02:07, 13/07/2021

Người dân phải tuân thủ nghiêm quy định 5K và việc sử dụng phiếu đi chợ 3 ngày/lần

Để siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, UBND TP. Nha Trang đã đưa ra nhiều giải pháp để kiểm soát người đi chợ, tuân thủ 5K để phòng dịch. 

Để siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, UBND TP. Nha Trang đã đưa ra nhiều giải pháp để kiểm soát người đi chợ, tuân thủ 5K để phòng dịch. Theo đó, thành phố đã triển khai việc kiểm soát người dân đi chợ bằng phiếu với tần suất 3 ngày/lần kể từ ngày 14-7. Liên quan vấn đề này, ông Lưu Thành Nhân – Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết:

 

Trên bàn thành phố có 29 chợ, trong đó có những chợ đầu mối rất lớn như chợ Đầm, chợ Xóm Mới, chợ Vĩnh Hải, chợ Phước Thái (còn gọi là chợ Bình Tân)… Để hạn chế người dân tập trung đến các chợ và siêu thị, UBND TP. Nha Trang đã quyết định áp dụng việc phát phiếu cho người dân đi chợ/siêu thị với tần suất 3 ngày/lần. Từ ngày 14-7, tất cả các chợ/siêu thị trên địa bàn thành phố phải kiểm soát người đi chợ theo phiếu cho đến hết thời gian thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (có thể kéo dài tùy tình hình thực tế của các địa phương).

 

Ông Lưu Thành Nhân – Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang
Ông Lưu Thành Nhân – Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang

 

- TP. Nha Trang triển khai việc lập danh sách để phát phiếu cho người dân đi chợ/siêu thị như thế nào, thưa ông?

 

- Ông Lưu Thành Nhân: Ngay sau khi thống nhất chủ trương sẽ phát phiếu cho người dân đi chợ vào chiều 11-7, UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu 27 xã, phường trên địa bàn lập danh sách chính xác các hộ gia đình, cá nhân sinh sống trên địa bàn bao gồm cả những người hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống ở các khu chung cư, khu nhà ở xã hội, nhà trọ và các lực lượng trực chiến chống dịch (công an, quân đội...) trên địa bàn để lập danh sách. Đối với khu chung cư thì địa phương liên hệ với các Ban quản lý (BQL) chung cư hoặc chủ đầu tư dự án (áp dụng với những khu chung cư, dự án chưa bàn giao cho địa phương quản lý) để lập danh sách và phát phiếu cho các hộ gia đình; đảm bảo công bằng cho tất cả các hộ gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố.  

 

TP. Nha Trang đã yêu cầu các xã, phường huy động tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng khác (nếu cần) tham gia rà soát để lập danh sách và phát phiếu cho người dân đi chợ, nếu cần thiết có thể huy động thêm lực lượng đoàn viên, thanh niên… để kịp thời phát phiếu đến từng hộ gia đình để phát phiếu. Chậm nhất ngày 13-7 các xã, phường phải hoàn thành việc phát phiếu đi chợ cho người dân.

 

- Mỗi gia đình nhận được bao nhiêu phiếu đi chợ và cách sử dụng như thế nào?

 

- Ông Lưu Thành Nhân: Hiện nay, TP. Nha Trang đã giao cho Phòng Kinh tế hướng dẫn  UBND xã, phường việc làm mẫu phiếu để phát cho người dân. Toàn thành phố sẽ sử dụng chung một mẫu phiếu để đi chợ/siêu thị. Các phiếu đi chợ/siêu thị có để sẵn vị trí để ghi tên, số điện thoại… người đi chợ. Khi đi chợ người dân sẽ tự điền các thông tin vào phiếu. BQL các chợ/siêu thị sẽ thu lại để nắm được số lượng người đi chợ trong ngày, tiện cho việc điều tra dịch tễ (nếu cần).

 

Trước mắt, mỗi gia đình sẽ được phát 4 phiếu đi chợ/siêu thị trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (có thể kéo dài thêm tùy tình hình thực tế của từng địa phương).  Nhằm hạn chế tập trung đông người, TP. Nha Trang đã chia ra ba nhóm đi chợ:  Nhóm 1 đi các ngày 14-7, 17-7, 20-7, 23-7; Nhóm 2 đi các ngày 15-7, 18-7, 21-7, 24-7; Nhóm 3: đi các ngày 16-7, 19-7, 22-7, 25-7.

