23:27, 18/05/2023

Màu xanh trên đảo Cô Lin

Thành Long

Giữa biển trời lộng gió, đảo Cô Lin (Trường Sa) sừng sững như một pháo đài. Dưới bàn tay cần mẫn của các cán bộ, chiến sĩ, khoảnh sân nhỏ trên đảo đã trở thành một vườn rau xanh tốt, bảo đảm cho bữa ăn hàng ngày của những người lính biển...

Tán bàng vuông tỏa bóng mát trên đảo
Tán bàng vuông tỏa bóng mát trên đảo

Tàu Trường Sa 571 đưa chúng tôi đến thăm đảo Cô Lin vào một ngày đầu tháng 5. Từ hướng mặt trời mọc, hòn đảo nhỏ dần hiện lên giữa trùng khơi, lấp lánh theo từng con sóng nối tiếp nhau không ngừng nghỉ. Lúc này, nhiều tàu cá các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ như: Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa... cũng đang thả lưới, đánh bắt hải sản quanh khu vực rất nhộn nhịp.    

Tàu mẹ Trường Sa 571 thả cano đưa khách đến thăm đảo Cô Lin
Tàu Trường Sa 571 thả ca nô đưa khách đến thăm đảo Cô Lin.

 

 
Chăm sóc rau trên đảo Cô Lin
Chăm sóc rau trên đảo Cô Lin.

 

Tán bàng vuông tỏa bóng mát trên đảo
Tán bàng vuông tỏa bóng mát trên đảo

 

 
Chụp ảnh lưu niệm bên cột mốc chủ quyền
Chụp ảnh lưu niệm bên cột mốc chủ quyền.

Vừa đặt chân lên đảo, chúng tôi ngỡ ngàng khi bao quanh đảo là những chậu cây có hoa và quả xanh tốt. Một khoảng sân được che chắn cẩn thận là vườn rau với đủ loại rau cải, rau muống, bí, mướp sai trĩu quả. Theo chia sẻ của các cán bộ, chiến sĩ, điều kiện khí hậu trên đảo rất khắc nghiệt, giông gió quanh năm. Để phục vụ bữa ăn hàng ngày và theo mùa, từ một khoảnh vườn nhỏ ấy, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã chia thành những khu nhỏ hơn để trồng những loại rau riêng và có thể chịu được khí hậu nơi đây. Theo đó, vào mùa khô thì trồng các loại rau ăn lá và quả như: Bí đỏ, dưa leo, rau thơm, ớt; mùa mưa trồng rau muống, rau ngót... “Được bao bọc cẩn thận, vì thế có những lần đảo ngập trong nước do bị sóng lớn đánh, nhưng anh em vẫn giữ được vườn rau an toàn và xanh tốt”, Thiếu tá Nguyễn Xuân Duy - Chỉ huy trưởng đảo Cô Lin cho biết.    

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Xuân Duy, để tạo dựng được vườn rau xanh tốt như hiện nay, đất và phân bón được đưa từ đất liền theo những chuyến tàu. Nhiều năm nay, đơn vị đã sử dụng bồn nhựa, thùng xốp để trồng rau. Mỗi năm, đảo được cấp giống rau 2 lần cùng với đất và phân bón. Đối với nước tưới, các chiến sĩ tận dụng nguồn nước mưa tự nhiên hoặc nước ngọt mang từ đất liền. Việc trồng, chăm sóc rau cũng đòi hỏi kỹ thuật và sự khéo léo, chăm chỉ của mỗi người lính. Vườn được bao bọc, gia cố xung quanh cẩn thận, hạn chế tối đa ảnh hưởng từ sóng gió của biển và cả ánh nắng mặt trời. Tùy từng thời điểm, có những đợt do ảnh hưởng thời tiết, các chiến sĩ phải liên tục thay đất hoặc xử lý đất bị nhiễm mặn. Ngoài việc được cung ứng giống rau từ đất liền, có những loại rau như: Mướp hay rau muống cán bộ, chiến sĩ đã tự nhân giống được. Những năm qua, đơn vị không những tự chủ được nguồn rau xanh, phục vụ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trên đảo, mà có thời điểm, rau xanh còn được đơn vị tặng cho ngư dân khi tới đánh bắt hải sản tại vùng biển này. 

Rời đảo Cô Lin, ngoái nhìn hình ảnh người lính hải quân bồng súng bên cột mốc chủ quyền giữa muôn trùng con sóng, ai nấy đều bịn rịn. Màu xanh trên đảo Cô Lin tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của Trường Sa, của Cô Lin sẽ luôn là những kỷ niệm đẹp của chúng tôi trong chuyến hải trình đầy ắp hơi ấm nơi biển đảo quê hương.

Thành Long