21:07, 24/05/2023

Vườn dưa "Mai An Tiêm" trên đảo Đá Tây A

Thành Long

Đảo Đá Tây A có Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá lớn nhất huyện Trường Sa, là hậu phương vững chắc cho ngư dân yên tâm bám biển. Hàng ngày, đảo đón hàng chục tàu cá từ các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ đến đây tiếp nhiên liệu, thực phẩm. Thời gian qua, quân và dân trên đảo còn trồng, chăm sóc được nhiều loại rau xanh, nhiều loại cây ăn trái cho ra trái ngọt như ở đất liền, như: Dừa, đu đủ, xoài..., đặc biệt là có giống dưa hấu, anh em trên đảo ví là dưa “Mai An Tiêm” ngon ngọt, mát lành.

Một góc đảo Đá Tây A.
Một góc đảo Đá Tây A.

Vườn dưa được trồng và chăm sóc ngay dưới chân cột mốc chủ quyền đảo Đá Tây A. Trong khoảnh đất chưa đến 250m2, chúng tôi đếm có đến gần 300 quả dưa hấu. Những trái dưa tròn to đang sắp đến ngày thu hoạch. Anh Trần Đình Hân - nhân viên Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây A chia sẻ, hàng ngày, chứng kiến hàng trăm trái dưa hấu lớn lên như thổi, anh em trong đơn vị ai cũng cảm nhận được công sức chăm sóc của mình đã đến ngày được thu trái ngọt. Có những trái to, nặng đến 14-15kg nhưng lại không hề bị rỗng bên trong. Mỗi lần xuất hiện những trái dưa to tròn như thế, quân và dân trên đảo đều xúm lại chụp hình làm kỷ niệm. Cuối tháng 5 hàng năm cũng là thời điểm dưa được thu hoạch rộ nhất vì để tránh những cơn mưa nặng hạt trong tháng 6 sẽ khiến vị ngọt của dưa giảm. Khi đó, dưa được mang tặng đến từng đơn vị đóng quân, các đơn vị sản xuất, ngư dân và các hộ dân trên đảo.

 
Anh Trần Đình Hân phấn khởi thu hoạch những trái dưa lớn nhanh như thổi.

Anh Vũ Trí Thuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây A cho biết, giống dưa hấu này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi tặng đảo. Trước khi xuống giống, ít ai nghĩ thổ nhưỡng trên đảo lại rất phù hợp với loài dưa hấu quả này. Trên nền đất san hô, dưa hấu đã dần thích nghi và mỗi năm lại thêm sai trái. Để có được vườn dưa ấn tượng như thế, những thành viên của Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo thường thay phiên nhau chăm sóc, bón phân, đặc biệt tưới nước cho vườn dưa hấu 2 lần/ngày. Trung bình mỗi quả dưa khi cho thu hoạch nặng từ 7 đến 9kg. 

Anh Giang Thái Lâm (Hà Nội) chụp hình kỷ niệm ở vườn trên đảo.
Anh Giang Thái Lâm (Hà Nội) chụp hình kỷ niệm ở vườn dưa trên đảo.
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá bổ dưa hấu đãi khách.
Nhân viên Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá bổ dưa hấu đãi khách.

 Do điều kiện khí hậu trên đảo chỉ có mùa khô và mùa mưa nên dưa chỉ được trồng vào mùa khô. Mỗi khi có khách từ đất liền thăm đảo, anh em Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá lại bổ những trái dưa đỏ mọng, ngọt mát do mình vun trồng để mời khách thưởng thức. 

Thành Long