21:49, 08/05/2023

Các cơ sở có bếp ăn tập thể:
Thực hiện tốt quy định về an toàn thực phẩm

HIỀN LY

Thực hiện Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2023 (từ ngày 15-4 đến 15-5), các đoàn kiểm tra chuyên ngành và liên ngành các cấp của tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là các cơ sở có bếp ăn tập thể nhằm kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc đảm bảo ATTP trên địa bàn. 

Trong đợt này, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiến hành kiểm tra tại 10 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp được phân công quản lý. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào các quy định về điều kiện đảm bảo ATTP như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến; nhân lực; quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; quy trình lưu mẫu…

Kiểm tra ATTP tại bếp ăn Xí nghiệp may Khatoco Khánh Hòa
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại bếp ăn Xí nghiệp May Khatoco Khánh Hòa. 

Theo đánh giá của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, qua kiểm tra, cơ bản các đơn vị, công ty, bếp ăn tập thể thực hiện tốt các quy định về ATTP. Đơn cử như Xí nghiệp May Khatoco Khánh Hòa (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) mỗi ngày cung cấp hơn 600 suất ăn cho công nhân. Qua kiểm tra cho thấy, các nguồn thực phẩm tươi sống, phụ gia thực phẩm đều được doanh nghiệp ký kết hợp đồng với các đơn vị cung cấp; nguồn thực phẩm nhập vào đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hiện tại, bếp ăn của xí nghiệp có 15 nhân viên, đều được trang bị đầy đủ đồng phục nấu bếp theo quy định; được tham gia các lớp tập huấn kiến thức về ATTP hàng năm. Cơ sở vật chất nhà bếp rộng rãi, thoáng mát, được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, đảm bảo quy tắc một chiều; thức ăn sau chế biến hàng ngày được lưu mẫu theo đúng quy định. Bà Lê Thị Phương Lan - Trưởng nhà ăn Xí nghiệp May Khatoco Khánh Hòa cho biết: “Các đơn vị cung cấp thực phẩm cho chúng tôi đều phải ký kết hợp đồng; thực phẩm cung cấp phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, riêng những thực phẩm tươi sống như heo, gà phải có chứng nhận của thú y. Nhờ thực hiện đúng các quy định về ATTP nên nhiều năm qua, tại xí nghiệp chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào".

Bếp ăn của Trường Mầm non 3-2 có 5 nhân viên. Qua kiểm tra cho thấy, các nhân viên đều tuân thủ và được trang bị đầy đủ đồng phục như: Quần áo, mũ, găng tay, khẩu trang… khi làm việc trong bếp. Khuôn viên bếp được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo quy tắc một chiều. Cùng với việc đảm bảo nguồn thực phẩm đầu vào tươi sống, có hóa đơn, xuất xứ, thời hạn sử dụng, đơn vị cung cấp rõ ràng, ở khâu kiểm thực 3 bước (sơ chế, trong quá trình chế biến, trước khi ăn) đều có sự giám sát của ban giám hiệu, ban thanh tra, y tế nhà trường và bếp ăn.

Ông Nguyễn Đinh Hùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: “Có một số bếp ăn chưa thực hiện tốt công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Bên cạnh việc nhắc nhở, xử phạt, đoàn đã tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị khắc phục và thực hiện tốt hơn các quy định về ATTP. Việc kiểm tra, giám sát không chỉ thực hiện trong tháng hành động mà sẽ được chi cục thực hiện xuyên suốt trong năm. Qua đó, kịp thời phát hiện sai phạm, góp phần phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Cùng với đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, cấp huyện, cấp xã cũng thành lập các đoàn kiểm tra và tăng cường công tác giám sát về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn theo phân cấp. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bảo đảm ATTP cho các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân; vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP…

Năm 2022, toàn tỉnh có 8.470/17.453 cơ sở được kiểm tra về ATTP. Qua kiểm tra, các ngành chức năng phát hiện 405 cơ sở vi phạm; xử phạt 105 cơ sở với tổng số tiền gần 732 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 45 ngày đối với 1 cơ sở… Quý I/2023, riêng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát về ATTP tại 69 cơ sở. Qua kiểm tra, đã xử phạt 4 cơ sở với tổng số tiền 97,5 triệu đồng.

Hiền Ly