08:09, 24/09/2022

Chủ động ứng phó bão Noru

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 25-9, bão Noru sẽ đi vào biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13 và có xu hướng mạnh thêm. Đến đêm 27-9, sáng ngày 28-9, bão đổ bộ vào khu vực miền Trung nước ta với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14.

 

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 25-9, bão Noru sẽ đi vào biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13 và có xu hướng mạnh thêm. Đến đêm 27-9, sáng ngày 28-9, bão đổ bộ vào khu vực miền Trung nước ta với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14.

 

Để chủ động ứng phó với bão Noru, thực hiện nội dung Công điện của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến thời tiết, thiên tai để chủ động triển khai các phương án ứng phó.

 

Vị trí và dự báo hướng di chuyển của bão Noru
Vị trí và dự báo hướng di chuyển của bão Noru

 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kịp thời thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm theo dõi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xã hội. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu có thể xảy ra.

 

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, thống kê số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản trên các vùng biển để triển khai các biện pháp ứng phó, sơ tán dân khi có tình huống bão, mưa lũ ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh. Thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu, có nguy cơ ảnh hưởng bão, mưa lũ, đặc biệt các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi, có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, các khu vực hạ lưu hồ chứa; chủ động thông tin, cảnh báo đến người dân về tình hình thiên tai để nắm bắt, ứng phó. Sẵn sàng triển khai công tác đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; công trình đang thi công trên biển, ven biển.

 

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi diễn biến mưa lũ để tính toán lưu lượng nước về hồ và căn cứ tình hình vùng hạ du để điều tiết, tích nước, xả lũ hợp lý nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du.

 

Các đơn vị cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Trung Bộ kịp thời ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo và chuyển tải thông tin đến các địa phương, đơn vị để nắm bắt, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó. Đài Phát thanh và Truyền hình, các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông ở các địa phương tăng thời lượng phát tin về diễn biến của bão, mưa lũ để các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó. Các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật thông tin và báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời.

 

H.Đ