08:01, 09/01/2022

Kỳ vọng thị trường bất động sản năm 2022

Do tác động của dịch Covid-19 nên năm 2021, thị trường bất động sản trầm lắng, giao dịch giảm rõ rệt. Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản năm 2022 sẽ có sự khởi sắc do nhiều dự án đã sẵn sàng tung ra sản phẩm mới, nhiều nhà đầu tư cũng nóng lòng tìm kiếm cơ hội…

Do tác động của dịch Covid-19 nên năm 2021, thị trường bất động sản trầm lắng, giao dịch giảm rõ rệt. Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản năm 2022 sẽ có sự khởi sắc do nhiều dự án đã sẵn sàng tung ra sản phẩm mới, nhiều nhà đầu tư cũng nóng lòng tìm kiếm cơ hội…


Một năm trầm lắng


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, năm 2021, nền kinh tế Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng, gây tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Trong quý I/2021, không có dự án bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng nào được cấp phép xây dựng; không có sản phẩm nhà ở, nghỉ dưỡng nào đủ điều kiện bán. Thị trường không có nguồn cung mới được bán ra, chỉ có 1 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng là Chung cư Napoleon Castle I (đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Nha Trang). Trong quý II/2021, chỉ có 1 dự án phát triển nhà ở được cấp phép xây dựng. Đến quý IV/2021, có 2 dự án nhà ở xã hội và 3 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán.

 

Dự án Imperium Town Nha Trang dự kiến sẽ mở bán sau Tết Nguyên đán.

Dự án Imperium Town Nha Trang dự kiến sẽ mở bán sau Tết Nguyên đán.


Theo Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, điểm nổi bật của thị trường bất động sản Khánh Hòa là các sản phẩm phân lô, bán nền tại các huyện, thị xã vùng ven TP. Nha Trang. Thống kê sơ bộ cho thấy, có hàng trăm khu đất phân lô, bán nền có quy mô lên đến hàng nghìn lô đã được tung ra thị trường, giá bình quân từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/lô nên khá hấp dẫn các nhà đầu tư nhỏ. Thực tế, trong quá trình sốt đất, có nhiều hoạt động kinh doanh biến tướng, có nguy cơ gây sốt đất ảo, làm ảnh hưởng đến thị trường chung. Vì vậy, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều biện pháp kiểm soát chặt tình trạng này trong năm 2022.


Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, thị trường bất động sản năm 2021 ảm đạm, ít sản phẩm mới. Tuy nhiên, chủ đầu tư các dự án vẫn tích cực trong việc quảng bá sản phẩm và đưa ra nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư thứ cấp, đồng thời có một số dự án đang tích cực hoàn thiện pháp lý để triển khai trong thời gian tới.


Sẽ khởi sắc


Đầu năm 2022, thị trường bất động sản Nha Trang đã có dấu hiệu tích cực khi Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tung ra sản phẩm căn hộ thương mại tại Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung. Chung cư CT9 tại khu đô thị này đã được hoàn thiện phần móng, đủ điều kiện mở bán. Ngày 9-1, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đã mở bán 30 căn hộ đầu tiên tại dự án này với giá hơn 23 triệu đồng/m2. Các căn hộ cũng có tiện ích linh động từ hơn 40m2 (1 phòng ngủ) đến hơn 90m2 (3 phòng ngủ) để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Công ty Cổ phần Phát triển Nhà và Đô thị HUD Nha Trang cũng đang mở bán 260 căn hộ tại dự án Nhà ở xã hội NƠXH-02 (đường 28 phường Phước Long). Khách hàng đang nộp hồ sơ đăng ký mua để nhận nhà vào quý II/2023.


Một dự án khác cũng gây chú ý trên thị trường bất động sản Nha Trang thời gian qua là Imperium Town Nha Trang (16 Phước Long, phường Phước Long), do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đông Dương Nha Trang làm chủ đầu tư. Đây là dự án căn hộ cao cấp gồm 39 tầng (36 tầng căn hộ, 3 tầng trung tâm thương mại, 3 tầng hầm để xe) và 41 căn Shopvilla. Mặc dù đã xây đến tầng 10 nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chính thức mở bán. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đông Dương Nha Trang cho biết, sau thời gian dài thăm dò thị trường, dự kiến, các căn hộ sẽ được tung ra thị trường sau Tết Nguyên đán với giá bán hơn 40 triệu đồng/m2.


Ông Phan Việt Hoàng - Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, mặc dù kinh tế còn gặp nhiều thách thức nhưng bất kỳ thời điểm nào, nhu cầu về nhà ở cũng luôn tồn tại. Các phân khúc nhà ở giá rẻ có pháp lý chuẩn, đặc biệt là đất nền giá thấp và nhà ở xã hội luôn được thị trường hấp thụ tốt. Năm 2022, dự báo thị trường đất nền vẫn tiếp tục có sức hút tại Nha Trang và huyện Diên Khánh. Còn tại khu vực Khu Kinh tế Vân Phong và vịnh Cam Ranh đã nằm trong định hướng thu hút đầu tư phát triển của tỉnh giai đoạn 2021-2030 nên khả năng thỉnh thoảng xảy ra sốt đất nền cục bộ. Luật Đất đai năm 2013 đang được nghiên cứu sửa đổi, có khả năng được Quốc hội thông qua trong năm 2022, trong đó có vấn đề pháp lý của bất động sản nghỉ dưỡng. Đây là vấn đề được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, cộng với hoạt động du lịch đang có khách trở lại nên phân khúc này cũng được dự báo ấm dần trở lại trong năm 2022.


VĂN KỲ