10:04, 03/04/2017

Luyện nét chữ, rèn nết người

Luyện viết chữ đẹp cho học sinh giúp các em rèn tính cẩn thận, kiên trì, nâng cao tính thẩm mỹ và duy trì những nề nếp tốt trong học tập. Đó là mục đích của hội giao lưu "Vở sạch - chữ đẹp" vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Luyện viết chữ đẹp cho học sinh (HS) giúp các em rèn tính cẩn thận, kiên trì, nâng cao tính thẩm mỹ và duy trì những nề nếp tốt trong học tập. Đó là mục đích của hội giao lưu “Vở sạch - chữ đẹp” vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức.


Hội giao lưu diễn ra tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang), có 8 đội thuộc 8 phòng GD-ĐT với tổng cộng 160 HS từ lớp 2 đến lớp 5 tham gia. Ở phần giao lưu đối với từng HS, các em đã thực hành 2 bài thi, bao gồm 1 bài tập chép chuyển từ chữ in sang chữ viết đứng, nét đều và 1 bài tập chép trình bày sáng tạo. Nhìn những bàn tay nhỏ nhắn nắn nót từng con chữ, từng nét thanh, nét đậm một cách chăm chút, tỉ mỉ mới thấy được quá trình luyện tập, phấn đấu của các em và sự dạy dỗ của các thầy cô. Nhiều bài viết khiến Ban giám khảo, người xem phải trầm trồ thán phục vì đẹp và chuẩn mực không khác chữ in mẫu trong vở tập viết.

 

Các học sinh thi viết chữ đẹp
Các học sinh thi viết chữ đẹp


Ở nội dung trưng bày “Vở sạch - chữ đẹp” và sản phẩm kỹ thuật khéo tay, các em đã mang đến hội thi những cuốn vở luyện viết, các bài viết chữ đẹp đạt giải cấp trường hoặc cấp huyện; những bức tranh, tấm thiệp, tác phẩm nghệ thuật sáng tạo, đẹp mắt. Bên cạnh đó, còn có các sản phẩm của giáo viên gồm đồ dùng dạy học, thiết bị tự làm, các sáng kiến về việc “rèn chữ, giữ vở” trong nhà trường. Từ cách bài trí gian trưng bày mang đậm dấu ấn địa phương, cho đến những trang viết của HS và giáo án của các thầy cô, hay những sáng kiến giữ vở sạch chữ đẹp có tính ứng dụng thực tiễn hiệu quả đã cho thấy sự đầu tư công phu của các đơn vị. Qua đó, làm cho hội giao lưu phong phú cả về nội dung, hình thức, trở thành nơi tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm hữu ích giữa các trường.


Là một trong những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc luyện viết chữ đẹp cho HS, cô Đặng Thị Ngọc Tân, Trường Tiểu học thị trấn 1 Diên Khánh (huyện Diên Khánh) chia sẻ: “Để viết chữ đẹp không phải một sớm một chiều mà là cả một quá trình luyện tập. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, không ít phụ huynh cho rằng, chỉ cần con em mình viết được, đọc được. Tuy nhiên, “nét chữ là nết người”, việc luyện viết chữ đẹp còn dạy cho các em tính cẩn thận, óc thẩm mỹ, sự sáng tạo, giúp các em nhìn nhận được những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống”.


Được biết, đây là lần đầu tiên sau 7 năm, Sở GD-ĐT tổ chức hội giao lưu “Vở sạch - chữ đẹp” cấp tỉnh dành cho HS tiểu học. Tuy nhiên, hàng năm, sở đều chỉ đạo các đơn vị duy trì phong trào chữ đẹp trong HS và giáo viên, tổ chức giao lưu vở sạch - chữ đẹp cấp trường, cấp huyện nhằm khuyến khích HS rèn chữ viết. Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT cho biết, cuộc thi lần này nhằm đánh giá lại việc thực hiện chỉ đạo chuyên môn đối với môn tiếng Việt, đặc biệt là việc rèn chữ. Những sản phẩm chữ viết mang đến hội thi là minh chứng về những thành quả mà HS đã được thầy cô dạy ở trường, cho thấy việc rèn chữ cho HS đã được các thầy cô giáo quan tâm, duy trì thường xuyên. Qua cuộc thi cũng phát huy vai trò và trách nhiệm của giáo viên, khuyến khích các thầy cô chăm lo tới việc rèn luyện chữ viết, góp phần giáo dục tinh thần quý trọng và giữ gìn vẻ đẹp, sự trong sáng của tiếng Việt. Hội giao lưu cũng giúp những người làm quản lý nắm bắt vấn đề còn bất cập để có chỉ đạo kịp thời. Chẳng hạn như, tư thế ngồi viết của nhiều HS chưa đúng, bàn ghế chưa phù hợp, có nguy cơ gây ra các bệnh: cận thị, cong vẹo cột sống… Đây là những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong chỉ đạo trang bị cơ sở vật chất ở các trường.


H.NGÂN