UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam rà soát cập nhật các quy hoạch phát triển của tỉnh, xem xét bổ sung thêm ga ở Khánh Hòa; đồng thời đánh giá tác động của dự án đến hoạt động nông nghiệp của địa phương, làm cơ sở xây dựng phương án thiết kế phù hợp, tối ưu nhất.
UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn Dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam rà soát cập nhật các quy hoạch phát triển của tỉnh, xem xét bổ sung thêm ga ở Khánh Hòa; đồng thời đánh giá tác động của dự án đến hoạt động nông nghiệp của địa phương, làm cơ sở xây dựng phương án thiết kế phù hợp, tối ưu nhất.
Mới đây, UBND tỉnh có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam gửi Hội đồng thẩm định nhà nước. Báo cáo nêu rõ, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, địa phận tỉnh Khánh Hòa chỉ bố trí 1 ga tại khu vực Diên Khánh. Tuy nhiên, trong thời gian qua, định hướng phát triển của tỉnh đã có nhiều thay đổi khi Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; đồng ý chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm và thực hiện đồng thời các nhiệm vụ liên quan.
Trong khi đó, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và nội dung báo cáo thẩm tra, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng cộng 26 ga, với cự ly khoảng cách giữa các ga dưới 35km, dưới 50km, dưới 70km, dưới 100km và trên 100km. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa chỉ bố trí 1 ga ở Diên Khánh, có khoảng cách trên 100km so với ga Tuy Hòa và dưới 100km so với ga Tháp Chàm. Khoảng cách này tương đối xa nên tỉnh đề nghị có thể xem xét bổ sung các ga giữa các đoạn Tuy Hòa - Diên Khánh, Diên Khánh - Tháp Chàm.
Vì vậy, trong nội dung báo cáo thẩm tra giữa kỳ, tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn xem xét cập nhật các định hướng quy hoạch và phát triển của tỉnh, làm cơ sở nghiên cứu đánh giá; đồng thời đề nghị xem xét nghiên cứu phương án bổ sung ga kết nối tại khu vực Vân Phong, khu vực Cam Lâm và Cam Ranh để phát huy được hết tiềm năng lợi thế, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, của khu vực khi tuyến đường sắt tốc độ cao được đầu tư xây dựng.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, hiện nay, quy hoạch tỉnh, quy hoạch các vùng trong tỉnh, quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong đang được lập hoặc điều chỉnh nên việc cập nhật các định hướng phát triển của tỉnh vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần được thực hiện sớm làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo. Trong đó, bao gồm các hướng tuyến, quy mô, phạm vi xây dựng hành lang an toàn và quy mô công trình trên tuyến được xác định chính thức sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong khớp nối các quy hoạch, dự án liên quan và công tác quản lý xây dựng, đất đai; giảm chồng lấn ảnh hưởng lẫn nhau khi các dự án, quy hoạch được triển khai.
UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn thẩm tra xem xét các nội dung ảnh hưởng, đánh giá tác động của dự án đối với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn (diện tích rừng hiện có, đặc biệt là rừng tự nhiên; diện tích đất lúa; sông, suối, công trình thủy lợi, sinh kế của người dân…); đồng thời nghiên cứu đánh giá các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Từ đó, có phương án thiết kế phù hợp, hạn chế tác động đến rừng tự nhiên và các rủi ro có thể xảy ra ảnh hưởng đến công trình sau khi dự án được đầu tư và đưa vào hoạt động.
Theo văn bản thỏa thuận phương án hướng tuyến giữa UBND tỉnh và Bộ Giao thông vận tải về vị trí, quy mô nhà ga, trạm bảo dưỡng thuộc Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chiều dài tuyến qua địa bàn tỉnh hơn 130km đi qua 6 địa phương: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh. Điểm đầu của tuyến thuộc xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh). Điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh). Trên tuyến có bố trí 1 ga, 2 trạm bảo dưỡng. Giao cắt giữa đường sắt tốc độ cao với đường sắt hiện hữu, đường bộ hoặc các khu dân cư là các giao cắt khác mức. |
THÀNH NAM