10:09, 22/09/2021

5 quy định mới về kiểm định ô tô từ ngày 1-10

Từ ngày 1-10, việc đăng kiểm xe ô tô sẽ được thực hiện theo quy định mới, sẽ có một số thay đổi về chu kỳ đăng kiểm, dán mẫu tem kiểm định… Liên quan đến vấn đề này, ông Phù Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh cho biết:

Từ ngày 1-10, việc đăng kiểm xe ô tô sẽ được thực hiện theo quy định mới, sẽ có một số thay đổi về chu kỳ đăng kiểm, dán mẫu tem kiểm định… Liên quan đến vấn đề này, ông Phù Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh cho biết:

 

Ông Phù Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa
Ông Phù Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa


Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 16/2021 quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-10 và có 5 thay đổi liên quan đến quy trình kiểm định. Cụ thể:


Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải có thời hạn sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định lần đầu sẽ là 24 tháng, tăng 6 tháng so với quy định hiện nay. Các chu kỳ kiểm định tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng). Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.


Chu kỳ đăng kiểm 3 tháng/lần đối với các loại xe như ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên; ô tô tải được cải tạo từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.


Giấy tờ và thủ tục đăng kiểm xe được chia thành hai loại: đăng kiểm lần đầu và định kỳ. Đối với đăng kiểm lần đầu, thủ tục gồm: giấy đăng ký xe bản chính hoặc giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận giấy đăng ký xe đang thế chấp của tổ chức tín dụng, hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe; bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước trừ xe cơ giới thanh lý; bản chính chứng nhận kiểm định cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo. Đối với đăng kiểm định kỳ, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe; trường hợp xe mới cải tạo, phải nộp kèm bản chính giấy chứng nhận kiểm định cải tạo xe. Đối với các xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera, chủ xe phải khai báo việc kinh doanh vận tải vào phiếu theo dõi hồ sơ và cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera.


Thông tư cũng quy định mẫu tem kiểm định mới. Xe kinh doanh vận tải có tem màu vàng, còn xe không kinh doanh vận tải có tem màu xanh.


- Trung tâm cần chuẩn bị gì cho việc triển khai các quy định mới, thưa ông?


Các quy định mới chỉ thay đổi về quy trình đăng kiểm nên về cơ sở vật chất kỹ thuật tại trung tâm đáp ứng tốt các yêu cầu. Để quy trình hoạt động trơn tru, các đăng kiểm viên đã được tập huấn về những nội dung mới. Hiện nay lượng tem kiểm định cũ còn rất nhiều tại trung tâm, để tiết kiệm ngân sách, trung tâm đã kiến nghị cho phép vẫn dán tem kiểm định cũ đối với xe không kinh doanh vận tải cho đến ngày 31-12, còn xe kinh doanh vận tải sẽ dán tem mới theo quy định vào ngày 1-10.


- Xin cảm ơn ông!


THÀNH NAM (thực hiện)