10:07, 26/07/2022

Tranh chấp lối đi ở thôn 1, xã Diên Phú: Xã không hòa giải được

10 năm nay, hai gia đình ông Nguyễn Cao Nguyên và ông Nguyễn Cao Đông (thôn 1, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) có lối đi chung nằm trên phần đất của gia đình bà Đinh Thị Diệu. Thời gian gần đây, do không thỏa thuận được mức đền bù nên gia đình bà Diệu đòi bít lối đi này.

10 năm nay, hai gia đình ông Nguyễn Cao Nguyên và ông Nguyễn Cao Đông (thôn 1, xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) có lối đi chung nằm trên phần đất của gia đình bà Đinh Thị Diệu. Thời gian gần đây, do không thỏa thuận được mức đền bù nên gia đình bà Diệu đòi bít lối đi này.


Theo đơn của ông Nguyễn Cao Nguyên, từ năm 2002, ông và gia đình ông Nguyễn Cao Đông xây nhà ở tại thôn 1, xã Diên Phú. Do không có lối đi nên 2 gia đình đã thỏa thuận với gia đình bà Diệu được đi trên phần đất của bà để vào nhà. Năm 2015, gia đình bà Diệu đã xây dựng hàng rào lưới B40 chân đá chẻ để phân định ranh giới nhà đất và lối đi này; đồng thời nhận của gia đình ông Nguyên và ông Đông 6 triệu đồng, không có giấy tờ, chỉ hợp đồng miệng. Tuy nhiên, giữa tháng 6 vừa qua, gia đình bà Diệu đã đổ đất đá đòi bịt lối đi này. Không có lối đi vào nhà nên gia đình ông Nguyên, ông Đông đã làm đơn kiến nghị UBND xã Diên Phú, UBND huyện Diên Khánh giải quyết.

 

Lối đi trên phần đất của gia đình bà Đinh Thị Diệu.

Lối đi trên phần đất của gia đình bà Đinh Thị Diệu.


Qua tìm hiểu của phóng viên, nguồn gốc đất của gia đình ông Nguyên, ông Đông là đất trồng cây lâu năm, được thừa kế từ mảnh đất lớn của cha mẹ để lại, có lối đi riêng ở phía nam. Gia đình ông Nguyên, ông Đông tách thửa phía sau để xây dựng nhà ở nên không có lối đi. Trong khi đó, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Diệu không có con đường đi. Tuy nhiên, trên thực tế có một lối đi rộng 2,8m, dài 26m, nằm trên phần đất của gia đình bà Diệu dẫn vào gia đình ông Nguyên, ông Đông.


UBND xã Diên Phú đã tổ chức buổi hòa giải vào ngày 22-6 để giải quyết tranh chấp. Tại buổi hòa giải, đại diện gia đình bà Diệu cho biết, ngày trước gia đình có nhận tiền của ông Nguyên, ông Đông để cho đường đi rộng 1m. Sau này, gia đình ông Nguyên, ông Đông mở rộng đường ra, gia đình bà vẫn cho đi nhưng chỉ là đi tạm. Hiện nay, gia đình bà vẫn đồng ý cho gia đình 2 ông tiếp tục sử dụng đường đi này nhưng phải thương lượng đền bù phần mở rộng 2m, dài 26m, với giá tiền 3 triệu đồng/m2. Nếu 2 ông không đồng ý thì gia đình bà sẽ lấy lại hết phần đất đang làm lối đi hiện nay theo đúng diện tích đất đã được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, ông Nguyên cho rằng, trước đây gia đình bà Diệu cho 2 gia đình đi nhờ lối đi rộng 1m, không có tiền bạc gì. Đến năm 2015, gia đình ông Nguyên, ông Đông đã đưa 6 triệu đồng để được mở rộng con đường như hiện nay. Do đó, ông không đồng ý thương lượng mà yêu cầu giữ nguyên con đường rộng 2,8m như hiện nay để gia đình ông đi lại.


Đại diện lãnh đạo UBND xã Diên Phú cho biết, việc giải quyết tranh chấp đất đai phải có giấy tờ hợp pháp chứng minh. Hiện nay, gia đình ông Nguyên, ông Đông không có giấy tờ gì chứng minh thỏa thuận giữa các bên về sử dụng lối đi. Do đó, 2 ông nên xem xét khả năng của gia đình để thỏa thuận với gia đình bà Diệu. Gia đình bà Diệu cũng nên xem xét lại giá đền bù phần đường rộng 2m vì mở lối đi không phải vì mục đích kinh doanh mà làm đường đi cho các hộ ở lâu dài. Các bên nên thỏa thuận hợp tình, hợp lý để giữ tình làng nghĩa xóm.


Tuy gia đình bà Diệu đồng ý thỏa thuận, nhưng ông Nguyên, ông Đông không đồng ý nên UBND xã Diên Phú đã hướng dẫn các bên khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh. Trước mắt, UBND xã đã vận động gia đình bà Diệu dọn đất đá để gia đình ông Nguyên, ông Đông vẫn có lối đi vào nhà, đợi kết quả giải quyết của tòa án.


MAI HOÀNG