11:04, 06/04/2017

Thêm cơ hội cho thí sinh

Với những thay đổi trong phương án tuyển sinh năm 2017 của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, trong đó có các trường tại Khánh Hòa, cơ hội trúng tuyển của thí sinh càng thêm rộng mở.

Với những thay đổi trong phương án tuyển sinh năm 2017 của các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên cả nước, trong đó có các trường tại Khánh Hòa, cơ hội trúng tuyển của thí sinh (TS) càng thêm rộng mở.

 

1
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại trường Đại học Nha Trang

 

Trường Đại học Nha Trang: 3 phương thức xét tuyển, thêm nhiều tổ hợp mới


Nếu như năm ngoái, Trường ĐH Nha Trang chỉ xét tuyển dựa trên kết quả nhóm môn thi của kỳ thi THPT quốc gia thì năm nay, trường xây dựng 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng theo khoản 2 và 3, điều 7 Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); dựa vào kết quả thi THPT quốc gia; dựa vào điểm học bạ cấp THPT. Hệ ĐH tuyển tổng cộng 3.000 chỉ tiêu với 32 ngành, hệ CĐ tuyển 600 chỉ tiêu với 8 ngành.

 

Ông Trần Doãn Hùng - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang cho biết, đối với phương thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, ngoài các tổ hợp A, A1, B, D1, D3 như mọi năm, năm nay, trường có thêm 12 tổ hợp mới, tăng lựa chọn cho TS. Nhà trường sẽ bổ sung điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển khi có kết quả thi THPT quốc gia và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD-ĐT. Đối với xét tuyển đợt 1 (kết thúc trước ngày 10-8), TS đăng ký thông tin xét tuyển cùng hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia (thời gian nộp hồ sơ đến hết ngày 20-4). Đối với các đợt xét tuyển bổ sung, nhà trường thông báo xét tuyển 7 ngày/đợt. TS có thể nộp hồ sơ theo 1 trong 3 hình thức: trực tiếp tại trường, qua bưu điện, xét tuyển trực tuyến tại địa chỉ website: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.


Đối với phương thức xét tuyển học bạ (tiến hành từ tháng 5 đến tháng 9-2017), trường sử dụng điểm học bạ 5 học kỳ đầu các môn học cấp THPT tùy theo tổ hợp môn. Điểm trung bình chung của các môn dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với trình độ ĐH và 5,0 đối với trình độ CĐ. Đồng thời, TS phải có hạnh kiểm đạt loại khá trở lên. Chỉ tiêu tối đa để xét tuyển theo phương thức này như sau: 20% chỉ tiêu ngành nuôi trồng thủy sản, bệnh học thủy sản, quản lý nguồn lợi thủy sản; 40% chỉ tiêu ngành công nghệ chế biến thủy sản, công nghệ kỹ thuật hóa học và công nghệ sau thu hoạch; 50% chỉ tiêu ngành khai thác thủy sản, khoa học hàng hải.


Trường ĐH Nha Trang cũng đưa ra thứ tự ưu tiên của các tổ hợp môn để làm điều kiện xét tuyển phụ đối với trường hợp 2 TS trở lên có tổng điểm xét tuyển bằng nhau trong cùng một ngành.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại Trường Đại học Nha Trang
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại Trường Đại học Nha Trang

 

Trường Đại học Khánh Hòa: Tuyển thẳng học sinh giỏi trường chuyên


Năm 2017, Trường ĐH Khánh Hòa tuyển sinh 8 ngành ĐH, gồm các ngành sư phạm: Toán, Vật lý, Ngữ văn, các ngành: Hóa học, Sinh học ứng dụng, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Việt Nam học (hướng dẫn du lịch), ngôn ngữ Anh với tổng cộng 550 chỉ tiêu, trong đó các ngành sư phạm mỗi ngành tuyển 5 chỉ tiêu ngoài tỉnh. Trường còn tuyển 8 ngành đào tạo sư phạm bậc CĐ, 16 ngành ngoài sư phạm bậc CĐ, 5 ngành nghệ thuật bậc trung cấp chuyên nghiệp với tổng cộng 1.245 chỉ tiêu. Riêng các ngành sư phạm bậc CĐ chỉ tuyển TS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại Khánh Hòa.

 

Thông tin từ Phòng Đào tạo Trường ĐH Khánh Hòa cho biết, phương thức tuyển sinh năm nay của trường có một số thay đổi so với năm trước. Trong xét tuyển đợt 1, nhà trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để xét tuyển. Đổi với các đợt xét tuyển bổ sung, nhà trường vừa xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi, vừa xét tuyển dựa trên học bạ. Trường hợp xét tuyển dựa vào học bạ, căn cứ kết quả xét tuyển đợt 1, trường sẽ công bố chỉ tiêu đối với từng ngành. Riêng nhóm ngành nghệ thuật và thể dục thể thao sẽ kết hợp xét tuyển với sơ tuyển năng khiếu. Với các ngành ngoài sư phạm bậc CĐ, trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển sau ngày 15-7.


Đặc biệt, năm nay, Trường ĐH Khánh Hòa còn áp dụng một số chính sách ưu tiên đối với TS. Ngoài chính sách xét tuyển thẳng thực hiện theo quy chế của Bộ GD-ĐT, đối với các ngành đào tạo giáo viên, trường còn xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường THPT chuyên của các tỉnh, thành phố vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc đoạt giải nếu đáp ứng điều kiện: 3 năm học trường THPT chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi, hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp tỉnh trở lên.


Trường Đại học Thái Bình Dương: 2 phương thức xét tuyển


Năm 2017, Trường ĐH Thái Bình Dương tuyển sinh trong cả nước với 1.600 chỉ tiêu đào tạo hệ ĐH. Giống như năm trước, nhà trường áp dụng 2 phương thức tuyển sinh là: dựa vào kết quả thi THPT quốc gia (TS đạt từ điểm sàn trở lên theo quy định của Bộ GD-ĐT); xét tuyển dựa vào học bạ THPT (TS có điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển từ 6,0 trở lên).


Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang: Thi tuyển các môn năng khiếu


Trường CĐ Sư phạm Trung ương Nha Trang đưa ra các quy định riêng đối với tuyển sinh hệ CĐ chính quy năm 2017. Cụ thể, đối với ngành sư phạm tiếng Anh (môn thi chính là tiếng Anh, hệ số 2), trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Trong đợt 1, TS nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT. Từ đợt 2 trở đi, TS nộp về trường thông qua các hình thức: đăng ký trực tuyến, qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường.


Đối với các ngành: GD mầm non, GD đặc biệt, GD thể chất, sư phạm âm nhạc, trường kết hợp xét tuyển 1 môn văn hóa và thi tuyển 2 môn năng khiếu, tùy từng ngành. Trong đó, xét tuyển điểm văn hóa sẽ dành chỉ tiêu nhất định để xét theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét theo điểm trung bình năm lớp 12 của một số môn học.


H.NGÂN