10:01, 09/01/2022

Lo Tết cho người lao động

Tuy gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn cố gắng xoay xở lo Tết cho người lao động. Cùng với đó, các cấp công đoàn cũng góp sức chăm lo để mỗi người lao động đều được đón Tết đầm ấm, vui tươi…

 

Tuy gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn cố gắng xoay xở lo Tết cho người lao động (NLĐ). Cùng với đó, các cấp công đoàn cũng góp sức chăm lo để mỗi NLĐ đều được đón Tết đầm ấm, vui tươi…


Vui mừng vì có thưởng


Những ngày cuối năm, không khí lao động ở các phân xưởng của Nhà máy thuốc lá Khatoco (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) trở nên nhộn nhịp hơn. Gặp chúng tôi, chị Phạm Thị Tuyết Nhung, công nhân phân xưởng 3 nở nụ cười tươi: “Năm 2021, dịch Covid-19 gây khó khăn cho doanh nghiệp nhưng lãnh đạo nhà máy không cắt giảm lao động, vẫn cố gắng xoay xở tạo việc làm, thu nhập cho công nhân. Đặc biệt, trong dịp Tết này, nhà máy vẫn có thưởng, tặng quà Tết cho NLĐ nên ai cũng vui mừng”.

 

Tuy gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng xoay xở lo Tết cho người lao động (NLĐ). Cùng với đó, các cấp công đoàn cũng góp sức chăm lo để mỗi NLĐ đều được đón Tết đầm ấm, vui tươi…

Đại diện lãnh đạo Nhà máy Thuốc lá Khatoco thăm hỏi, động viên người lao động.


Ở các phân xưởng sản xuất tại Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh), công nhân khẩn trương, tất bật cho những lô hàng cuối năm. Đôi tay thoăn thoắt nhặt hạt điều, chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân công ty chia sẻ: “Năm 2021, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn đảm bảo việc làm, thu nhập cho công nhân. Trong dịp Tết này, công ty thông báo vẫn có thưởng cho công nhân. Tuy không cao bằng những năm trước nhưng đó là tấm lòng, sự cố gắng của doanh nghiệp dành cho công nhân”.

 

Tuy chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng một số doanh nghiệp ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ vẫn cố lo Tết cho NLĐ. Chị Nguyễn Thị Hồng Thảo, nhân viên bộ phận bếp Khách sạn Novotel Nha Trang cho biết: “Dịch gây ảnh hưởng hơn 2 năm qua, nguồn khách ít, doanh thu sụt giảm sâu, thế nhưng lãnh đạo khách sạn vẫn đảm bảo một phần việc làm và thu nhập bằng mức lương tối thiểu vùng cho chúng tôi. Tết này, lãnh đạo khách sạn vẫn thưởng một tháng lương cho nhân viên nên ai cũng phấn khởi…”.


Doanh nghiệp nỗ lực


Chia sẻ với chúng tôi, bà Châu Thị Kim Loan - Giám đốc Nhà máy thuốc lá Khatoco cho biết, năm 2021, dịch bùng phát mạnh buộc nhà máy phải liên tục thay đổi phương án sản xuất “3 tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn cho NLĐ. Vì thế, chi phí tăng cao, đó là chưa kể giá xăng dầu, thực phẩm tăng liên tục… Khó khăn là vậy, nhưng năm qua, để đảm bảo đời sống cho 600 NLĐ, nhà máy đã cố gắng tăng 7% tiền lương. Trong dịp Tết năm nay, nhà máy vẫn có thưởng cho NLĐ. Đối với Tết Dương lịch, nhà máy thưởng bình quân mỗi người 2 tháng lương và 2kg thịt đà điểu. Với Tết Nguyên đán, nhà máy thưởng 3 tháng lương và một suất quà cho NLĐ. “Đây là tấm lòng và sự tri ân của nhà máy đối với NLĐ để mong sao mọi người cố gắng vượt khó, gắn bó với đơn vị”, bà Loan chia sẻ.

 

Công nhân Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt tất bật cho những lô hàng cuối năm.

