09:05, 15/05/2022

Sôi nổi các hoạt động trong Tháng Công nhân

Những ngày qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022. Qua đó, góp phần chăm lo cho đoàn viên, người lao động; tạo sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Những ngày qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022. Qua đó, góp phần chăm lo cho đoàn viên, người lao động; tạo sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp để phục hồi sản xuất, kinh doanh.


Chia sẻ với đoàn viên gặp khó khăn


Trên đường đi làm về, chị Nguyễn Thị Mỹ Hân, công nhân Công ty TNHH Komega-X không may bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Dự định về xây dựng căn nhà mới của vợ chồng chị đành phải gác lại. Đứa con trai 4 tuổi mất đi người mẹ, một mình anh Trần Đình Hiệp (chồng chị Hân) phải gánh vác trách nhiệm chăm lo cho con. Nhằm chia sẻ khó khăn, mất mát với gia đình anh Hiệp, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm hỏi, động viên và trao một suất hỗ trợ trị giá 2 triệu đồng, giúp anh có thêm điều kiện chăm lo cho con.

 

 Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh  trao hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.


Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cũng đã trích kinh phí gần 100 triệu đồng trao 250 suất hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Thu Sương, công nhân Công ty TNHH Trường Thịnh chia sẻ: “Tôi rất mừng khi được công đoàn quan tâm, trao quà hỗ trợ. Đây là động lực để tôi gắn bó với doanh nghiệp, vươn lên trong cuộc sống”.


Trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang cũng đã tổ chức đoàn đến thăm và trao 190 suất hỗ trợ, tổng trị giá 95 triệu đồng cho công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp. Ngoài trao hỗ trợ, công đoàn thành phố còn nắm bắt điều kiện việc làm, thu nhập của công nhân; đồng thời yêu cầu các công đoàn cơ sở dành nhiều sự quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, tích cực vận động, giám sát doanh nghiệp đảm bảo tiền lương, chính sách, phúc lợi và môi trường làm việc an toàn cho công nhân.


Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Tháng Công nhân là đợt cao điểm công đoàn dành sự quan tâm, chăm lo cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 1.000 suất hỗ trợ, trị giá 500.000 đồng/suất cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, trực tiếp đi khảo sát và trao 525 triệu đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa 12 mái ấm cho đoàn viên, người lao động. Ở tất cả các cấp công đoàn cũng trích kinh phí và vận động doanh nghiệp trao hỗ trợ, góp phần tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động vơi bớt khó khăn, an tâm gắn bó với doanh nghiệp, nỗ lực trong lao động. Các cấp công đoàn sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ những hoạt động này trong Tháng Công nhân.


Nhiều hoạt động thiết thực


Song song đó, hoạt động tư vấn sức khỏe, tư vấn pháp luật cũng được các cấp công đoàn triển khai rộng khắp. Tại Khu Công nghiệp Suối Dầu, tổ chức công đoàn đã phối hợp với ngành Y tế tư vấn cách chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau khi bị nhiễm Covid-19 cho hơn 13.000 công nhân. Các ngành chức năng còn phổ biến cho công nhân những quy định mới của pháp luật lao động về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian tăng ca, chế độ thai sản, tai nạn lao động… Anh Lê Văn Khánh, công nhân Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam cho biết: “Ngoài được tư vấn, nhiều vấn đề chúng tôi thắc mắc về chế độ được các chuyên gia pháp luật giải đáp rõ ràng. Qua đó, giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình. Mong rằng hoạt động tư vấn sẽ được công đoàn tổ chức thường xuyên để giúp công nhân kịp thời nắm bắt được các quy định mới”.


Các hoạt động ý nghĩa như biểu dương, tôn vinh, cảm ơn những đóng góp của người lao động được công đoàn đề xuất, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về vệ sinh, đảm bảo an toàn lao động được công đoàn phối hợp thực hiện thường xuyên. Các cấp công đoàn cũng đã phát động, triển khai lan tỏa những phong trào thi đua. Ông Võ Quang - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Sinh cho biết: “Đơn vị đã phát động đợt thi đua cao điểm trong sản xuất, kinh doanh, thu hút 200 công nhân tham gia tích cực, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để kịp thời bàn giao cho khách hàng, đối tác”.


Ngoài ra, Chương trình “1 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được các cấp công đoàn triển khai mạnh mẽ. Từ đó đã khuyến khích người lao động tích cực nghiên cứu, sáng chế và ứng dụng trong lao động, góp phần đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, người lao động và xã hội. Các hoạt động hội thao, văn nghệ cũng được các cấp công đoàn tổ chức sôi nổi, tạo sân chơi bổ ích, vui tươi cho đoàn viên, người lao động…


VĂN GIANG