20:01, 29/08/2023

2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh: Hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ nhà ở

HẢI LĂNG

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo Khánh Sơn và Khánh Vĩnh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Đây là tin vui cho hơn 1.830 hộ nghèo, cận nghèo ở 2 huyện miền núi bởi họ sẽ được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở kiên cố để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Xây mới, sửa chữa nhà ở

Theo nội dung đề án được UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 1699 ngày 20-7, việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo tại địa bàn các huyện nghèo Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nhằm giúp các hộ có nhà ở an toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững. Việc hỗ trợ nhà ở này còn cụ thể hóa việc triển khai kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 24 năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; cũng như thực hiện Dự án 5: Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng chí Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh động viên hộ nghèo  vừa được trao nhà ở xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn. Ảnh: Văn Giang
Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh động viên hộ nghèo vừa được trao nhà ở xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn. Ảnh: Văn Giang

Đối tượng được thụ hưởng chương trình này là hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025) nằm trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND cấp xã quản lý, cư trú tại địa bàn huyện nghèo, có thời gian tách hộ tối thiểu 3 năm từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 có hiệu lực. Các hộ đã được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, đề án, chính sách khác không thuộc đối tượng hỗ trợ từ đề án này. Đối tượng được ưu tiên hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở hư hỏng, dột nát, có nguy cơ đổ sập, không đảm bảo an toàn; chưa có nhà ở; có đông nhân khẩu.

Những hộ được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở sẽ có được căn nhà với diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, đảm bảo “3 cứng” (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng); tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên và có khả năng chống chịu thiên tai. Trường hợp xây mới 1 căn nhà diện tích 30m2, cần số vốn tối thiểu khoảng 104 triệu đồng, trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng/căn và nguồn huy động hợp pháp khác 64 triệu đồng/căn. Trường hợp sửa chữa nhà ở, nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ 20 triệu đồng/căn; tùy theo thực tế, địa phương phối hợp với hộ gia đình thực hiện huy động vốn hợp pháp để sửa chữa nhà ở. Việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo tại 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh sẽ được phân kỳ thực hiện từ nay đến cuối năm 2025. Cụ thể, năm 2023 sẽ có 1.163 hộ được hỗ trợ (xây mới 137 căn, sửa chữa 1.026 căn); năm 2024 có 535 hộ được hỗ trợ (xây mới 116 căn, sửa chữa 419 căn) và năm 2025 có 134 hộ được hỗ trợ (xây mới 21 căn, sửa chữa 113 căn).

Tin vui đến với người nghèo, cận nghèo

Việc UBND tỉnh ban hành đề án này đã mang lại tin vui đối với nhiều hộ nghèo, cận nghèo tại 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Bà Bo Bo Thị Ham (thôn Liên Bình, xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn) - người thuộc danh sách hộ ĐBDTTS nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà ở chia sẻ, các hộ nghèo, cận nghèo là ĐBDTTS ở miền núi thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào canh tác nương rẫy, làm thuê, làm mướn. Vì quá khó khăn nên các gia đình đều không có tiền tích lũy để xây dựng nhà ở kiên cố, phải sống chật vật trong những căn nhà tạm bợ, xuống cấp. Khi nghe tin được Nhà nước hỗ trợ vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở kiên cố, an toàn, ai cũng vui mừng, bởi ngôi nhà là tài sản lớn nhất của người nghèo.

Ông Cao Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh) cho biết: “Cùng với các chương trình, dự án khác, đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc 2 huyện nghèo trong tỉnh được triển khai sẽ cơ bản giúp địa phương xóa toàn bộ nhà ở tạm bợ cho hộ nghèo. Theo đó, từ nay đến năm 2025, trên địa bàn xã có 59 hộ sẽ được hỗ trợ xây mới nhà ở, 72 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, giúp các hộ có nơi an cư, tạo điểm tựa để vươn lên trong cuộc sống. Để việc triển khai hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, cận nghèo được thuận lợi, địa phương đã tiến hành rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ thủ tục liên quan đến đất đai để đảm bảo điều kiện thụ hưởng chính sách này”.

Theo đề án được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, dự kiến tại 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh có tổng cộng 1.832 hộ nghèo, cận nghèo (1.306 hộ nghèo, 526 hộ cận nghèo) được hỗ trợ xây mới 274 căn, sửa chữa 1.558 căn nhà ở. Trong đó, huyện Khánh Sơn có 1.112 căn (xây mới 220 căn, sửa chữa 892 căn); huyện Khánh Vĩnh có 720 căn (xây mới 54 căn, sửa chữa 666 căn). 

Theo lãnh đạo Huyện ủy Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, những năm qua, với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và các đơn vị, cá nhân, nhiều hộ nghèo, cận nghèo tại 2 huyện miền núi đã được hỗ trợ về nhà ở. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn rất nhiều hộ chưa có nhà ở kiên cố, ổn định. Việc hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo ở 2 huyện nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Những người nghèo khi được quan tâm, chăm lo mái ấm sẽ giúp họ có điều kiện để chăm lo cho cuộc sống, từ đó vươn lên thoát nghèo. Chính sách này cũng tác động trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu đến năm 2025, đưa 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh thoát khỏi danh sách huyện nghèo.

HẢI LĂNG