11:07, 11/07/2021

Nha Trang những ngày đầu giãn cách

Sau 3 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân TP. Nha Trang đã dần quen và cơ bản thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng xử lý.

Sau 3 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân TP. Nha Trang đã dần quen và cơ bản thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng xử lý.


Người dân dần thích nghi


Trong 2 ngày 10 và 11-7, người dân thành phố đã chấp hành việc giãn cách xã hội tốt hơn. Trên các tuyến đường, người và phương tiện lưu thông thưa thớt. Hầu hết nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… đều đã đóng cửa tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, vẫn còn một số người dân không chấp hành nghiêm thông điệp 5K; một số hàng quán bán cho khách mang về, thậm chí phục vụ khách ăn tại chỗ. Về vấn đề này, ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, trong mấy ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 vẫn còn tình trạng người dân kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu cho khách ngay tại chỗ hoặc mang về. Kể từ ngày 12-7, thành phố sẽ quyết liệt thực hiện việc kiểm tra, xử lý những trường hợp không chấp hành.

 

Chợ Vĩnh Ngọc được đặt rào chắn để hạn chế tiếp xúc giữa người mua với người bán, kiểm soát người ra vào chợ.

Chợ Vĩnh Ngọc được đặt rào chắn để hạn chế tiếp xúc giữa người mua với người bán, kiểm soát người ra vào chợ.


Tại các chợ dân sinh, việc buôn bán vẫn diễn ra bình thường. Tuy là 2 ngày cuối tuần nhưng lượng người đến mua hàng tại các chợ giảm so với bình thường. “Tôi cần mua một số thực phẩm cho gia đình. Lúc đầu cũng ngại đông người nhưng ra chợ thấy không đông như những ngày trước. Chỉ 20 phút tôi đã mua đủ mặt hàng cần thiết”, bà Nguyễn Kiều Trang - người dân mua hàng tại chợ Vĩnh Hải chia sẻ. Một số chợ đã chủ động phân luồng người vào chợ; mở hệ thống loa phát thanh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu người đi chợ phải đeo khẩu trang, khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn... Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết: “Địa phương thực hiện căng dây và hàng rào quanh chợ Vĩnh Ngọc, kiểm soát người ra, vào chợ. Các lực lượng chức năng của địa phương thường xuyên có mặt để giám sát, bảo đảm việc thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch”.


Nhiều chợ cóc trên các tuyến đường: Tháp Bà, Lương Định Của, Phương Sài, Hòn Chồng… không còn hoạt động. Một số người dân cho rằng, các địa phương nên duy trì quản lý nghiêm để hết thời gian giãn cách xã hội có thể dẹp luôn được tình trạng họp chợ tạm trên lòng, lề đường.


Tăng cường kiểm soát

 

Ngày 10-7, các lực lượng chức năng TP. Nha Trang đã nhắc nhở 1 trường hợp không đeo khẩu trang; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp với tổng số tiền 4 triệu đồng. Với các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, dịch vụ vi phạm quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16, lực lượng chức năng đã nhắc nhở 26 trường hợp; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp.
Ngày 11-7, các xã, phường trên toàn thành phố ban hành 18 quyết định xử phạt về vi phạm không đeo khẩu trang; lập biên bản 11 trường hợp vi phạm về buôn bán ở vỉa hè, lấn chiếm lòng lề đường, đang lập hồ sơ xử phạt.

Để kiểm soát lượng người, phương tiện từ thị xã Ninh Hòa vào TP. Nha Trang, trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vĩnh Lương, từ 0 giờ ngày 9-7, chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 đã được thành lập. Có mặt tại chốt, chúng tôi nhận thấy, lượng người hướng từ thị xã Ninh Hòa về TP. Nha Trang khá nhiều. Trong đó, những trường hợp đi lại không có lý do chính đáng đã được lực lượng chức năng yêu cầu quay lại. Những người được đi vào thành phố đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế. Người nào đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì ghi lại thông tin cá nhân để liên lạc khi cần.


Theo ông Lưu Thành Nhân, ngày 10-7, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16. Theo đó, thành phố kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; đặc biệt chú ý đến các khu vực có nguy cơ cao như: Chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, khu vực công cộng, khu dân cư trong các thôn, tổ dân phố, những hẻm nhỏ… Các lực lượng chức năng của thành phố thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại chốt kiểm soát liên ngành ở ngã ba Vĩnh Lương và ga Nha Trang. Thành phố tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.


VĨNH THÀNH - GIANG ĐÌNH