02:07, 13/07/2021

Khánh Hòa tiếp tục đưa 150 người dân tộc thiểu số Hrê về quê Quảng Ngãi

Ngày 13-7, ông Lê Thành Huy – Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo huyện, vào 14 giờ chiều 12-7, UBND xã đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa, tổ chức, bố trí 6 ô tô đưa 150 người dân tộc thiểu số Hrê (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) về quê...

Ngày 13-7, ông Lê Thành Huy – Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo huyện, vào 14 giờ chiều 12-7, UBND xã đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa, tổ chức, bố trí 6 ô tô đưa 150 người dân tộc thiểu số Hrê (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) về quê, đến sáng 13-7 thì xe đã về đến tỉnh Quảng Ngãi an toàn. Trong 6 ô tô nêu trên, có 3 ô tô do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa điều động và 3 ô tô do UBND xã phối hợp với chủ rừng hợp đồng thuê bên ngoài để đưa người dân về quê.

 

Khánh Hòa tổ chức đưa 150 người dân tộc Hrê tỉnh Quảng Ngãi về quê chiều 12-7.
Khánh Hòa tổ chức đưa 150 người dân tộc Hrê tỉnh Quảng Ngãi về quê chiều 12-7.
 
Theo thông tin ban đầu, 150 người dân tộc thiểu số Hrê nêu trên đều ở huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đi làm thuê cho một chủ rừng ở núi Hòn Cậu (giáp ranh giữa xã Suối Tân và xã Suối Cát, huyện Cam Lâm). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc ăn ở trên rừng gặp nhiều khó khăn nên những người này có nhu cầu muốn về lại quê ở tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Sau khi nắm bắt được tình hình, do ở xã Suối Tân dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên UBND huyện Cam Lâm đã giao cho UBND xã Suối Cát chủ trì việc tổ chức đưa những lao động này về quê. Trước khi lên ô tô về trở về tỉnh Quảng Ngãi, chiều 12-7, 150 lao động này đã được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và tất cả đều âm tính.

 

Những người dân tỉnh Quảng Ngãi được tập trung làm các thủ tục về quê chiều 12-7.
Những  người dân tộc thiểu số Hrê tỉnh Quảng Ngãi được tập trung làm các thủ tục về quê chiều 12-7.

 

Lực lượng chức năng tổ chức lấy thông tin của người dân tỉnh Quảng Ngãi trước khi lên xe về quê chiều 12-7.
Lực lượng chức năng tổ chức lấy thông tin của người dân trước khi lên xe về quê chiều 12-7.

 

Trước đó, như Khánh Hòa Online đã thông tin, vào 21 giờ 10 phút tối 10-7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã điều động 2 ô tô chở 47 người dân tộc thiểu số Hrê tỉnh Quảng Ngãi trở về quê trong đêm. 47 người này cũng làm thuê ở xã Suối Tân (huyện Cam Lâm) và đi bộ hơn 50 km đến xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa) thì được đưa vào trụ sở để test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và bố trí đưa về quê an toàn vào sáng 11-7.
 
Được biết, những người dân tộc thiểu số Hrê ở 2 nhóm nêu trên (nhóm 47 người và nhóm 150 người), đều đi làm thuê cho chủ rừng ở xã Suối Tân nhưng khác lán trại. Hiện nay, vẫn còn 82 người dân tộc thiểu số Hrê ở tỉnh Quảng Ngãi làm thuê cho chủ rừng ở xã Suối Tân, nhưng chưa có nhu cầu về quê.
 
Thái Thịnh