09:10, 03/10/2014

Xếp hạng các đại học Việt Nam

Các trường đại học Việt Nam sẽ được xếp thành 5 hạng, theo Dự thảo Nghị định quy định về phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục.

Các trường đại học Việt Nam sẽ được xếp thành 5 hạng, theo Dự thảo Nghị định quy định về phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục.
 
Dự thảo này vừa được Bộ GD&ĐT công bố ngày 2/10 để xin ý kiến dư luận. Dự kiến, các trường đại học sẽ được xếp hạng theo tỷ lệ, từ cao xuống thấp. Hạng 1 là nhóm 10% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng cao nhất. Hạng 2 là nhóm 20% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 1. Hạng 3 là nhóm 40% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 2. Hạng 4 là nhóm 20% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 3. Hạng 5 là nhóm 10% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng thấp nhất.

 

Các trường đại học Việt Nam sẽ được xếp hạng theo kết quả đào tạo. Ảnh: Quý Đoàn.

 

 
Việc xếp hạng các trường đại học sẽ do một tổ chức được Bộ Giáo dục ủy nhiệm thực hiện, theo chu kỳ 2 năm một lần. Các trường đại học cũng sẽ được phân tầng theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 năm do Thủ tướng phê duyệt. Các tầng bao gồm: trường theo định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng, định hướng thực hành. 
 
Các trường đại học định hướng nghiên cứu phải có quy mô đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ không dưới 50% tổng quy mô toàn trường, chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu chiếm hơn 60% tổng số các chương trình đào tạo, quỹ thời gian dành cho hoạt động khoa học công nghệ của giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ không ít hơn 50% tổng thời gian làm việc hằng năm...
 
Trường đại học định hướng ứng dụng là trường có các chương trình đào tạo chủ yếu theo hướng ứng dụng và hoạt động khoa học công nghệ tập trung, cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Còn các trường đại học định hướng thực hành phải đảm bảo tiêu chí có các chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng thực hành; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất.
 
Theo VN Express