12:06, 23/06/2022

Nhiều cơ quan, doanh nghiệp: Quan tâm huấn luyện lực lượng bảo vệ

Lực lượng bảo vệ là bộ phận cấu thành không thể thiếu trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Đây còn được coi là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cánh tay đắc lực trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Lực lượng bảo vệ là bộ phận cấu thành không thể thiếu trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Đây còn được coi là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), cánh tay đắc lực trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.


Theo số liệu từ công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2021, toàn tỉnh đã thành lập 456 ban, đội, tổ bảo vệ, với 2.050 nhân viên. Lực lượng này được huấn luyện và tổ chức tốt, không chỉ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp, mà còn có nhiều đóng góp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, an toàn giao thông. Trong đó, nổi bật là những đóng góp của bảo vệ Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty Xăng dầu Phú Khánh, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh; một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh...

 

Trao giấy chứng nhận cho học viên lớp huấn luyện lực lượng bảo vệ ở Nha Trang.

Trao giấy chứng nhận cho học viên lớp huấn luyện lực lượng bảo vệ ở Nha Trang.

 
Theo quy định, các nhân viên làm công tác bảo vệ phải qua huấn luyện đào tạo và được cấp giấy chứng nhận của công an cấp tỉnh, thời hạn 5 năm. Để làm tốt công tác này, hàng năm, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc - đơn vị được Giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ tham mưu tổ chức các lớp, khóa huấn luyện cho lực lượng bảo vệ - có nhiệm vụ thống kê lập danh sách số nhân viên bảo vệ nằm trong yêu cầu cần huấn luyện của các cơ quan, doanh nghiệp. Từ đó, mở lớp tại các địa phương, lớp dành riêng cho các doanh nghiệp lớn có đông lực lượng bảo vệ (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Tổng Công ty Khánh Việt). Tính từ năm 2020 đến nay, Công an tỉnh đã mở được 9 lớp huấn luyện cho hơn 1.200 học viên, đáp ứng cơ bản nhu cầu huấn luyện cho bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp. Nội dung huấn luyện khá thiết thực, gồm các chuyên đề: Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; Luật An ninh mạng và phòng, chống tội phạm mạng; công tác đảm bảo an ninh kinh tế; giải quyết các vụ đình công trái pháp luật trong doanh nghiệp; hướng dẫn công tác xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trong cơ quan, doanh nghiệp; quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; công tác tuần tra, canh giác, bảo vệ mục tiêu; hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy; kỹ năng sơ cấp cứu người bị nạn. Ngoài bám sát chương trình khung của Bộ Công an, các chuyên đề được các giảng viên thường xuyên cập nhật tình hình thực tiễn mới nhất.


Theo đánh giá của lãnh đạo nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các bài giảng rất hữu ích, sát thực tế; qua huấn luyện, nhiều nhân viên bảo vệ tự tin hơn trong xử lý các tình huống liên quan đến pháp luật. Bên cạnh các lớp huấn luyện chương trình khung, nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã lựa chọn thêm các chương trình huấn luyện riêng nhằm bổ túc sâu hơn những kỹ năng cần thiết, phục vụ yêu cầu bảo vệ của doanh nghiệp, như: kỹ năng tuần tra, canh gác; kỹ năng sử dụng các thiết bị, công cụ hỗ trợ, phòng cháy, chữa cháy; võ thuật...


Với sự quan tâm, phối hợp tích cực của Công an tỉnh và các cơ quan, doanh nghiệp, công tác huấn luyện lực lượng bảo vệ ngày càng được đổi mới, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, không chỉ đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong cơ quan, doanh nghiệp, mà còn góp phần thiết thực xây dựng, củng cố lực lượng bảo vệ - lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.


 MINH HẠNH