11:07, 01/07/2022

Rộn rã nhà nông đua tài

Hội thi "Nhà nông đua tài" tỉnh Khánh Hòa lần thứ V-2022 do Hội Nông dân tỉnh vừa tổ chức đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Các phần thi đã phản ánh nhiều vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, gửi gắm những trăn trở của nông dân về sản xuất và đời sống. 

Hội thi “Nhà nông đua tài” tỉnh Khánh Hòa lần thứ V-2022 do Hội Nông dân tỉnh vừa tổ chức đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Các phần thi đã phản ánh nhiều vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, gửi gắm những trăn trở của nông dân về sản xuất và đời sống.  


Sôi nổi các phần thi


Hội thi “Nhà nông đua tài” có 4 phần thi: Chào hỏi, so tài nhà nông, thuyết trình và hỏi đáp. Ở phần chào hỏi, nông dân Khánh Vĩnh quảng bá cây trồng chủ lực là bưởi da xanh bằng khẩu hiệu: “Nông dân Khánh Vĩnh đầu tư hợp tác - vườn bưởi quê mình hạnh phúc ấm no”. Nông dân Khánh Sơn tự hào về vùng đất quả ngọt với nhiều đặc sản như: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm… và không quên mời mọi người đến tham dự Lễ hội trái cây huyện Khánh Sơn vào đầu tháng 8 tới. Còn với Nha Trang là hình ảnh ngư dân vươn khơi bám biển…

 

Phần thi so tài nhà nông của đội Cam Lâm.

Phần thi so tài nhà nông của đội Cam Lâm.


Ở phần so tài nhà nông, các đội thi mang đến những tiểu phẩm khai thác nhiều góc độ của đời sống, hoạt động sản xuất, tâm tư, tình cảm và cả những trăn trở của nông dân hiện nay. Nông dân Khánh Sơn nói về những cán bộ nông dân tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ; tuyên truyền vận động con cháu giữ đất làm ăn để giảm nghèo, đừng bán hết đất xây nhà to, mua xe, sử dụng tiền bạc không hợp lý, rồi hết tiền lại quay về cuộc sống khó khăn. Nông dân Cam Lâm nêu vấn đề có tính thời sự hiện nay, đó là giữa lúc trái xoài khó tiêu thụ, chín đỏ rụng đầy, thu nhập của người trồng bấp bênh thì giá đất nông nghiệp, đất trồng xoài lại tăng lên từng ngày. Thông qua tiểu phẩm, nông dân Cam Lâm gửi lời cảnh báo về những hệ lụy của việc bán đi đất đai, là tư liệu sản xuất đang diễn ra phổ biến hiện nay. Với nông dân Vạn Ninh, trăn trở của họ là giá nhiên liệu tăng cao, ngư dân đánh bắt xa bờ gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, tiểu phẩm còn nhấn mạnh đến nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ môi trường biển. Nông dân Khánh Vĩnh đưa người xem đến những vườn bưởi xanh ngát, trĩu quả, không chỉ ngon ngọt mà còn an toàn bởi không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu để bảo vệ sức khỏe cho chính người trồng và người tiêu dùng…


Gửi gắm những thông điệp

 

Hội thi có 8 đội đại diện cho cán bộ, hội viên của Hội Nông dân 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia. Kết quả: Đội thị xã Ninh Hòa đoạt giải nhất; giải nhì huyện Vạn Ninh; 2 giải ba thuộc về huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh. Ban tổ chức còn trao 4 giải khuyến khích; 4 giải phụ cho các đội thi có màn chào hỏi hay nhất, thuyết trình hay nhất, phần so tài nhà nông ấn tượng nhất và đơn vị có cổ động viên cổ vũ nhiệt tình, màu sắc nhất tại hội thi.

Ở phần thi thuyết trình, nông dân Diên Khánh thuyết phục người xem với phần trình bày về ý nghĩa của việc sản xuất sạch nhằm thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường nông thôn. Nông dân Ninh Hòa dẫn dắt người xem về một làng chài ven biển êm ả ở thôn Ngọc Diêm, xã Ninh Ích - nơi có tổ hợp tác dệt lưới đang là điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế tập thể, cùng nhau đoàn kết vươn lên thoát nghèo và làm giàu bền vững. Tinh thần đoàn kết, đồng lòng, cùng hợp tác phát triển cũng là ý nghĩa được gửi gắm qua phần thuyết trình của nông dân Khánh Vĩnh với quá trình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp từ manh mún, nhỏ lẻ sang các hình thức hợp tác xã, tổ hợp tác, chi, tổ hội nghề nghiệp. Ở đó, nông dân được hướng dẫn quy trình sản xuất an toàn, áp dụng khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn để đầu tư sản xuất, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất nông nghiệp đã tăng lên.


Ông Trương Thanh Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa, đội giành giải nhất hội thi cho biết, hội thi đã giúp cho các hội viên nông dân toàn tỉnh giao lưu, học hỏi và thi tài. Qua hội thi, hội viên có được cái nhìn đầy đủ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các kiến thức, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; kiến thức về kinh tế tập thể. Đặc biệt là nêu cao vai trò của hội viên, nông dân trong việc thực hiện để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng phát triển nông nghiệp.

 

Bà Hà Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Các đội thi đã hoàn thành tốt nội dung, thể hiện tài năng, vận dụng sáng tạo những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, qua đó nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân và người dân về nông nghiệp, nông dân, nông thôn… Sau hội thi cấp tỉnh, các đội đoạt giải, các tiết mục được đánh giá cao sẽ tích cực tập luyện để tham dự Hội thi Nhà nông đua tài khu vực III được tổ chức vào giữa tháng 8-2022 tại Gia Lai.

 


Hồng Đăng