11:07, 17/07/2022

Những người mẹ đỡ đầu

Hiện nay, các cấp hội phụ nữ trong lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa nhận đỡ đầu, hỗ trợ 26 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Hiện nay, các cấp hội phụ nữ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Khánh Hòa nhận đỡ đầu, hỗ trợ 26 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc hỗ trợ vật chất hàng tháng, các chị đã dành tình thương, sự quan tâm đặc biệt như những người mẹ đỡ đầu, nhằm động viên, giúp đỡ các cháu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

“Người mẹ thứ hai” của chị em song sinh


Đầu tháng 7, chúng tôi theo chân các cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đến thăm, tặng quà cho 2 cháu nội của ông Cao Giang (thôn Giang Mương, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh). Với các cán bộ, hội viên phụ nữ, căn nhà nhỏ của gia đình ông Cao Giang là điểm đến quen thuộc; những tình cảm của các thành viên trong gia đình, nhất là 2 cháu dành cho các chị cũng quá đỗi thân thiết suốt gần 10 năm qua.

 

Các cán bộ, hội viên Hội  Liên hiệp Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh  tặng quà cho 2 cháu Như Ý, Như Ngọc.

Các cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho 2 cháu Như Ý, Như Ngọc.


Năm 2013, con dâu ông Giang mất sau khi sinh 2 bé gái. Nỗi đau của ông Giang nhân lên bội phần bởi sau đó không bao lâu, con trai, rồi vợ ông cũng lần lượt qua đời vì bệnh hiểm nghèo. 2 bé song sinh Cao Thị Như Ý, Cao Thị Như Ngọc trở thành chỗ dựa tinh thần duy nhất cho người cựu chiến binh già. Biết được hoàn cảnh éo le của gia đình ông, Hội LHPN cơ quan Bộ CHQS tỉnh đã quyên góp, thường xuyên đến thăm, hỗ trợ tiền hàng tháng, tặng nhu yếu phẩm sinh hoạt, đồ dùng học tập cho 2 cháu. Như Ý, Như Ngọc đã lớn lên bằng tình thương của ông nội và những “người mẹ thứ hai” như thế. Cháu Cao Thị Như Ý chia sẻ: “Đã từ lâu, hai chị em cháu xem các cô như mẹ của mình. Chúng cháu luôn cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng các cô”.


Đây là một trong rất nhiều trường hợp các cháu mồ côi đã được Hội LHPN cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trong LLVT tỉnh nhận đỡ đầu nuôi dưỡng trong nhiều năm qua. Bằng số tiền quyên góp của các chị, nguồn thu của đơn vị, các cấp hội phụ nữ LLVT tỉnh đã hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi có tiền trang trải cuộc sống và có điều kiện đến trường. Hoạt động này được duy trì thường xuyên và ngày càng được nhân rộng trong LLVT tỉnh.


Rộng mở vòng tay


Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, Hội LHPN cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trong LLVT tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh như: Tổ chức mô hình “Gian hàng 0 đồng”; “Giọt sữa yêu thương”; “Đỡ đầu, bảo trợ trẻ mồ côi do cha mẹ qua đời vì dịch Covid-19”…  Trong đó, điển hình là cùng với Hội LHPN khối trực thuộc giúp đỡ gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Hằng (phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh). Chồng chị Hằng mất năm 2021 do dịch Covid-19, để lại chị chăm bố mẹ già và 3 đứa con nhỏ. Thấu hiểu nỗi đau mất mát của gia đình và hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, cán bộ, hội viên Hội LHPN cơ quan Bộ CHQS tỉnh đã cùng với Hội LHPN khối trực thuộc kịp thời thăm hỏi, động viên, nhận đỡ đầu 3 cháu. Chị Hằng cho biết: “Chồng tôi là lao động chính trong gia đình. Từ khi anh mất, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Được các chị em kịp thời đến giúp đỡ vật chất, động viên tinh thần đã giúp tôi giảm bớt khó khăn, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

 

10 năm qua, các cấp hội phụ nữ LLVT tỉnh đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 26 cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng tháng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/cháu; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, động viên các cháu và gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Theo Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Diệu Hoàng - Chủ tịch Hội LHPN cơ quan Bộ CHQS tỉnh, những năm qua, ngoài việc thực hiện công tác chuyên môn, các cán bộ, hội viên đã thực hiện rất nhiều hoạt động xã hội, nhất là hướng về các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là các hoạt động thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, người già neo đơn, tặng phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo; chương trình “Sách mới cho em đến trường”, “Giọt sữa yêu thương”, đặc biệt là mô hình nhận đỡ đầu các trẻ em mồ côi. Những việc làm đó đã góp phần thực hiện an sinh xã hội, cùng địa phương, xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em mồ côi cơ nhỡ, giúp các em có cuộc sống yêu thương và đủ đầy.


Đại tá Đinh Văn Hưng - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ là một mặt quan trọng của công tác đảng, công tác chính trị. Những năm qua, Thường vụ Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công tác phụ nữ LLVT tỉnh. Qua đó, các cấp hội phụ nữ LLVT tỉnh đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay; nhiều tổ phụ nữ hàng năm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và được khen thưởng; nhiều cá nhân điển hình được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh hội và Quân khu 5 tặng bằng khen”.


THẾ ANH