc chọn khối thi của học sinh đã có nhiều thay đổi so với trước.

Từ những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2017, việc chọn khối thi của học sinh (HS) đã có nhiều thay đổi so với trước.


Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh Khánh Hòa có 12.930 HS đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, trong đó có 961 thí sinh tự do. Hơn 2.000 HS dự thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp, hơn 10.900 HS lấy kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ. Nếu như những năm trước, phần lớn HS chọn các môn khoa học tự nhiên thì năm nay, số HS đăng ký bài thi khoa học xã hội (gồm các phân môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và khoa học tự nhiên (gồm các phân môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) không chênh lệch nhiều. Cụ thể, có 6.200 HS chọn bài thi khoa học xã hội, chiếm gần 48%; 7.450 HS chọn bài thi khoa học tự nhiên, chiếm 57,6% (bao gồm cả các HS đăng ký cả 2 bài thi). Tuy năm nay quy chế thi không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển, nhưng đa số HS không đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Trung bình mỗi em đăng ký 3,26 nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ.

Ở từng trường, việc chọn khối thi có sự khác nhau. Một số trường có tỷ lệ HS chọn bài thi khoa học xã hội nhiều hơn hẳn, nhất là ở hệ giáo dục thường xuyên. Tại Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang), trong tổng số 397 HS hệ phổ thông, có 58% chọn bài thi khoa học xã hội, gần 45% chọn bài thi khoa học tự nhiên (bao gồm cả các HS đăng ký cả 2 bài thi). Đặc biệt, ở hệ giáo dục thường xuyên của trường này, trong 92 HS, có tới 68 em chọn bài thi khoa học xã hội (chiếm 74%); 25 em chọn bài thi khoa học tự nhiên (chiếm 27,2%).


Lý giải điều này, nhiều ý kiến cho rằng, đây là năm đầu tiên hình thức thi trắc nghiệm được sử dụng ở bài thi khoa học xã hội nên HS sẽ không phải học thuộc lòng nhiều như những năm trước, vì vậy khả năng đỗ tốt nghiệp sẽ cao hơn. Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm cũng gây lo lắng cho không ít HS. Em Trần Ngọc Thảo Nguyên, Trường THPT Hà Huy Tập bày tỏ: “Em chọn bài thi khoa học xã hội vừa có thuận lợi, vừa có bất lợi. Thuận lợi là không đòi hỏi nhiều về kỹ năng viết, không mất nhiều thời gian để trình bày, diễn giải như trước. Tuy nhiên, bất lợi là hình thức thi trắc nghiệm các môn này mới mẻ quá, thời gian ôn tập không nhiều. Với những đề thi thử, em thấy khả năng của mình chỉ là tương đối, không thể làm hết liên tiếp 3 môn với 120 câu hỏi trắc nghiệm trong 150 phút. Em mong thầy cô có kế hoạch ôn tập sát sao, rèn luyện thêm kỹ năng làm bài để HS tiết kiệm được thời gian”.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

 

Trong khi đó, tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang), số HS đăng ký bài thi khoa học tự nhiên cao hơn bài thi khoa học xã hội. Trong tổng số 707 HS, có khoảng 2/3 HS đăng ký bài thi khoa học tự nhiên, 32 em chọn cả 2 bài thi. Tuy nhiên, nếu so với năm trước, số HS đăng ký bài thi khoa học xã hội đã tăng lên nhiều. Thầy Trần Duy Nhụ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc xét tuyển năm nay không gò bó trong các khối thi truyền thống mà có nhiều tổ hợp môn mới, nhiều ngành học mới, trong đó có các môn xã hội, nên HS đăng ký khối xã hội nhiều hơn. Nhiều em cũng cho rằng, khả năng tốt nghiệp khi chọn bài thi khoa học xã hội sẽ dễ dàng hơn vì không phải giải phương trình, tính toán… Trong khi đó, nếu trước đây HS thi các môn khoa học tự nhiên riêng lẻ, năm nay phải thi tới 3 phân môn trong 1 bài thi tổ hợp với nhiều câu hỏi trắc nghiệm, nếu cần suy luận, tính toán thì sẽ mất nhiều thời gian. Tuy vậy, tỷ lệ HS chọn bài thi khoa học tự nhiên vẫn cao hơn bởi số trường, số ngành xét tuyển ĐH, CĐ của khối này luôn áp đảo. Để HS chuẩn bị tốt cho kỳ thi, nhà trường đã tăng cường công tác quản lý, tập trung ôn tập chu đáo, kỹ lưỡng, yêu cầu HS đi học chuyên cần và giúp HS nắm vững bài trên lớp; đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các em có tâm thế thoải mái, không gây quá tải.


Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24-6, sớm hơn khoảng 1 tuần so với các năm trước. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức thi thử để HS làm quen với lộ trình và cách thức thi. Từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 là giai đoạn nước rút, các trường tập trung vào bộ đề thử nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (dự kiến đưa ra vào giữa tháng 5). Theo đó, khác với đề thi minh họa mà bộ công bố vào tháng 10-2016, đề thi thử nghiệm không còn là các môn thi độc lập mà sẽ ra theo 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Câu hỏi trong bài thi cũng sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó nhằm giúp HS cọ xát với cách thức thi mới…


T.V