10:10, 03/10/2022

Thúc đẩy phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy

Sáng 2-10, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) diễn ra vòng chung kết Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dành cho lực lượng dân phòng và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh năm 2022. Tham gia hội thao có 32 đội thi thuộc lực lượng dân phòng, tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Sáng 2-10, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) diễn ra vòng chung kết Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) dành cho lực lượng dân phòng và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh năm 2022. Tham gia hội thao có 32 đội thi thuộc lực lượng dân phòng, tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.


Hội thao năm nay thu hút 16 tổ liên gia an toàn PCCC, 16 đội dân phòng tham gia. Để có mặt tại vòng chung kết, trước đó, trong tháng 9, các địa phương đã chủ động tổ chức hội thi tại cơ sở để chọn ra các đội có thành tích cao nhất tham gia vòng chung kết do Ban Chỉ đạo PCCC–CNCH tỉnh tổ chức.

 

<p>Thi kỹ năng dùng mền nhúng nước dập tắt đám cháy.</p>

Thi kỹ năng dùng mền nhúng nước dập tắt đám cháy.


Theo Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh, hội thao là dịp để lực lượng dân phòng, hộ gia đình rèn luyện thể lực, nâng cao trình độ, kỹ chiến thuật, kỹ năng chữa cháy và CNCH. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao ý thức về công tác PCCC-CNCH đến toàn thể nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội thao còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, tạo thế chủ động trong công tác PCCC-CNCH ngay tại cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, kiềm chế số vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; kịp thời xử lý, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của toàn dân trong công tác PCCC-CNCH, xây dựng và nhân rộng được phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC.


Dõi theo hội thi ngay từ sáng sớm, ông Ngô Đức Hùng (trú phường Phước Long, Nha Trang) đã không khỏi bất ngờ khi nhận thấy những vật dụng đơn giản trong gia đình cũng có thể giúp dập tắt đám cháy lúc ban đầu. Chỉ cần một động tác nhỏ, bình tĩnh nhúng nước chiếc mền rồi nhanh chóng trùm lên bình gas đang bốc cháy là có thể dập tắt được. Ngoài ra, những dụng cụ sẵn có trong gia đình như: búa, kìm cộng lực… cũng rất hữu ích trong việc giúp thoát khỏi đám cháy nhanh chóng. “Qua theo dõi hội thao, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều cần thiết trong việc xử lý và thoát nạn khi xảy ra cháy”, ông Hùng chia sẻ.
Chị Lương Thị Thanh Loan, thành viên Đội liên gia an toàn PCCC phường Vĩnh Hải, Nha Trang cho biết: “Để tham gia hội thi, các thành viên trong đội đã không ngừng luyện tập các kỹ năng dập tắt đám cháy bằng mền, cứu tài sản trong tình huống xảy ra hỏa hoạn và cả đánh kẻng, mở khóa thoát khỏi đám cháy trong thời gian nhanh nhất”.


Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội sẽ kéo theo những nguy cơ cháy nổ ngày càng nhiều, do đó, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân phải thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an toàn về PCCC. Vòng chung kết Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH dành cho lực lượng dân phòng và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh năm 2022 tập trung những vận động viên xuất sắc nhất của các địa phương tham gia thi đấu, tranh tài. Đây cũng là dịp giúp cho các lực lượng dân phòng và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh hoàn thiện kỹ năng trong công tác PCCC-CNCH. Hội thi cũng tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác PCCC đối với mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và môi trường trên địa bàn, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Tại hội thao, các đội thuộc lực lượng dân phòng tham gia nội dung thi: Chữa cháy kết hợp cứu người ra khỏi đám cháy; đội hộ gia đình tham gia nội dung thi: Gia đình tham gia chữa cháy, cứu tài sản. Kết thúc hội thao, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho Đội TP. Nha Trang; nhì Đội huyện Cam Lâm; ba Đội huyện Khánh Vĩnh.


Thành Long