21:46, 08/01/2024

Phường Vạn Thạnh: Lan tỏa mô hình "Tổ dân phố không có ma túy"

THÀNH LONG

Sau một thời gian ngắn triển khai, mô hình "Tổ dân phố không có ma túy" ở phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) đã phát huy hiệu quả thiết thực và lan tỏa đến toàn bộ 9 tổ dân phố trên địa bàn phường, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Khuya một ngày đầu tháng 1, chúng tôi có dịp theo chân tổ công tác Ban Bảo vệ dân phố phường Vạn Thạnh phối hợp với dân quân phường tiến hành tuần tra khép kín trên địa bàn. Tổ công tác đi qua các con phố, con hẻm. Ông Lê Văn Nhảy - Phó Ban Bảo vệ dân phố phường Vạn Thạnh cho biết, khu vực thuộc Tổ dân phố Vạn Hòa 1 và Vạn Hòa 2 trước đây vốn phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tình trạng người nghiện ma túy khá phổ biến. Vì thế, mỗi khi màn đêm buông xuống, người dân nơi đây thường đóng kín cửa, hạn chế ra ngoài vì lo sợ phải đối mặt với người nghiện lúc “đói thuốc”.

Khi vào hẻm 99, tổ công tác thấy một căn nhà vẫn sáng đèn, cổng còn mở. Quan sát thấy có 2 chiếc xe máy đang để trong sân, tổ công tác liền nhắc nhở chủ nhà là ông Phan Văn Vũ (78 tuổi) đóng cửa cổng cẩn thận trước khi đi ngủ. Theo ông Vũ, nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương và sự đồng lòng, chung sức của người dân, tệ nạn ma túy tại khu vực tổ dân phố đã được đẩy lùi. Nơi đây không còn tình trạng người nghiện rình rập ngoài ngõ để chờ trộm cắp tài sản mỗi khi người dân sơ hở.

Lực lượng bảo vệ dân phố phường Vạn Thạnh phối hợp tuần tra đêm, vận động nhân dân chung tay phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. 

Theo ông Vương Đình Trí - Bí thư Chi bộ Vạn Hòa 1, trước đây, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng người nghiện từ một số địa phương khác chuyển đến địa bàn hoạt động. Tại tổ dân phố cũng có 8 người nghiện thuộc diện quản lý của chính quyền địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm pháp luật. Tháng 5-2022, UBND phường Vạn Thạnh đã xây dựng và triển khai mô hình "Tổ dân phố không có ma túy" tại Tổ dân phố Vạn Hòa 2. Để mô hình thực sự đi vào cuộc sống, cùng với việc triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết tham gia phòng, chống ma túy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác quản lý người nghiện, quản lý địa bàn, giúp đỡ người nghiện cai nghiện, hòa nhập cộng đồng. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện hiệu quả mô hình. Bên cạnh đó, việc tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại với người dân đã giúp chính quyền, đoàn thể và lực lượng chức năng kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tiếp nhận, giải quyết các vấn đề bức xúc. Từ đó, nhân dân tin tưởng, tự giác thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết, từ hiệu quả mô hình "Tổ dân phố không có ma túy" tại Tổ dân phố Vạn Hòa 2, đến nay, mô hình đã phủ kín 9 tổ dân phố còn lại trên địa bàn. Nổi bật có Tổ dân phố Vạn Hòa 1, trước đây là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt là tình trạng ăn cắp vặt, cờ bạc... Sau khi triển khai mô hình, nơi đây không còn điểm nóng phức tạp về tệ nạn xã hội. Giữa năm 2022, toàn phường có 23 người nghiện ma túy, đến nay chỉ còn 6 người và đều đang được uống thuốc methadone để cai nghiện ma túy. Trên địa bàn phường cũng đang triển khai nhiều mô hình điểm như: "Khu dân cư tự quản về an ninh trật tự’’; “Chung cư 26 Hai Bà Trưng tự quản về an ninh trật tự”; “Nhà tôi có bình chữa cháy”; “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy”; “Bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị”; “Điểm chữa cháy công cộng”... được nhân rộng, phủ kín ở các tổ dân phố, được các cấp, ngành đánh giá cao.

Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang, phường Vạn Thạnh là địa phương triển khai có hiệu quả mô hình "Tổ dân phố không có ma túy" và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, đồng thời giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn phường. 

THÀNH LONG