21:59, 08/05/2023

Xã Diên Lạc: Huy động nhân dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự

LAN PHƯƠNG

Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các mô hình, tổ chức tự quản về an ninh trật tự (ANTT) là một trong những giải pháp được Công an xã Diên Lạc (huyện Diên Khánh) đẩy mạnh thực hiện nhằm thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ngày càng phát triển. Việc xây dựng các mô hình tự quản phù hợp với đặc điểm địa bàn đã góp phần tập hợp, huy động đông đảo nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, từ đó hỗ trợ tích cực cho lực lượng công an trong đảm bảo ANTT ở địa bàn dân cư.

Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, bộ mặt của xã Diên Lạc đã có nhiều thay đổi. Cơ sở hạ tầng phát triển khang trang, các tuyến đường liên thôn, liên xã được đầu tư mở rộng, tạo thuận lợi cho nhân dân lưu thông, buôn bán. Tuy nhiên, những điều kiện trên cũng kéo theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Trong đó, nổi lên thời gian gần đây là tội phạm đột nhập nhà dân trộm cắp xe máy và nhiều tài sản có giá trị; thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy và tụ tập đánh nhau gây mất ANTT… Đảng ủy - UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ. Trong đó, chú trọng phát huy sức mạnh của nhân dân tham gia công tác đảm bảo ANTT thông qua các mô hình tự quản.

Đầu năm 2022, Công an xã đã tập trung xây dựng, kiện toàn mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” tại 4/4 thôn của xã với 20 thành viên. Trong năm 2022, các thành viên Tổ tuần tra nhân dân đã phối hợp tuần tra hơn 90 lượt, triệt xóa 1 điểm đánh bạc trái phép, xử lý 2 vụ gây rối trật tự công cộng. “Những vụ việc mất ANTT thường diễn ra vào buổi trưa hoặc buổi tối, tôi phải sắp xếp công việc để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi phối hợp cùng các đồng chí công an xử lý được một vụ việc nào đó, tôi thấy rất vui vì đã góp được chút công sức để mang đến bình yên cho xóm làng. Đó cũng là động lực để tôi động viên anh em làm việc tốt hơn”, ông Nguyễn Anh Trúc, tổ trưởng Tổ tuần tra nhân dân chia sẻ.

Công an xã thu thập thông tin từ hệ thống camera an ninh của các hộ dân trên địa bàn.

Cuối tháng 11-2022, Công an xã đã tham mưu UBND xã xây dựng mô hình “Liên kết camera giám sát ANTT”. Tham gia mô hình là các hộ dân sinh sống dọc tuyến Tỉnh lộ 2 và các tuyến đường liên thôn có lắp đặt camera an ninh. Khi có vụ việc mất ANTT xảy ra, các hộ sẽ cung cấp hình ảnh camera cho lực lượng công an để phục vụ quá trình điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Thiếu tá Phạm Thanh Bình - Trưởng Công an xã Diên Lạc cho biết, tuy mới thành lập nhưng các thành viên của mô hình đã cung cấp được nhiều thông tin về các đối tượng có hành vi, biểu hiện vi phạm pháp luật, qua đó giúp lực lượng Công an xã điều tra, xác minh làm rõ các vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn.

Theo bà Phan Thị Xuân Hương - Chủ tịch UBND xã Diên Lạc, thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của xã đã được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia thông qua các mô hình tự quản về ANTT. Thông qua phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; cùng tham gia quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm, giữ gìn ANTT tại cộng đồng dân cư. Nhờ đó, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật khác trên địa bàn xã trong năm qua đã được kiềm chế, giảm rõ rệt. 4/4 thôn của xã đều được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Thời gian tới, địa phương sẽ chỉ đạo lực lượng Công an xã và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục xây dựng các mô hình, tổ chức tự quản phù hợp với đặc điểm của địa phương nhằm thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, hỗ trợ tích cực cho lực lượng công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

LAN PHƯƠNG