Công nhân Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt tất bật cho những lô hàng cuối năm.

 

Năm 2021, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang bị ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, để đảm bảo các đơn hàng đã ký kết, đơn vị huy động được 40% lao động làm việc theo phương án “3 tại chỗ” với năng suất gấp đôi. Nhờ đó, công ty đã đảm bảo 60% sản lượng, kịp thời giao hàng cho đối tác. Việc chuyển đổi phương án sản xuất khiến chi phí của doanh nghiệp tăng cao nhưng điều đó là bắt buộc để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho công nhân. Ông Võ Đình Hùng - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết: “Tuy khó khăn nhưng đơn vị không cắt giảm lao động và đảm bảo thu nhập bình quân của 1.000 công nhân đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, để chăm lo đời sống NLĐ, dịp Tết Dương lịch, mỗi người được hỗ trợ 300.000 đồng; còn Tết Nguyên đán, công ty duy trì mức thưởng bình quân 6,5 triệu đồng/người. Đây là nỗ lực rất lớn của đơn vị để NLĐ được đón Tết vui tươi, đầm ấm và gắn bó với doanh nghiệp”.


Nếu như năm 2019, hoạt động của Khách sạn Novotel Nha Trang đạt 75-80% công suất thì năm 2021 chỉ đạt 15%. Vì thiếu việc làm nên số lao động cũng giảm dần, từ 155 người xuống còn 94 người. Với số lao động này, đơn vị đã bố trí 50% công việc để duy trì bảo dưỡng trang thiết bị và được hưởng mức lương tối thiểu vùng. Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng - Tổng quản lý Khách sạn Novotel Nha Trang chia sẻ: “Tuy nguồn thu bị sụt giảm sâu nhưng dịp Tết này, đơn vị cố gắng dành tháng lương thứ 13 cho nhân viên (bình quân 8 triệu đồng). Đây là sự hỗ trợ để NLĐ có điều kiện lo Tết cho gia đình. Mong sao năm 2022, du lịch sẽ khởi sắc để NLĐ có nhiều việc làm, tăng thu nhập”.


Công đoàn góp sức


Ngoài sự hỗ trợ của lãnh đạo doanh nghiệp, thời gian qua, Công đoàn cơ sở Khách sạn Novotel Nha Trang đã góp sức chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ. Kể từ tháng 4-2020 đến nay, công đoàn khách sạn đều hỗ trợ mỗi nhân viên 10kg gạo/tháng. Trong dịp Tết này, công đoàn cũng có phần quà nhằm động viên NLĐ.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang trong giờ sản xuất.

Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang trong giờ sản xuất.

 

Ở Khu Công nghiệp Suối Dầu, 32 công đoàn cơ sở đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, bám sát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh để cùng với doanh nghiệp xây dựng phương án trả lương, thưởng phù hợp với tình hình sản xuất. Theo ông Đoàn Ngọc Cứ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tín Thịnh, năm 2021, dù bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19, song bù lại, đơn hàng cuối năm nhiều hơn so với năm 2020 nên công ty sẽ có thưởng Tết cho công nhân. Dự kiến, công ty sẽ thưởng tháng lương thứ 13 và 1 túi quà Tết khoảng 300.000 đồng/người. Công đoàn cũng sẽ tặng suất quà Tết là nhu yếu phẩm trị giá khoảng 400.000 đồng/suất để động viên đoàn viên đón một năm mới khởi sắc hơn.


Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trong dịp Tết năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đặt mục tiêu tất cả đoàn viên, NLĐ đều có quà Tết. Công đoàn sẽ dành kinh phí và vận động các nguồn lực để chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ bị mất việc làm, có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; chủ động đối thoại, thương lượng với doanh nghiệp về các nội dung chăm lo đời sống NLĐ trong dịp Tết bảo đảm hài hòa. Đồng thời, công đoàn triển khai các gói hỗ trợ và vận động các nguồn lực chung tay chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức lan tỏa chương trình “Tết sum vầy - xuân bình an” ở cơ sở, doanh nghiệp có đông công nhân theo điều kiện thực tế…


VĂN GIANG