21:28, 14/05/2023

Kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2023):
Quan tâm chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng 

V.THÀNH

Thực hiện chương trình công tác đội, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội, đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, phần việc hướng đến chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, tạo điều kiện tốt nhất cho các em được học tập, vui chơi.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Giờ ra chơi ở Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2 (TP. Nha Trang) những ngày gần đây rộn ràng hơn bởi trường vừa có khu vui chơi mới được lắp đặt với các trò chơi hấp dẫn. Công trình được Thành đoàn - Hội đồng Đội TP. Nha Trang phối hợp với Đoàn Khối ngư nghiệp TP. Nha Trang thực hiện với tổng trị giá 38 triệu đồng, nhằm tạo thêm không gian giải trí, vui chơi lành mạnh cho thiếu nhi của trường, cũng như tại địa phương. "Trước đây, giờ ra chơi chúng em chỉ ở trong lớp hoặc tự tổ chức các trò chơi nhỏ. Bây giờ có khu vui chơi với các trò chơi như: Xích đu, cầu tuột, thang dây..., chúng em đã có thêm hoạt động giải trí trong giờ ra chơi", em Hồ Thanh Tâm, học sinh lớp 4/1 chia sẻ.

Khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2.
Khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2.

Nhiều công trình nhằm tạo sân chơi vận động thể chất cho thiếu nhi cũng được các cấp bộ đoàn, hội, đội trên địa bàn tỉnh thực hiện. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện Cam Lâm đã thực hiện 2 công trình khu vui chơi cho thiếu nhi tại các trường học trên địa bàn huyện. Huyện đoàn Vạn Ninh phối hợp thực hiện khu vui chơi cho trẻ em tại thôn Ninh Đảo, xã Vạn Thạnh (Vạn Ninh). Cuối năm 2022, Tỉnh đoàn đã tổ chức thực hiện khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường Tiểu học và THCS Thành Sơn (huyện Khánh Sơn)...

Chị Huỳnh Thị Như Ý - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, thời gian qua, việc triển khai các phần việc, công trình hỗ trợ sự phát triển cho thiếu nhi đã được quan tâm đúng mức. Các cấp bộ đoàn, hội, đội đã tận dụng nguồn lực để thực hiện các khu vui chơi cho thiếu nhi, hỗ trợ các công trình Nhà khăn quàng đỏ cho đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng nhân các dịp lễ, Tết, ngày Quốc tế Thiếu nhi... được tổ chức xuyên suốt, đồng bộ với nhiều hoạt động sôi nổi, đa dạng, như: Trao học bổng, trao quà, hỗ trợ dụng cụ học tập, tổ chức hoạt động giải trí cho các em... Các hoạt động tương thân, tương ái, giúp đỡ bạn nghèo cũng được duy trì đều đặn hàng năm; các liên đội triển khai đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, như: Quyên góp tặng học bổng, nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập, xe đạp, góc học tập thông qua các phong trào: “Vì đàn em thân yêu”, “Bạn giúp bạn”, mô hình “Nuôi heo đất”...

Tạo môi trường cho thiếu nhi phát triển

Các tổ chức đoàn, hội, đội cũng chú trọng tạo nhiều sân chơi giáo dục, rèn luyện để các đội viên nhi đồng có điều kiện phát triển về kỹ năng, nhận thức. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đoàn thanh niên các huyện, thị xã, thành phố chú trọng triển khai đến 100% liên đội về tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của Đảng, đoàn, đội, tình yêu quê hương đất nước, chủ quyền biển đảo. Qua đó, các liên đội đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ôn lại truyền thống dưới cờ, tổ chức tuyên truyền thông qua các hình thức, như: Phát thanh măng non; hoạt cảnh truyền thống; văn hóa văn nghệ; gặp mặt các nhân chứng lịch sử; thi tìm hiểu lịch sử... Các hoạt động về nguồn, hành trình về địa chỉ đỏ cũng được duy trì liên tục, trở thành hoạt động định kỳ của các đơn vị.

Để tạo môi trường cho thiếu nhi tăng cường giao lưu, hiểu biết và phát triển các kỹ năng sống, nhiều hoạt động với nội dung đa dạng, phong phú được tổ chức đội các cấp triển khai có hiệu quả. Trong đó, hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các liên đội ở đô thị với các liên đội vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới hải đảo được duy trì đều đặn. Hiện nay, toàn tỉnh có 168 liên đội kết nghĩa, tổ chức các hoạt động giao lưu với hơn 6.600 thiếu nhi tham gia. Nhiều mô hình trải nghiệm hữu ích cho thiếu nhi, như: Trồng và chăm sóc vườn rau; thực hành làm gốm, tô tượng, vẽ tranh; các thí nghiệm hóa học vui; các hội thi làm đồ dùng học tập, đồ chơi từ phế liệu... được các liên đội tổ chức hiệu quả với hơn 161.000 đội viên, thiếu nhi tham gia.

Công tác bảo vệ trẻ em cũng được quan tâm qua việc đẩy mạnh tuyên truyền rộng khắp trên trang mạng xã hội do tổ chức đoàn, hội, đội quản lý. Tỉnh đoàn thường xuyên chỉ đạo, triển khai tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội; kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho thiếu nhi... "Thời gian tới, thực hiện công tác đội và phong trào thiếu nhi, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ thiếu nhi về mọi mặt, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện", chị Huỳnh Thị Như Ý nói.

Năm 2022, các cấp bộ đoàn, hội, đội đã thực hiện công tác hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hơn 6 tỷ đồng; đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi; 300 triệu đồng xây dựng các mô hình không gian đọc sách; thực hiện công trình măng non Thiếu nhi Khánh Hòa hướng về Trường Sa thân yêu với kinh phí 350 triệu đồng; dành hơn 500 triệu đồng trao học bổng, tuyên dương, khen thưởng cho thiếu nhi...

V.THÀNH