06:08, 18/08/2015

Không được tổ chức khảo sát chất lượng học sinh tiểu học đầu năm học

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị cho năm học mới 2015 - 2016. Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học cho biết:

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản hướng dẫn các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị cho năm học mới 2015 - 2016. Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học cho biết:

Sở GD-ĐT đã yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo, kiểm tra việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất vào đầu năm học của các trường; hướng dẫn, phân công giáo viên (GV) dạy lớp, xếp lớp công khai, minh bạch. Hiệu trưởng không được phân công một GV dạy quá nhiều khối lớp hay GV chuyên bộ môn (dạy ít tiết) làm công tác chủ nhiệm lớp, không phân công GV dạy theo phân môn ở bộ môn Tiếng Việt; đảm bảo đủ GV Tin học và Anh văn đối với các trường dạy môn tự chọn, có thể bố trí dạy liên trường. Việc xếp thời khóa biểu phải đảm bảo tính khoa học - sư phạm, phù hợp với sức khỏe và đặc điểm tâm lý học sinh (HS) tiểu học. Ngoài ra, các trường không được tổ chức khảo sát chất lượng HS tiểu học đầu năm học.


Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường tiểu học thực hiện đồng phục HS theo kiểu truyền thống (quần hoặc váy màu xanh mực, áo màu trắng); không có các phụ kiện như: cà vạt, viền tay áo, cổ áo, cầu vai... khác màu; không tổ chức các dịch vụ may, bán quần áo HS dưới mọi hình thức. Nếu trường có quy định thêm về bảng tên, phù hiệu (logo) thì có thể đặt hàng cho HS bằng vải rời theo đúng giá thị trường; không tổ chức bán sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập của HS. Nhà trường chỉ thông báo và hướng dẫn cho phụ huynh HS tự mua sắm, trong đó lưu ý việc sử dụng sách giáo khoa cũ để tiết kiệm; xây dựng tủ sách dùng chung trong trường để đảm bảo tất cả HS đủ sách giáo khoa phục vụ học tập...


- Trong năm học tới, Sở đặc biệt lưu ý vấn đề gì đối với các trường tiểu học, thưa ông?


- Sở đặc biệt lưu ý, các trường phải thực hiện nghiêm túc các khoản đóng góp theo quy định, không được thu vượt mức hoặc tự đặt ra thêm các khoản đóng góp khác. Tất cả các khoản thu - chi, các hoạt động có liên quan đến tài chính ở trong nhà trường dù với bất cứ hình thức và danh nghĩa nào đều thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của hiệu trưởng. Tất cả các khoản thu phải có căn cứ về pháp lý, được thông báo và niêm yết công khai ở những nơi dễ thấy để cán bộ, GV, công nhân viên, cha mẹ HS có thể đọc, tham khảo. Đối với các khoản thu hộ hoặc tiền ăn, đồ dùng bán trú cho HS, nhà trường chỉ thu đủ, tuyệt đối không để tồn quỹ số tiền lớn và phát sinh lãi từ các nguồn thu này. Bên cạnh đó, các trường phải bố trí nhân viên thu các khoản tiền theo quy định tại văn phòng nhà trường, GV không được trực tiếp thu tiền từ HS. Trong trường hợp cần nhắc nhở việc nộp các khoản tiền, nhà trường phải có thông báo bằng văn bản bỏ vào phong bì gửi đến cha mẹ HS; GV tuyệt đối không được nhắc trực tiếp HS việc nộp các khoản tiền.


Sở cũng yêu cầu các trường tiểu học chú trọng tới việc cho HS tham gia lao động, vệ sinh trường lớp. Ở một số trường, phụ huynh HS đóng tiền thuê người làm, HS không phải tham gia lao động, vệ sinh trường lớp. Quan điểm của Sở là các trường phải tập cho HS quen dần với lao động, có ý thức tôn trọng thành quả lao động của mình, biết giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi trong trường, lớp... Khi trực tiếp lao động, các em sẽ biết cách chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ, qua đó hình thành kỹ năng sống cho mình. Đây cũng là một hoạt động giáo dục giúp hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh tiểu học.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)