09:01, 09/01/2022

Cần quan tâm phòng ngừa cháy, nổ

Nửa đêm một ngày cuối tháng 12-2021, khi người dân sống hai bên đường 2-4 (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đang chìm trong giấc ngủ say thì bị đánh thức bởi tiếng còi inh ỏi của những xe chữa cháy chuyên nghiệp. Nhiều người hoảng sợ khi nhìn thấy ngọn lửa đang bao trùm một quán nhậu gần đó.

Nửa đêm một ngày cuối tháng 12-2021, khi người dân sống hai bên đường 2-4 (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đang chìm trong giấc ngủ say thì bị đánh thức bởi tiếng còi inh ỏi của những xe chữa cháy chuyên nghiệp. Nhiều người hoảng sợ khi nhìn thấy ngọn lửa đang bao trùm một quán nhậu gần đó. Rất may, chỉ nửa giờ sau đó, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã dập tắt được đám cháy, đồng thời ngăn chặn ngọn lửa lan sang những căn nhà lân cận. Theo trình bày của chủ quán nhậu, có thể dây dẫn điện trong quán đã quá cũ mà không được thay thế nên dẫn đến chập điện gây cháy.

 

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia dập lửa tại căn nhà  trên đường Đoàn Trần Nghiệp, TP. Nha Trang.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia dập lửa tại căn nhà trên đường Đoàn Trần Nghiệp, TP. Nha Trang.


Lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh cho biết, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu công tác PCCC và CNCH đề ra trong năm 2021, tác động lớn đến công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là việc triển khai các biện pháp quản lý như hướng dẫn, kiểm tra, xử lý vi phạm. Để khắc phục những khó khăn kể trên, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an toàn PCCC và CNCH; làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý kịp thời và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra, qua đó bảo vệ an toàn các địa điểm tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 khắc phục những thiếu sót để đảm bảo an toàn về PCCC; xây dựng phương án phòng, chống lây nhiễm Covid-19 khi chữa cháy, CNCH tại các cơ sở điều trị, khu cách ly tập trung….


Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác; tiến hành rà soát, lập và thực tập phương án chữa cháy và CNCH; tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.

 

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, trong năm 2021, toàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ hỏa hoạn, trong đó có đến 8 vụ cháy thuộc loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh. Địa bàn TP. Nha Trang xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nhất với 14 vụ, tiếp đến là TP. Cam Ranh (6 vụ), huyện Vạn Ninh (5 vụ), thị xã Ninh Hòa (2 vụ), huyện Cam Lâm (2 vụ) và huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh mỗi địa phương xảy ra 1 vụ. Qua các vụ hỏa hoạn có thể thấy, sự cố hệ thống điện, thiết bị điện là nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn. So với năm 2020, số vụ cháy đã giảm đến 31 vụ, nhưng hậu quả các vụ cháy đã làm 1 người chết (tăng 1 người so với năm 2020), 2 người bị thương (giảm 4 người so với năm trước) và gây thiệt hại về tài sản khoảng 8,7 tỷ đồng.


THÀNH LONG