22:39, 12/04/2023

Tuổi trẻ TP. Nha Trang: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

VĨNH THÀNH

Anh Chu Minh Phương - Phó Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết, đơn vị đang triển khai kế hoạch thực hiện chương trình “Mã QR mang tên danh nhân” trên các tuyến đường của thành phố. Theo đó, tại các trụ biển tên đường mang tên các danh nhân, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ thực hiện gắn bảng mã QR có chứa tất cả thông tin lịch sử của danh nhân. Từ đó, người dân và du khách có thể sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR, xem được nội dung chú giải, giải thích, thông tin về thân thế và lịch sử của nhân vật được đặt cho tuyến đường tương ứng. 

Hiện nay, Thành đoàn Nha Trang đang phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố để tiến hành thu thập thông tin danh nhân từ các nguồn chính thống, xin ý kiến của các cơ quan liên quan, đảm bảo tuyên truyền chính xác, đầy đủ. Các thông tin qua xác thực sẽ được phiên dịch sang ngôn ngữ tiếng Anh, đảm bảo nội dung tuyên truyền có 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Tiếp đến, các đơn vị tạo thư viện dữ liệu về danh nhân trên website Thành đoàn Nha Trang; gắn mã QR cho thông tin của từng danh nhân. Bước cuối cùng là thiết kế, gắn bảng mã QR tại các trụ tên đường. “Theo chỉ đạo của UBND thành phố, các đơn vị sẽ sớm triển khai thí điểm tại một số tuyến đường. Đây là chương trình ý nghĩa, vừa thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, vừa là cách để giữ gìn lịch sử dân tộc. Qua đó, tuyên truyền cho nhân dân, du khách trong và ngoài nước về các danh nhân văn hóa, lịch sử, các vị anh hùng có công với đất nước, về lịch sử Việt Nam bằng hình thức mới, dễ tiếp cận hơn”, anh Phương nói.

Thanh niên TP. Nha Trang ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các hoạt động hội chợ.
Thanh niên TP. Nha Trang ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các hoạt động hội chợ.

Bên cạnh chương trình “Mã QR mang tên danh nhân”, vừa qua, Thành đoàn Nha Trang đã tổ chức diễn đàn về chuyển đổi số trong các hoạt động của đoàn năm 2023. Tại diễn đàn, đại diện các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố đã thảo luận, đề xuất một số mô hình, giải pháp ứng dụng công nghệ vào hoạt động công tác đoàn, hỗ trợ trong đời sống, kinh doanh của người dân. Theo đó, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, thanh niên đề xuất giải pháp phối hợp với tổ dân phố, cảnh sát khu vực đi vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh, doanh nghiệp; UBND xã, phường chủ trì, tổ chức mời các doanh nghiệp đến để tuyên truyền, sau đó giao việc triển khai cho đoàn thanh niên. Hiện nay, giải pháp này được phường Phương Sơn áp dụng có hiệu quả. Với đoàn thanh niên khối nông nghiệp, các đơn vị đề xuất triển khai thực hiện cấp và gắn mã QR cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Các cơ sở đoàn khối nội thành đề xuất việc triển khai rộng rãi các công trình số hóa các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố... 

Anh Chu Minh Phương cho biết, thông qua diễn đàn đã tiếp nhận được nhiều đề xuất, giải pháp tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số cho các hoạt động từ cấp cơ sở. Các đề xuất, giải pháp triển khai có hiệu quả sẽ được tiếp thu, nhân rộng cho các cơ sở đoàn thực hiện. Với những giải pháp chưa có hướng triển khai hiệu quả, Thành đoàn đã có góp ý, hướng dẫn cụ thể để các cơ sở đoàn thực hiện phù hợp hơn. Thời gian tới, Thành đoàn Nha Trang tiếp tục đề nghị các tổ chức đoàn tăng cường triển khai những giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động công tác đoàn, cũng như phục vụ đời sống, kinh doanh tại địa phương.

V.Thành