22:39, 20/12/2023

Công trình đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Đẩy nhanh tiến độ thi công

Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Dự kiến, dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30-12.

Huy động tối đa nhân lực, thi công ngày đêm

Những ngày này, trên công trường đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cả nghìn kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình. Tại khu vực đồi đá trên tuyến nằm ở địa bàn xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh), Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194) huy động gần 100 thiết bị máy móc, trong đó có hơn 30 xe ủi, xe xúc cỡ lớn và hơn 300 công nhân thi công liên tục ngày đêm để giải tỏa hàng trăm nghìn mét khối đá.

Đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã thi công đạt khoảng 95% khối lượng.
Đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã thi công đạt khoảng 95% khối lượng.

Trực tiếp chỉ huy tại công trường, ông Nguyễn Văn Ngợi - Phó Tổng Giám đốc Công ty 194 cho biết, trên toàn tuyến chính hiện đã cơ bản hoàn thiện, duy chỉ còn khu vực đồi đá ảnh hưởng lớn nhất đến tiến độ. Hiện nay còn hơn 100.000m3 đá cần phải di dời để làm nền đường. Xác định nơi đây như một cứ điểm cần phải đánh phá để thông tuyến, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, thi công 3 ca, 4 kíp bất kể ngày đêm để sớm hoàn thành tuyến chính của công trình.

Được biết, Công ty 194 thi công từ Km54 + 00 đến Km92 + 260 thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. Hiện nay, một số vướng mắc như đường điện tín hiệu thông tin ở cầu vượt đường sắt và Quốc lộ 1 (nút giao Du Long, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) chưa được di dời nên chưa thể lao dầm cầu vượt qua Quốc lộ 1 và đường ống của Nhà máy nước Thuận Bắc.

Ghi nhận của phóng viên, trên toàn tuyến, nhà thầu đã cơ bản hoàn thiện nền đường, thảm bê tông nhựa và triển khai làm hộ lan bảo vệ đường. Các hạng mục phụ trợ như: Đường gom, hàng rào bảo vệ sẽ được hoàn thành vào thời gian tới. Công trình cơ bản đáp ứng tiến độ theo cam kết với Bộ Giao thông vận tải, song nếu những vướng mắc nhỏ không được giải quyết sẽ có nguy cơ không thể hoàn thành đúng mốc thời gian quy định.

Sẽ thông xe vào ngày 30-12

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Long - Trưởng phòng Điều hành 3 (Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đến thời điểm này, công trình đã đạt hơn 95% tiến độ và dự kiến đến ngày 30-12 sẽ chính thức thông xe tuyến chính; đến cuối tháng 3-2024, công trình sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại. Đạt được những mốc thời gian này là thực sự thành công, bởi đây là một trong những công trình thành phần dài trong các công trình đường bộ cao tốc thành phần giai đoạn 1, thời gian thi công lại ngắn nhất.

Thi công đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thi công đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Liên quan đến những vướng mắc về một số vị trí cần di dời hạ tầng kỹ thuật, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 cho biết, đây chỉ là một số điểm nghẽn nhỏ đã được lên kế hoạch và thực hiện tháo gỡ xong trước ngày 30-12. Ban sẽ cùng nhà đầu tư, nhà thầu phối hợp với chính quyền địa phương để có mặt bằng thi công kịp tiến độ thông xe như kế hoạch đã đề ra. Đối với các vị trí đã bàn giao mặt bằng, ban đã yêu cầu nhà thầu phải bố trí thêm máy móc triển khai thi công tại phân đoạn Km54 + 00 - Km92 + 260.

Công trình đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 làm nhà đầu tư là 1 trong 3 công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km) và Bình Thuận (gần 12km). Công trình khởi công xây dựng ngày 30-9-2021. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành các công trình cầu, đường trong vòng 24 tháng kể từ ngày khởi công, riêng công trình hầm Núi Vung thời gian hoàn thành 30 tháng. Tổng mức đầu tư thực hiện công trình gần 8.000 tỷ đồng.

THÀNH NAM