11:07, 12/07/2021

Khánh Vĩnh: Nhiều diện tích rừng trồng bị lấn chiếm

Thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng trồng của Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa tại khu vực giáp ranh xã Khánh Thành và Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) bị các hộ lấn chiếm để lấy đất sản xuất. Đơn vị chủ rừng đã đóng chốt ở khu vực này để giữ đất, giữ rừng, đồng thời kiến nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. 
 

Thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng trồng của Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa tại khu vực giáp ranh xã Khánh Thành và Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) bị các hộ lấn chiếm để lấy đất sản xuất. Đơn vị chủ rừng đã đóng chốt ở khu vực này để giữ đất, giữ rừng, đồng thời kiến nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. 
 
Rừng trồng bị xâm hại
 
Mới đây, khi đi dọc tuyến đường bê tông liên xã Khánh Thành - Khánh Phú, đoạn qua khu vực giáp ranh giữa xã Khánh Thành và Sông Cầu, chúng tôi bắt gặp không ít diện tích rừng trồng dầu rái thuộc lâm phận Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa bị đốt cháy nham nhở. Lực lượng bảo vệ rừng đang đóng chốt tại khu vực Ba Lý (xã Khánh Thành) cho biết, liên tục trong thời gian qua, dọc theo tuyến đường liên xã này đã xảy ra nhiều vụ người dân lén lút vào chặt phá, lấn chiếm rừng, đất rừng sản xuất của đơn vị để lấy đất sản xuất. Cụ thể, ngày 18-5, khi tiến hành kiểm tra khu vực rừng trồng năm 2004 tại khoảnh 3, tiểu khu 190 - xã Sông Cầu, Đội bảo vệ rừng Khánh Thành phát hiện khoảng 4.754m 2 rừng trồng bị phá, 4 cây dầu rái bị chặt hạ. Trước đó, ngày 17-5, đội đã phát hiện, lập biên bản 4 vụ phá rừng trồng tại tiểu khu 188 - xã Khánh Thành, tiểu khu 190 với diện tích rừng bị xâm hại hơn 18.652m 2… 

 

1
Một phần diện tích rừng dầu rái của Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa bị xâm hại. 

 

Ông Đinh Quốc Bảo - Đội trưởng Đội Bảo vệ rừng Khánh Thành cho biết: “Tại khu vực rừng trồng các năm 2002, 2003, 2004 của công ty ở khu vực giáp ranh giữa xã Khánh Thành và Sông Cầu cũng xuất hiện tình trạng người dân xã Khánh Thành chặt phá để lấy đất sản xuất. Chúng tôi đã phát hiện, lập biên bản 16 vụ việc liên quan đến phá rừng trồng trái pháp luật, 1 vụ chiếm đất rừng có cây gỗ tái sinh, tổng diện tích bị chặt phá hơn 9,7ha. Chúng tôi đã báo cáo UBND xã Khánh Thành, đề nghị chính quyền địa phương mời các hộ vi phạm lên làm việc; phối hợp tuyên truyền không vào rừng trồng của công ty quản lý để phá rừng làm rẫy”.

 
Lấy đất sản xuất
 
Để giải quyết các vụ việc này, ngày 2-6, Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Khánh Vĩnh, UBND xã Khánh Thành mời một số hộ lên làm việc. Tại đây, các hộ cho rằng đất của ông bà họ hồi trước làm rẫy, họ không có đất sản xuất nên phát rừng để lấy đất canh tác; có trường hợp thấy người khác phát dọn cũng làm theo để lấy đất sản xuất. Tuy nhiên, đại diện UBND xã Khánh Thành cho biết, thực tế diện tích người dân phát lấn này thuộc lâm phận Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa quản lý. Trường hợp các hộ thiếu đất sản xuất thì phải làm đơn gửi UBND xã để địa phương tổng hợp, báo cáo UBND huyện xem xét giải quyết. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Tân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa, không chỉ khu vực rừng trồng ở 2 xã Khánh Thành, Sông Cầu, mà ở các địa phương khác như: Khánh Thượng, Khánh Phú… cũng xuất hiện nhiều vụ chặt phá rừng trồng, lấn chiếm để lấy đất sản xuất. Tình trạng này đang diễn biến phức tạp, với số lượng người tham gia đông, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số. Đơn vị chủ rừng đã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của huyện tổ chức ngăn chặn, tuyên truyền nhưng người dân không hợp tác, việc xử lý hết sức khó khăn. Trong thời gian cơ quan chức năng giải quyết, người dân cần chấm dứt ngay các hoạt động chặt phá, đốt dọn diện tích rừng trồng trong lâm phận của đơn vị. Công ty đã chỉ đạo các đội bảo vệ rừng đóng chốt tại những khu vực có nguy cơ cao bị lấn chiếm; tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng huyện Khánh Vĩnh, chính quyền cơ sở phối hợp điều tra, xác minh, xử lý nghiêm để răn đe các đối tượng vi phạm.
 
HẢI LĂNG