 

Với cách làm này, mỗi ngày chỉ có 1/3 số hộ gia đình trên địa bàn Nha Trang được phép đi chợ. Những gia đình thuộc diện nhóm 1 sẽ được đi chợ ngày 14-7, nhóm 2 đi ngày 15-7 và nhóm 3 đi ngày 16-7; lần lượt xoay vòng như vậy. Các hộ gia đình được tự do chọn lựa chợ/siêu thị để đi, tuy nhiên chính quyền khuyến khích người dân đi chợ/siêu thị gần nhà để đảm bảo nguyên tắc xã/phường cách ly với xã/phường như tinh thần Chỉ thị 16.

 

Người dân cần lưu ý các phiếu chỉ đi chợ/siêu thị có giá trị dùng 1 lần và chỉ có giá trị sử dụng trong ngày ghi trên phiếu, nếu gia đình nào không sử dụng thì mất quyền lợi. Trước khi đi chợ người dân nên ghi sẵn những mặt hàng cần mua, tránh trường hợp đã sử dụng phiếu nhưng vẫn chưa giải quyết hết tất cả nhu cầu mua hàng hóa nhưng không thể quay trở lại vào chợ/siêu thị.

 

Chợ Xóm Mới Tp. Nha Trang đã được kiểm soát chặt từ ngày 13-7

Chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang đã được kiểm soát chặt từ ngày 13-7

 

- Bên cạnh việc phát phiếu cho người dân đi chợ, UBND Tp. Nha Trang có những giải pháp nào để hạn chế tập trung đông người ở các chợ cũng như việc tuân thủ thực hiện 5K, thưa ông?

 

- Ông Lưu Thành Nhân: UBND TP. Nha Trang đã giao Phòng Kinh tế hướng dẫn các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố kiểm soát người đi chợ/siêu thị theo phiếu, cũng như thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đồng thời giao Phòng Kinh tế chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tham mưu thành phố giải quyết...

 

Hiện nay, Phòng Kinh tế của thành phố đã yêu cầu BQL các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại kiểm soát phong tỏa các cửa phụ, lối đi phụ để phân luồng ra vào và tập trung nhân lực kiểm soát khu vực cửa chính nhằm đảm bảo giám sát thương nhân, hộ tiểu thương và khách ra vào chợ/ siêu thị.

 

Ban Quản lý các chợ, siêu thị bố trí khu vực gửi xe cho khách hàng vào chợ, không để khách mang xe vào chợ; triển khai phân luồng, hướng dẫn di chuyển 1 chiều, điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm phù hợp điều kiện không gian, diện tích của chợ đảm bảo khoảng cách tối thiểu  2 mét cho người dân khi mua sắm. Khi người dân đến mua hàng, lực lượng bảo vệ chợ/siêu thị nhắc nhở khách rửa tay sát khuẩn, ghi sổ khai báo y tế, ngồi xếp hàng đợi ở khu vực bố trí sẵn.  

 

Các chợ và siêu thị chỉ được phép mở bán các mặt hàng thiết yếu; không mở bán đồ ăn uống ngay tại các chợ/siêu thị.  Ban Quản lý các chợ (nhất là các chợ đầu mối ) phải có kế hoạch thực hiện tổ chức cho các hộ tiểu thương, thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ phân chia thời điểm, vị trí bán hàng xen kẽ. Các hộ kinh doanh, hộ tiểu thương phải có sổ nhật ký bán hàng thực hiện ghi đầy đủ thông tin: Họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày để phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết…

 

TP. Nha Trang yêu cầu UBND các xã, phường cử dân quân, lực lượng bảo vệ dân phố và các lực lượng khác (nếu cần) phối hợp Ban Quản lý các chợ kiểm soát người đi chợ tại khu vực cửa chính vào chợ;  lập biên bản xử phạt các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid 19 và thông điệp 5K.

 

UBND TP. Nha Trang kêu gọi toàn thể cán bộ và nhân dân thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là đối với dịch bệnh, tự giác chấp hành và phối hợp với chính quyền thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19; trong đó có yêu cầu thực hiện đi chợ 3 ngày/lần và tuân thủ 5K khi ra đường.

 

- Xin cảm ơn ông!

 

THÀNH NGUYỄN