11:10, 03/10/2021

Mô hình hay trong phòng, chống dịch

Hiện nay, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Trong đó, xã Ninh Hưng nổi lên với thành tích chống dịch hiệu quả. Có được kết quả đó là nhờ sự tham gia rất tích cực, hiệu quả của mô hình phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch Covid-19.

 

Hiện nay, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Trong đó, xã Ninh Hưng nổi lên với thành tích chống dịch hiệu quả. Có được kết quả đó là nhờ sự tham gia rất tích cực, hiệu quả của mô hình phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) và phòng, chống dịch Covid-19.


Lồng ghép phong trào


Xã Ninh Hưng có 6 thôn với 1.700 hộ và 6.800 nhân khẩu. Từ khi bùng phát đợt dịch thứ 4 trên địa bàn đến nay, toàn xã có 39 ca F0, 86 trường hợp F1 và 192 trường hợp F2. Đặc biệt cao điểm từ đầu tháng 7 đến đầu tháng 9, 6 thôn đều lần lượt trở thành “vùng đỏ” khi liên tục xuất hiện các ca F0. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thị xã, lãnh đạo xã đặt nhiệm vụ chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nhằm sớm đưa cuộc sống người dân và mọi hoạt động kinh tế - xã hội của xã trở lại bình thường. Một trong những chỉ đạo thiết thực và hiệu quả của Đảng ủy và chính quyền xã là việc phối hợp hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào Toàn dân xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát động, trong đó có việc thành lập mô hình phối hợp đảm bảo ANTT với phòng, chống Covid-19.

 

Kiểm tra người dân qua chốt bằng mã QR.

Kiểm tra người dân qua chốt bằng mã QR.


Tiền thân của mô hình là Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội xã Ninh Hưng, có 43 thành viên, do Chủ tịch UBND xã làm Chủ nhiệm CLB, Trưởng Công an xã làm Phó Chủ nhiệm. Với tình hình phức tạp của dịch bệnh, ngày 8-7, UBND xã đã có quyết định bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho mô hình cùng với tên gọi mới là “CLB tự quản về ANTT và phòng, chống dịch Covid-19”. Ngoài đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mô hình còn có thêm nhiệm vụ phòng, chống dịch và xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch, quyết tâm chuyển hóa các “vùng đỏ” trở thành “vùng xanh” và đưa cuộc sống trở lại “bình thường mới”.


Cần nhân rộng


Ngay từ sau khi thành lập, 43 thành viên được chia về 6 thôn của xã để đảm bảo ANTT và phòng, chống dịch. Nhiệm vụ của các thành viên là tuần tra kiểm soát, vừa phòng, chống tội phạm, tệ nạn, vừa kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch; lập chốt kiểm soát; quản lý và truy vết F0, F1; hỗ trợ lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm phòng… CLB còn thành lập “Đội shipper 5K” gồm 7 thành viên, có nhiệm vụ mua bán, vận chuyển, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân. Đội được xã trang bị 2 xe tải nhỏ để vừa chở hàng, vừa làm xe bán hàng lưu động phục vụ người dân tận ngõ, hẻm. Để an toàn phòng, chống dịch, các thành viên được trang bị bảo hộ, ưu tiên tiêm vắc xin, xét nghiệm SARS-Cov-2 3 ngày/lần.


Thiếu tá Trần Trung Kiên - Trưởng Công an xã, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: “Suốt 3 tháng qua, các thành viên CLB đã rất nỗ lực. Nhiều thành viên không chỉ bỏ công sức, thời gian, mà còn dũng cảm đi đầu trong phòng, chống dịch”. Được biết, để khắc phục khó khăn về đồng phục cho các thành viên, anh Kiên đã huy động toàn bộ số quân phục còn lại của Công an xã bán chuyên trách (hiện nay, lực lượng này không còn hoạt động). Xã đang giao cho các thành viên CLB tham gia in, hướng dẫn thực hiện mã QR, kiểm soát “Thẻ xanh”, “Thẻ vàng” người dân ra vào thôn, xã, qua chốt kiểm soát.


Với nhiều sáng kiến và hoạt động tích cực, mô hình ghép “CLB tự quản ANTT và phòng, chống dịch” xã Ninh Hưng đã mang lại nhiều kết quả trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch. Đến nay, toàn xã Ninh Hưng đã là “vùng xanh”. Mô hình hay của xã Ninh Hưng rất cần được nhân rộng ra các địa phương trong tỉnh.


MINH HẠNH