21:38, 08/01/2024

Hướng đến bảo hiểm xã hội toàn dân

MAI HOÀNG

Năm 2023, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó là động lực quan trọng để toàn ngành tiếp tục nỗ lực cho nhiệm vụ năm 2024.

Dấu ấn năm 2023

Năm qua, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phải giải thể, phá sản hoặc ngừng hoạt động, người lao động (NLĐ) mất việc, người dân giảm thu nhập nên khó phát triển thêm người tham gia BHXH; đồng thời công tác thực hiện chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho NLĐ hết sức khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, lực lượng công chức, viên chức và NLĐ ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, cuối năm 2023, toàn tỉnh có 151.249 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 26,9%, tăng 6,7% so với  năm trước. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 22.355 người, đạt 104,1% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Toàn tỉnh có 1.196.229 người tham gia BHYT, đạt 100,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 2,3% so với năm trước. Chỉ tiêu BHYT toàn dân đạt 94,9%.

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân tại một hội nghị do Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh công tác thu, đôn đốc thu, thanh tra kiểm tra nhằm giảm tình trạng chậm đóng, nợ BHXH. Tính đến ngày 31-12-2023, BHXH tỉnh đã thu hơn 4.228 tỷ đồng, đạt 103,1% kế hoạch thu, tăng 13,7% so với năm trước; số nợ BHXH, BHYT toàn tỉnh là 143,6 tỷ đồng, giảm 11,66% so với năm trước. BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả kịp thời các chế độ, chính sách cho người được hưởng theo quy định, đặc biệt chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM tăng cao. Công tác thông tin, truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT cũng được chú trọng. BHXH tỉnh đã tổ chức 482 hội nghị truyền thông với 15.212 người tham dự. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được triển khai kịp thời.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, những kết quả đạt được trong năm 2023 là động lực để toàn ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024. Ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực ở từng mảng công tác; tích cực thực hiện chuyển đổi số để hỗ trợ hiệu quả hoạt động chuyên môn. 

Xác định việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân, giữ vững hệ thống an sinh xã hội của đất nước, năm 2024, BHXH tỉnh đặt ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, BHXH tỉnh kịp thời hướng dẫn, tổ chức thực hiện những quy định mới trong công tác thu BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện theo quy định của Luật BHXH, đảm bảo các đối tượng đủ điều kiện phải tham gia đầy đủ, đúng mức lương và kịp thời theo quy định của pháp luật; tăng cường đôn đốc thu, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch thu được giao; triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng chậm đóng, đóng không đúng mức lương, đóng thiếu thời gian theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, BHXH tỉnh tăng cường công tác quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT; đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có chi phí khám, chữa bệnh tăng cao bất thường, kiên quyết từ chối những chi phí không đúng quy định, chi phí bất hợp lý hoặc quá mức cần thiết...

Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng triển khai các giải pháp mở rộng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện; phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, tăng nhanh số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu và hưu trí xã hội do Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao năm 2024. Các chỉ tiêu về BHXH, BHYT được giao đến UBND cấp huyện, cấp xã, thôn, tổ dân phố và các cơ quan liên quan.

Bước vào năm 2024 với niềm tin, khí thế mới, BHXH tỉnh hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn, đặc biệt hướng đến BHXH toàn dân, BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chỉ thị số 21 ngày 7-12-2023 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

MAI HOÀNG