10:10, 13/10/2022

Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thanh niên

Thời gian qua, các phong trào, chương trình hành động của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Khánh Hòa và các cấp hội cơ sở đã được triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo môi trường rèn luyện cho thanh niên, thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng.

Thời gian qua, các phong trào, chương trình hành động của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Khánh Hòa và các cấp hội cơ sở đã được triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo môi trường rèn luyện cho thanh niên, thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng.


Tạo môi trường để thanh niên rèn luyện


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, thực hiện công tác hội và phong trào thanh niên, thời gian qua, các tổ chức hội đã duy trì tốt hoạt động trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, công tác giáo dục, rèn luyện cho thanh niên được chú trọng. Các cấp bộ hội đã đẩy mạnh triển khai hoạt động tuyên truyền, quán triệt, học tập các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100% cấp bộ hội toàn tỉnh tổ chức các đợt sinh hoạt, học tập, tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng các cấp. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện phong phú dưới nhiều hình thức, như: hội thi, làm video clip, infographic. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho hội viên, thanh niên được tổ chức hiệu quả. Thông qua những ngày lễ, kỷ niệm lớn của dân tộc, các cấp bộ hội trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện an sinh xã hội hiệu quả, như: Chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng; thăm, tặng quà gia đình chính sách, có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, liệt sĩ..., từ đó đã góp phần tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần tình nguyện, xung kích vì cộng đồng cho thanh niên.

 

Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022.

Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022.


Các cấp bộ đoàn, hội cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường rèn luyện cho thanh niên. Câu lạc bộ Khởi nghiệp tỉnh phối hợp với Trung tâm Giáo dục tổng quát và đổi mới sáng tạo, Trường Đại học Thái Bình Dương, Công ty FarmTech Việt Nam và Huyện đoàn Khánh Sơn tổ chức tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn, an ninh trên không gian mạng, áp dụng chuyển đổi số cho đoàn viên, hội viên, thanh niên huyện Khánh Sơn. Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các đơn vị tổ chức ngày hội việc làm, định hướng công việc trong tương lai theo hướng công nghệ, chuyển đổi số cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Công ty TNHH CAPTAIN GEN tổ chức lớp tập huấn trực tuyến “Nâng tầm thế hệ thanh niên thời hội nhập” năm 2022 cho đoàn viên, thanh niên...


Nhiều hoạt động thiết thực


Bên cạnh công tác giáo dục, rèn luyện cho thanh niên, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các cấp hội thường xuyên chú trọng kết hợp nhiều hoạt động với việc đảm bảo an sinh xã hội, góp phần hỗ trợ đời sống người dân và phát triển kinh tế ở các địa phương. Gần đây nhất, đầu tháng 10, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với siêu thị Co.opmart Nha Trang tổ chức chương trình thiện nguyện “Vun đắp yêu thương - Lan tỏa hạnh phúc” cho người dân và thiếu nhi tại xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh. Các đơn vị đã trao tặng 66 phần quà, gồm các nhu yếu phẩm trị giá 200.000 đồng/suất cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 50 suất quà bánh cho thiếu nhi Trường Tiểu học Cầu Bà; tổ chức “Gian hàng 0 đồng” phát quần, áo, giày, dép miễn phí cho người dân. Hay chương trình Vầng trăng yêu thương do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức cho các bệnh nhi tại bệnh viện nhân dịp Tết Trung thu đã mang lại niềm vui cho các bệnh nhi và người nhà với các phần quà, hoạt động ý nghĩa...


Trong tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Hội LHTN Việt Nam tỉnh thường xuyên triển khai nhiều chương trình, hoạt động đến các cấp bộ hội. Cụ thể như chương trình “Ngày hè xanh mát - Gom rác đổi quà” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức vừa qua đã góp phần tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, đồng thời hỗ trợ thiếu nhi tại Làng Trẻ em SOS Nha Trang. Hay diễn đàn “Vì một đại dương xanh” do Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Viện Hải dương học, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức trong dịp hè đã phổ biến nhiều kiến thức bổ ích về hệ sinh thái biển cho thanh niên, như: Hệ sinh thái rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển; những thách thức đang hàng ngày tác động đến hệ sinh thái ven bờ...


Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác được Hội LHTN Việt Nam các cấp phối hợp với các hội, câu lạc bộ thầy thuốc trẻ triển khai hàng năm, góp phần hỗ trợ chăm sóc cho những người già, người dân vùng sâu, vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh. Năm nay, hoạt động được triển khai đồng loạt trên toàn tỉnh với hơn 2.000 lượt người dân được khám, tư vấn sức khỏe; 6.000 người dân được tư vấn, khám bệnh từ xa; 1.500 tình nguyện viên được tư vấn về dinh dưỡng và kiến thức phòng, chống dịch; hiến máu nhân đạo thu được 800 đơn vị máu...


Theo anh Bùi Hoài Nam: Thời gian tới, công tác giáo dục, rèn luyện cho thanh niên sẽ tiếp tục được Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai đến các cấp bộ hội, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hội, cũng như kiến thức, kỹ năng của thanh niên. Đồng thời, duy trì đều đặn, từng bước nâng cao chất lượng các phong trào thanh niên tình nguyện, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của địa phương.

 

Toàn tỉnh có khoảng 1.600 tổ chức Hội LHTN Việt Nam, câu lạc bộ, đội nhóm, các tổ chức thành viên. Trong đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh có 9 ủy ban hội trực thuộc ở các huyện, thị xã, thành phố và Hội LHTN Việt Nam Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa; có các tổ chức thành viên, gồm: Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh.

 

VĨNH THÀNH