09:05, 15/05/2022

Đa dạng cách thức truyền thông bảo hiểm xã hội

Thời gian qua, công tác truyền thông về bảo hiểm xã hội không ngừng được đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách an sinh xã hội nhân văn này.

 

Thời gian qua, công tác truyền thông về bảo hiểm xã hội (BHXH) không ngừng được đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách an sinh xã hội nhân văn này.


Tuyên truyền đến từng người dân


Sau lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình” diễn ra vào ngày 8-5, cán bộ BHXH tỉnh và cấp huyện đã đồng loạt thực hiện tuyên truyền lưu động đến từng khu dân cư. Len lỏi giữa các lô sạp bán rau củ, trái cây trong chợ truyền thống hay cửa hàng tạp hóa, từng nhóm cán bộ BHXH mang tài liệu, tờ rơi gửi từng tiểu thương, nhà dân để tuyên truyền về chính sách BHXH…

 

Tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân TP. Nha Trang.

Tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân TP. Nha Trang.


Được biết, hộ buôn bán, người lao động tự do là những đối tượng trọng tâm trong chính sách phát triển BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, những đối tượng này lại ít có điều kiện, thời gian để tiếp nhận thông tin từ các hình thức truyền thông khác (hội nghị tập huấn, hội thảo, tọa đàm, đối thoại…). Do đó, BHXH tỉnh đã tổ chức đan xen nhiều hình thức truyền thông, trong đó có hình thức chia nhóm nhỏ đi tuyên truyền, vận động trực tiếp. Nhờ đó, người dân hiểu hơn về những lợi ích của chính sách BHXH và việc tham gia BHXH. Chỉ riêng trong ngày ra quân 8-5, toàn tỉnh đã phát triển được 150 người tham gia BHXH tự nguyện, 750 người tham gia BHYT hộ gia đình.

 
Song song đó, hội nghị tuyên truyền về BHXH tại các khu dân cư cũng được chú trọng triển khai. Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH tỉnh đã tổ chức 279 hội nghị với hơn 5.770 người tham dự. Các hội nghị được tổ chức tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn; nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố hoặc tại trường học trên địa bàn dân cư, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.


Trong báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020, lãnh đạo BHXH tỉnh đánh giá: Công tác thông tin, tuyên truyền đã làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, giúp cho mọi người nắm vững quan điểm của Đảng về BHXH, BHYT. Từ đó, tích cực tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Trung bình mỗi năm, ngành BHXH phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các đơn vị có liên quan tổ chức hơn 150 hội nghị, tập huấn, đối thoại; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền hơn 800 lần về BHXH; in và phát hành gần 600 ấn phẩm, băng rôn, khẩu hiệu; phát miễn phí hơn 7.200 báo, tạp chí BHXH.


Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin


Ông Bùi Đăng An - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, bên cạnh mô hình tuyên truyền trực tiếp, để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền gián tiếp về BHXH, BHYT thông qua zalo, facebook BHXH tỉnh Khánh Hòa; gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH tự nguyện đã ngừng đóng để vận động tham gia lại… Trong đó, nổi bật là mô hình “Đăng ký BHXH tự nguyện online” qua Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh đã giúp người dân vừa có thể tra cứu được mức đóng, mức hưởng lương hưu và đăng ký trực tuyến, không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH hoặc đại lý thu để hạn chế tiếp xúc trong tình hình dịch bệnh.

 

Phát biểu tại lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, từng thôn, tổ dân phố; các sở, ngành, cơ quan, đơn vị; Bưu điện Khánh Hòa; BHXH Khánh Hòa tăng cường các giải pháp thông tin, truyền thông đến từng người dân để tư vấn, hỗ trợ người dân tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội nghị trực tiếp, trực tuyến, tổ chức nhiều đợt ra quân để thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH tỉnh đã tổ chức 9 đợt livestream hướng dẫn, tuyên truyền chi hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo nội dung Nghị quyết số 116 ngày 24-9-2021 của Chính phủ, Quyết định số 28 ngày 1-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN; hướng dẫn, tư vấn BHXH, BHTN, BHXH tự nguyện; cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID… Các buổi livestream thu hút hơn 132.740 lượt người theo dõi, tương tác; hơn 3.500 câu hỏi. Đơn vị cũng duy trì việc trả lời phản ánh, thắc mắc và yêu cầu hỗ trợ trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT từ người dân trên trang facebook và giải quyết kịp thời cho người dân, doanh nghiệp… BHXH tỉnh cũng tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2021 theo hình thức livestream với hơn 4.940 đại biểu là chủ doanh nghiệp, đại diện chủ doanh nghiệp tham gia để giải đáp các vướng mắc về chế độ BHXH.


Theo kế hoạch năm 2022, BHXH tỉnh được giao chỉ tiêu phát triển 28.302 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 65% so với kết quả đạt được của năm 2021, tăng thêm 11.149 người). Vì vậy, BHXH tỉnh xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng, then chốt để đạt được chỉ tiêu trên. Hiện nay, ngoài các hình thức tổ chức hội nghị khách hàng; truyền thông, tư vấn theo nhóm nhỏ; hội nghị khách hàng trực tuyến theo nhóm đối tượng, BHXH tỉnh còn tăng cường bổ sung một số hình thức truyền thông như: Trình UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát hành lời kêu gọi “Toàn dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”, thực hiện nhắn tin đối với người đến hạn chưa đóng, tạm ngừng đóng, đồng thời nhắn tin đến đối tượng tiềm năng để vận động…


MAI HOÀNG