11:08, 13/08/2015

Trường Đại học Nha Trang: Điểm chuẩn sẽ cao hơn năm ngoái

"Cuộc đua" xét tuyển nguyện vọng 1 vào đại học, cao đẳng đang bước vào chặng cuối với nhiều căng thẳng, hồi hộp. Trường Đại học Nha Trang là một trong những trường thu hút lượng lớn thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Ông Trần Doãn Hùng, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nha Trang cho biết:

“Cuộc đua” xét tuyển nguyện vọng 1 (NV1) vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đang bước vào chặng cuối với nhiều căng thẳng, hồi hộp. Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) là một trong những trường thu hút lượng lớn thí sinh (TS) nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Ông Trần Doãn Hùng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐHNT cho biết:


Năm 2015, Trường ĐHNT tuyển 3.500 chỉ tiêu ĐH, CĐ. Từ khi bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển NV1 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đến nay, trường đã tiếp nhận hơn 3.200 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Đa số các TS chọn giải pháp an toàn là đăng ký cả 4 ngành trong cùng một NV; đã có hơn 70 TS rút hồ sơ để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường khác. Đây chủ yếu là những TS có mức điểm trung bình. Hiện nay, các ngành thu hút nhiều hồ sơ là: Quản trị dịch vụ du lịch, Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thực phẩm... Các ngành truyền thống của nhà trường như: Chế biến thủy sản, Nuôi trồng thủy sản... vẫn được nhiều TS quan tâm và có lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển cao hơn năm ngoái. Dự kiến, điểm chuẩn trúng tuyển của trường sẽ cao hơn từ 1 đến 2 điểm so với năm trước ở cả hệ ĐH và CĐ, đối với tất cả các ngành.


- Việc Bộ GD-ĐT cho phép trong mỗi đợt xét tuyển ĐH, CĐ, TS được đăng ký tối đa 4 ngành của một trường trong cùng một NV dẫn đến trường hợp, nhiều TS có tên trong danh sách đăng ký xét tuyển của nhiều ngành khác nhau. Do đó, TS hoang mang không biết vị trí thực sự của mình ở đâu trong danh sách. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?


- Việc cho TS được phép đăng ký tối đa 4 ngành trong một trường (theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4) nhằm tạo thêm cơ hội trúng tuyển cho TS, song cũng gây một số khó khăn cho các trường trong việc xét tuyển. Trong danh sách được đăng tải trên website nhà trường, sẽ có nhiều TS có tên trong danh sách của nhiều ngành khác nhau. Do đó, nhà trường đã có thông báo, TS không căn cứ vào danh sách này để kiểm tra trạng thái trúng tuyển, mà chỉ nên tham khảo và kiểm tra các thông tin đã đăng ký có chính xác hay không. Nguyên tắc xét tuyển: Nếu TS có mức điểm có thể trúng tuyển vào nhiều ngành thì chỉ được xét trúng tuyển ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất, các ngành còn lại sẽ bị loại bỏ. Nếu TS không trúng tuyển ngành ưu tiên thứ nhất, sẽ được chuyển sang ngành ưu tiên thứ 2 và xét bình đẳng với các TS đăng ký ngành ưu tiên thứ nhất; áp dụng tương tự với các ngành ưu tiên còn lại.


- Nhiều TS ở xa gặp khó khăn trong việc rút, nộp hồ sơ vào các trường ĐH, CĐ. Trường ĐHNT có giải pháp gì để hỗ trợ cho TS, thưa ông?


- Đúng là đã xảy ra tình trạng TS ở xa gặp khó khăn trong việc rút hồ sơ tại các trường ĐH, CĐ vì phải đến trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác đến trường làm thủ tục. Do đó, mới đây, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các trường ĐH, học viện, CĐ, các Sở GD-ĐT về việc hỗ trợ TS thay đổi NV đăng ký xét tuyển. Theo đó, ngoài việc trực tiếp rút hồ sơ tại trường, TS có thể tới Sở GD-ĐT địa phương hoặc tới các trường THPT do Sở quy định để nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển. Hồ sơ gồm: Đơn đề nghị thay đổi NV đăng ký xét tuyển (theo mẫu), giấy biên nhận thu hồ sơ của trường cũ hoặc phiếu báo phát chuyển hồ sơ đăng ký xét tuyển của bưu điện. Đến hết thời gian xét tuyển NV1 (ngày 20-8), Sở GD-ĐT tổ chức thu nhận các hồ sơ này, cập nhật vào phần mềm quản lý tuyển sinh các thông tin thay đổi NV của TS; đồng thời gửi e-mail danh sách TS đề nghị rút hồ sơ về Bộ GD-ĐT. Trường sẽ thường xuyên cập nhật thông tin điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển do Sở chuyển lên hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh của Bộ.


Ngoài ra, do có nhiều TS tại tỉnh Phú Yên có NV nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015 vào Trường ĐHNT, nhà trường đặt văn phòng tư vấn và tiếp nhận trực tiếp hồ sơ xét tuyển của TS tại Sở GD-ĐT Phú Yên. Thời gian tiếp nhận hồ sơ là vào giờ hành chính đến hết ngày 20-8, kể cả thứ bảy và chủ nhật.


- Còn chưa đầy 1 tuần nữa là kết thúc thời gian xét tuyển NV1. Đây là thời điểm “cuộc đua” xét tuyển ĐH, CĐ diễn ra hết sức căng thẳng và hồi hộp. Ông có lời khuyên nào đối với TS trong việc nộp, rút hồ sơ đăng ký xét tuyển?


- Vài ngày tới, lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển cũng như lượng truy cập vào website nhà trường để theo dõi danh sách TS sẽ tiếp tục tăng, thậm chí có thể xảy ra nghẽn mạng trong những ngày cuối do lượng truy cập cùng lúc tăng vọt. Vì vậy, TS cần bình tĩnh, lượng sức mình và cân nhắc thật kỹ trước khi nộp hoặc rút hồ sơ.


Đối với thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Nha Trang, nếu có điểm cao hơn điểm trúng tuyển hàng năm tại mỗi ngành từ 1,5 đến 2 điểm (đối với những ngành có nhiều thí sinh nộp hồ sơ), hoặc có điểm cao hơn điểm chuẩn năm 2014 từ 1 đến 1,5 điểm (đối với đa số các ngành còn lại) thì có thể yên tâm về khả năng trúng tuyển của mình.


- Xin cảm ơn ông!


H.NGÂN (Thực hiện)