11:04, 21/04/2016

Chuẩn bị kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016: Học sinh sẽ thi thử

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra. Vì vậy, hiện nay, hơn 10.000 học sinh lớp 12 của tỉnh đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức để kỳ thi đạt kết quả tốt. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tổ chức thi thử cho học sinh toàn tỉnh.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra. Vì vậy, hiện nay, hơn 10.000 học sinh (HS) lớp 12 của tỉnh đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức để kỳ thi đạt kết quả tốt. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng sẽ tổ chức thi thử cho HS toàn tỉnh.


Tăng tiết ôn tập


Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh) đã triển khai cho HS đăng ký môn thi tự chọn và phân lớp theo năng lực từ cuối năm lớp 11. Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay, đang là giai đoạn ôn tập cao điểm của hơn 500 HS lớp 12. Từ tháng 4, nhà trường tăng tiết vào các buổi sáng song song với việc hoàn thành chương trình học đối với các môn thi THPT quốc gia và chuyển thời khóa biểu các môn khác vào buổi chiều. Từ khi HS hoàn thành chương trình học đến ngày 18-6, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức cho HS ôn tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Trên cơ sở kiến thức của sách giáo khoa, các đề cương do các tổ bộ môn đưa ra và đề thi minh họa của Sở GD-ĐT…, các HS sẽ được tăng cường rèn luyện về kỹ năng thực hành, tư duy khi giải quyết các đề mở. Nhà trường cũng yêu cầu HS thường xuyên theo dõi các thông tin thời sự diễn ra hàng ngày để giải quyết tốt các đề thi môn khoa học xã hội. Sau ngày 18-6, HS có nhu cầu ôn tập thêm có thể đăng ký học với giáo viên trên cơ sở phân bổ thời gian hợp lý, tạo điều kiện cho các em nghỉ ngơi, ổn định tâm lý trước khi bước vào kỳ thi.

 

1
Học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015


Năm 2016, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) đề ra mục tiêu 100% HS tốt nghiệp THPT (có thủ khoa), trường nằm trong top 20 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất cả nước. Theo bà Trần Thị Thanh Nhã - Phó Hiệu trưởng nhà trường, nội dung, khối lượng kiến thức ôn tập phải đáp ứng yêu cầu cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và kiến thức nâng cao để xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo đó, nhà trường tổ chức 2 đợt ôn tập cho HS. Đợt 1 (từ ngày 1-3 đến ngày 9-4), các tổ chuyên môn lồng ghép vừa giảng dạy, vừa tiến hành cho HS ôn tập trong các tiết luyện tập để làm quen với các dạng bài thi THPT quốc gia và tăng cường kỹ năng làm bài. Trong đó, một số môn có nhiều HS đăng ký dự thi như Vật lý, Tiếng Anh…, các tổ bộ môn bố trí tăng cường thêm tiết và đưa vào thời khóa biểu chính khóa (tăng 1 tiết/tuần). Đợt 2 (từ ngày 11-4 đến ngày 17-5), HS học trên lớp với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và học theo môn tự chọn gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Đối với các môn không thi THPT quốc gia, trường đã có kế hoạch tăng tiết để hoàn thành trong tháng 4 theo đúng tiến độ. Sau thời gian trên, các em tự ôn tập tại nhà. HS được phân loại ôn tập theo các nhóm đối tượng đối với từng môn thi. Trong quá trình ôn tập, nhà trường chỉ đạo giáo viên thường xuyên thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của HS sau mỗi tuần để có những điều chỉnh hợp lý. Đồng thời, vận động những HS khá, giỏi hỗ trợ những HS trung bình nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi...  

 

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra vào đầu tháng 7, do đó sau khi kết thúc năm học, HS sẽ có khoảng trống vào tháng 6 để ôn thi.

 



Thi thử từ ngày 25 đến 28-5

 

Ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Năm trước, có tình trạng một số trường ép buộc HS ôn tập tại trường. Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm. Việc tổ chức học thêm để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh về dạy thêm, học thêm, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của HS và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Đối với những HS đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp, nếu có nguyện vọng ôn tập thì các đơn vị tùy vào điều kiện thực tế để tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các em.

Để HS làm quen với cách thức làm bài trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi thử đối với HS khối 12 trong toàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 25 đến 28-5, các đơn vị tổ chức kiểm tra tập trung, đánh số báo danh và bố trí 24 HS/phòng. Sở sẽ ra đề thi thử chung đối với 8 môn thi THPT quốc gia. Các môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; môn Tiếng Anh thi viết và trắc nghiệm. Sở yêu cầu mỗi trường THPT nộp 1 bộ đề đề xuất thi thử 8 môn trên; các trung tâm GD thường xuyên và hướng nghiệp nộp 1 bộ đề đề xuất thi thử 7 môn (không có môn Tiếng Anh); đồng thời, gửi kèm theo ma trận đề, biểu cho điểm và hướng dẫn chấm. Trước ngày 11-6, các đơn vị báo cáo kết quả thi thử về sở. Trên cơ sở đó, rút kinh nghiệm để hướng tới một kỳ thi đạt kết quả tốt.


Đặc biệt, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phải hoàn thành chương trình cấp THPT theo đúng kế hoạch, không được cắt xén chương trình và thực hiện nghiêm túc chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình, nội dung giảm tải. Sở GD-ĐT lưu ý, nội dung thi THPT quốc gia 2016 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ GD-ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi này. Sở yêu cầu các đơn vị không được tổ chức phát hành, ép buộc HS mua các tài liệu tham khảo nói chung và các bộ sách ôn tập kỳ thi THPT quốc gia nói riêng.


H. NGÂN