09:09, 22/09/2021

Khánh Sơn chủ động ứng phó với mùa mưa bão

Mùa mưa bão năm 2021 đang đến gần, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã rà soát, xác định các khu vực có xung yếu nguy cơ sạt lở, ngập lụt cao để chủ động phương án ứng phó, di dời người dân đến nơi an toàn.

Mùa mưa bão năm 2021 đang đến gần, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã rà soát, xác định các khu vực có xung yếu nguy cơ sạt lở, ngập lụt cao để chủ động phương án ứng phó, di dời người dân đến nơi an toàn.


Xác định những vị trí xung yếu


Theo ông Đỗ Nhi Huy- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Khánh Sơn, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các đơn vị tập trung xây dựng phương án PCTT-TKCN, kiện toàn ban chỉ huy của từng đơn vị, địa phương; chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung kiểm tra, rà soát những khu vực dễ xảy ra sạt lở đất, lũ quét để xây dựng phương án ứng phó sát với tình hình thực tế.

 

Công trình kè Tha Mang đang khẩn trương thi công để bảo vệ khu dân cư  và đất sản xuất cho người dân thôn Tha Mang (xã Ba Cụm Bắc).

Công trình kè Tha Mang đang khẩn trương thi công để bảo vệ khu dân cư và đất sản xuất cho người dân thôn Tha Mang (xã Ba Cụm Bắc).


Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 26 vị trí xung yếu có khả năng xảy ra sạt lở đất đá chủ yếu ven các sườn đồi, dọc sông suối. Trong đó, xã Ba Cụm Nam xác định 5 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở gần các khu dân cư ở các thôn: Ka Tơ, Suối Me và Hòn Gầm. Thị trấn Tô Hạp và các xã: Sơn Bình, Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc, mỗi địa phương có 4 vị trí; xã Thành Sơn có 3 vị trí; xã Sơn Lâm có 2 khu vực có nguy cơ sạt lở và xã Sơn Trung có 1 khu vực.


Bên cạnh nguy cơ sạt lở, với địa hình đồi dốc, nhiều sông suối, huyện Khánh Sơn còn có nhiều khu vực xung yếu dễ xảy ra ngập lụt, khi mưa lớn sẽ xảy ra chia cắt cục bộ. Mới đây, những cơn mưa lớn đầu mùa đã khiến cho cầu tràn thôn Tà Lương (thị trấn Tô Hạp) bị ngập, gây chia cắt nhiều giờ. Không chỉ ở vị trí này, tại thị trấn Tô Hạp còn có điểm cầu tràn huyện đội trên Tỉnh lộ 9 cũng có nguy cơ ngập lụt khi mưa lớn. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 19 khu vực khác, nhất là các điểm cầu tràn qua các sông, suối chính trên địa bàn thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt mỗi mùa mưa bão đến.


Chủ động phương án ứng phó


Ông Đỗ Huy Hiệp - Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Bắc cho biết:  “Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thu hoạch các loại cây trồng trước mùa mưa bão; có biện pháp bảo đảm an toàn tài sản, sức khỏe và tính mạng khi xảy ra mưa lũ. Đồng thời, UBND xã cũng tuyên truyền, vận động những hộ dân sinh sống ở những khu vực xung yếu như: Khu vực xóm 2 thôn Dốc Trầu,  khu vực ven sông suối ở các thôn: A Thi, Tha Mang, Suối Đá chủ động di dời đến nơi an toàn; không chủ quan đi qua sông, suối, đập tràn trong mùa mưa lũ. Trong tình huống xảy ra mưa lũ kéo dài, toàn xã dự kiến có 20 hộ dân ở những nơi xung yếu di dời đến nhà cộng đồng ở các thôn để bảo đảm an toàn”. Các địa phương khác trên địa bàn huyện Khánh Sơn cũng đã tiến hành rà soát các hộ dân sinh sống ở những khu vực xung yếu; qua đó đã xác định 448 hộ/1.722 nhân khẩu dự kiến di dời khi có sạt lở, mưa bão.


Để chủ động công tác PCTT-TKCN trong mùa mưa bão năm nay, huyện Khánh Sơn đã xây dựng phương án ứng phó với thiên tai theo từng cấp độ rủi ro. Trong đó, địa phương xác định công tác phòng, chống lụt bão sẽ tập trung triển khai theo phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện, cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra mưa bão.


Theo ông Đỗ Nhi Huy, UBND huyện đã yêu cầu các địa phương, đơn vị phải chủ động triển khai công tác PCTT-TKCN trong mùa mưa bão năm nay. Các địa phương phải tiến hành rà soát kỹ những khu vực xung yếu, có nguy cơ sạt lở, ngập lụt cao để sẵn sàng lực lượng, phương tiện sơ tán người dân đến nơi an toàn, bố trí đủ lương thực, nước uống cho người dân. Trong thời điểm xảy ra mưa bão phải cắt cử lực lượng chốt chặn tại những địa bàn xung yếu, sạt lở, các vị trí cầu tràn. Các địa phương cần lưu ý tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi có cảnh báo mưa bão phải chằng chống nhà cửa, cây trồng; không được ra xem nước lũ, đi câu cá, chích điện, vớt củi ở sông, suối…


HẢI LĂNG