09:07, 12/07/2021

Ninh Hòa nỗ lực khống chế dịch Covid-19 trên địa bàn

Kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 thị xã Ninh Hòa vào ngày 12-7, đoàn công tác do Viện Pasteur Nha Trang chủ trì đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân thị xã trong việc tập trung khống chế dịch Covid-19 trên địa bàn.

Kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 thị xã Ninh Hòa vào ngày 12-7, đoàn công tác do Viện Pasteur Nha Trang chủ trì đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân thị xã trong việc tập trung khống chế dịch Covid-19 trên địa bàn. Tới đây, công tác xét nghiệm diện rộng, quy mô lớn là một trong những giải pháp nhằm ổn định, đẩy lùi tình hình dịch bệnh.

 

Kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Ninh Diêm
Kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến Ninh Diêm

 

Kiểm tra những điểm “nóng”

 

Đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch Bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh Covid-19 (Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Diêm – thị xã Ninh Hòa). Nơi đây hiện đang điều trị 104 bệnh nhân. 

 

Tiếp đó, đoàn đã đến khu cách ly tập trung tại Trung đoàn bộ binh 210 (Sư đoàn bộ binh 305, Quân Khu 5) đóng chân tại xã Ninh Sim, nơi đang thu dung cách ly 600 F1, trong đó có 151 công dân từ nước ngoài về. Ông Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh đã chia sẻ những khó khăn, cảm ơn sự nỗ lực hỗ trợ của trung đoàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hơn 1 năm qua. Đồng thời lưu ý khi số F1 lên F0 tăng, trung đoàn cần xem xét đảm bảo giãn cách trong khu cách ly.

 

Kiểm tra công tác thực hiện cách ly tại tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp, nơi đang cách ly 78 hộ dân với 261 nhân khẩu, đoàn đánh giá công tác thực hiện cách ly ở đây được thực hiện tốt và đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Trong sáng cùng ngày, đoàn cũng đi thực địa giám sát công tác điều tra dịch tễ, truy vết trong cộng đồng ở một số xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

 

Tại trường Đại học mở TP. HCM cơ sở thị xã Ninh Hòa, đoàn đã khảo sát việc có thể bố trí nơi đây thành khu cách ly dự phòng trường hợp có nhiều đối tượng cần thiết phải cách ly y tế tập trung. Lãnh đạo trường Đại học mở TP. HCM cho biết, hiện nay trường còn có 14 phòng trống và một số khu vực khác, sức chứa khoảng 200 người, sẵn sàng hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

 

Nỗ lực truy vết

 

Theo Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, đối với việc điều tra dịch tễ truy vết, các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ truy vết Covid-19 các cấp đã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã, phường huy động nhân lực của Trạm Y tế, công an, các tổ truy vết cộng đồng tại các thôn tổ, các ban ngành đoàn thể cùng tham gia hoạt động truy vết F1, F2 khi có thông báo có bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 tại địa bàn. 

 

Về hoạt động khu cách ly, tại Ninh Hòa đã chuyển 2 khu cách ly tập trung cho người nhập cảnh của Quân đội thành khu cách ly cho F1. 6 nhân viên y tế cũng đã được điều động tới đây để ngày đêm theo dõi sức khỏe cho các F1 tại đây. Tính đến hết ngày 11-7, đã điều tra, xác định và chuyển 1.271 F1 đến các khu cách ly tập trung. Về hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm, hiện số lượng cán bộ phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm là trên 80 người chia thành các đội để triển khai lấy mẫu tại các chợ, các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung... 

 

Theo Trung tâm Y tế Ninh Hòa, bệnh viện dã chiến Ninh Diêm chưa được trang bị một số trang thiết bị phục vụ công tác theo dõi, điều trị bệnh nhân Covid-19 như: Máy X-quang di động, máy khí dung siêu âm (lấy bệnh phẩm), máy thở, máy lọc và khử khuẩn không khí... Thiếu một số trang thiết bị phục vụ công tác theo dõi, điều trị...

 

Sẽ xét nghiệm diện rộng

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Dõng -  Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa cho biết, thị xã Ninh Hòa là đơn vị có có số ca dương tính Covid-19 lớn, nơi đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để tiến hành phòng, chống dịch Covid-19. Qua thực tế, địa phương, các đơn vị y tế, Ban chỉ đạo thị xã Ninh Hòa đã tổ chức khá tốt việc phòng chống dịch. Trong đó, đặc biệt sau khi có thông tin về dịch bệnh, sự đáp ứng của địa phương rất nhanh, tổ chức khoanh vùng như chợ Dinh, chợ cá Hà Thanh… lập danh sách những người F1, F2. Việc cách ly xử lý những trường hợp bệnh nhân đã đưa vào các cơ sở y tế để chữa trị. “Hiện nay, CDC Khánh Hòa đang triển khai chiến dịch rất lớn để tiến hành xét nghiệm diện rộng tại những vùng có nguy cơ; xét nghiệm, theo dõi, phát hiện sàng lọc những người có tiếp xúc virus, để tiến hành các biện pháp y tế để xử lý trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Dõng nói.

 

Tại buổi làm việc với thị xã Ninh Hòa sáng 12-7 sau khi kiểm tra thực tế, Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Thái Hùng -  Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết, đoàn kiểm tra đánh giá rất cao nỗ lực của thị xã trong việc ứng phó, phản ứng với dịch bệnh. Trước mắt, trong tình hình hiện nay, Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Diêm cần chuyển số bệnh nhân dương tính nặng về cho 1 trong 3 đơn vị chuyên điều trị các ca dương tính Covid-19 trên địa bàn tỉnh; không giữ bệnh nhân lại vì không đủ trang thiết bị điều trị. Các trường hợp đang nghi ngờ dương tính Covid-19, bệnh viện bố trí ở các khu cách biệt, tránh lây nhiễm chéo. Đối với một số khó khăn về nhân lực, trang thiết bị, đoàn công tác ghi nhận và quán triệt tinh thần điều chuyển linh hoạt con người, máy móc trong toàn hệ thống y tế tùy thuộc vào tính chất, tình hình dịch bệnh.

 

Hồng Đăng  - Thái Thịnh