22:23, 12/04/2023

Cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống: Bỏ hoang vì vướng luật

HẢI LĂNG

Tuy cơ sở hạ tầng đã hoàn thành từ tháng 10-2019 nhưng đến nay, công trình đầu tư cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân tại khu vực Bãi Bàng (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa) vẫn chưa thể đưa vào khai thác vì vướng mắc các quy định pháp luật.

Bỏ hoang gây lãng phí hạ tầng

Ông Lê Thanh Hoàng - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân (thuộc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh) cho biết: “Dự án vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân giai đoạn 1 có quy mô 60ha, trong đó 29ha dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng và 31ha để các nhà đầu tư vào xây dựng cơ sở sản xuất tôm giống. Mục tiêu của dự án là tạo ra vùng sản xuất tôm giống tập trung với công suất 6,2 tỷ con/năm, cung cấp cho các vùng nuôi thương phẩm, tạo động lực phát triển nuôi tôm vùng ven biển trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tạo cơ sở kiểm định, quản lý chất lượng tôm giống tập trung; góp phần nâng cao chất lượng tôm thương phẩm phục vụ chế biến xuất khẩu của các doanh nghiệp…”.

Một góc Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân.
Một góc Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân.

Từ khi công trình hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng, đã có rất nhiều doanh nghiệp mong muốn được đầu tư sản xuất tôm giống tại đây. “Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, hệ thống xử lý nước cấp, nước thải khá hiện đại, nếu được thuê đất để đầu tư tại đây sẽ rất yên tâm. Trong khi đó, nguồn nước tại Ninh Vân rất sạch nên phù hợp cho việc đầu tư sản xuất giống thủy sản”, ông Ngô Đình Đức - chủ cơ sở sản xuất giống tại xã Ninh Phước (Ninh Hòa) chia sẻ. 

Khu nhà điều hành vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân.

Tuy vậy, đến nay, mong muốn ấy của các doanh nghiệp vẫn chưa thể thực hiện được. Ông Hoàng cho biết: “Tuy cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện từ tháng 10-2019 nhưng vì một số vướng mắc nên đến nay, công trình này vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Cũng chính vì thế, người dân đã tự ý vào khu vực này để chăn thả gia súc, dựng lều bạt để phơi rong mơ… Lực lượng bảo vệ cơ sở hạ tầng tại đây chỉ có 2 nhân viên nên không thể trông coi xuể. Chúng tôi đã phải đề nghị UBND xã Ninh Vân hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân không xâm phạm cơ sở hạ tầng của vùng sản xuất và kiểm định tôm giống này”.

Tiếp xúc với một số người dân sinh sống gần khu vực này, chúng tôi được biết, khi dự án đầu tư cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung được triển khai, ai cũng vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng bởi một khi công trình hoàn thành, doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, người dân địa phương sẽ có thêm cơ hội việc làm, thu nhập ổn định. Thế nhưng, từ khi hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, khu đất 60ha ở khu vực Bãi Bàng lại để hoang cho đến nay.
 

Một đoạn kênh thoát lũ trong vùng dự án bị sạt lở năm 2020 đã được khắc phục.
Một đoạn kênh thoát lũ trong vùng dự án bị sạt lở năm 2020 đã được khắc phục.

Ông Trà Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Ninh Vân xác nhận: “Qua các cuộc tiếp xúc cử tri với lãnh đạo tỉnh, người dân xã Ninh Vân đã nhiều lần kiến nghị tỉnh chỉ đạo sớm đưa vào hoạt động vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân. Địa phương cũng rất mong muốn công trình sớm đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế của xã phát triển hơn”.

Vướng thủ tục giao đất, cho thuê đất

Theo ông Lê Hải Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh (đơn vị được giao quản lý vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân), Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hơn nữa, dự án còn được đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Vì thế, theo quy định của Luật Đất đai, các nhà đầu tư sẽ được miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đồng nghĩa với việc được Nhà nước giao đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, Luật Đất đai cũng quy định, trong trường hợp đất đã được giải phóng mặt bằng, trên đất có tài sản của Nhà nước thì phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Trong khi đó, dự án nêu trên được Nhà nước đầu tư giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng nên đáp ứng điều kiện để đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng không thể xác định được việc giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư thứ cấp tại dự án này có phải thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hay không? Đây chính là nguyên nhân khiến vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân dù đã hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng, có nhiều doanh nghiệp lớn có nhu cầu đầu tư nhưng vẫn không thể giao đất, cho thuê đất.

Để nhanh chóng đưa cơ sở hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân đi vào hoạt động, lãnh đạo UBND tỉnh, trực tiếp là ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiều lần đi kiểm tra thực địa; làm việc với các sở, ngành để tìm hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tháng 11-2022, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư thứ cấp để thực hiện đầu tư cơ sở sản xuất tôm giống tại dự án nêu trên có phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hay không? Tuy nhiên, đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có câu trả lời nên tỉnh chưa đủ cơ sở để cho phép doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất tại vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân.  

HẢI LĂNG