11:07, 28/07/2021

Giữ vững lá chắn phòng, chống dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã và đang ngày đêm bám địa bàn, bám tàu, bám biển, triển khai đồng bộ các biện pháp, quyết tâm cùng các ngành, địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa đã và đang ngày đêm bám địa bàn, bám tàu, bám biển, triển khai đồng bộ các biện pháp, quyết tâm cùng các ngành, địa phương đẩy lùi dịch bệnh.


Kiểm soát chặt tuyến biên giới


Đại tá Nhữ Mai Pháo - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, đứng trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xác định phòng, chống dịch Covid-19 với yêu cầu tuyệt đối an toàn, không lơ là chủ quan, mất cảnh giác là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách. Từ đó, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đồn, hải đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, đoàn thể, địa phương chủ động tham gia công tác phòng, chống, hạn chế thấp nhất dịch bệnh bùng phát.

 

Lực lượng Đồn Biên phòng Cam Ranh kiểm tra tàu cá và ngư dân trên vịnh Cam Ranh.

Lực lượng Đồn Biên phòng Cam Ranh kiểm tra tàu cá và ngư dân trên vịnh Cam Ranh.


Để giữ vững lá chắn phòng, chống dịch trên tuyến biên giới biển, thời gian qua, BĐBP thường xuyên duy trì 3 tổ tuần tra lưu động trên biển gồm 34 cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt người và phương tiện ra vào hoạt động, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, chống xuất nhập cảnh trái phép. Đến nay, các tổ đã kiểm tra, kiểm soát được 3.044 lượt tàu thuyền với 16.408 lao động hoạt động trên vùng biển Đại Lãnh, vịnh Cam Ranh và vịnh Nha Trang. Cùng với đó, trên bộ có 72 cán bộ, chiến sĩ tham gia 30 tổ, chốt kiểm soát liên ngành tại các địa phương. Đặc biệt, từ ngày 9-7, ngoài lực lượng đứng chân trên địa bàn, BĐBP tỉnh còn tăng cường quân số các phòng nghiệp vụ cơ quan Bộ Chỉ huy đến huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh nhằm giúp các địa phương trong công tác đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp giãn cách xã hội.


Theo Trung tá Nguyễn Văn Tân - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cầu Bóng, thời gian qua, đơn vị cử 15 lượt cán bộ, chiến sĩ đến trực tiếp cùng các tổ kiểm soát tại các khu vực phong tỏa trên địa bàn 2 phường Vĩnh Phước và Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang). Đồng thời, thành lập 2 tổ tuần tra, kiểm soát trên lưu vực sông Cái nhằm kiểm tra chặt các phương tiện, tuyên truyền người dân không ra khỏi khu vực phong tỏa để đến các địa bàn khác, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.


Trung tá Tạ Quang Triệu - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh) cho biết: “Chúng tôi đã thành lập 2 tổ kiểm soát lưu động, trong đó 1 tổ tuần tra trong ngày và 1 tổ tuần tra ban đêm, phối kết hợp với lực lượng của các xã, thị trấn trên tuyến biên giới biển quản lý chặt chẽ các đối tượng ở địa phương khác đến làm ăn tại địa bàn, những người ở vùng dịch trở về địa bàn. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ phương tiện ở các tỉnh khác theo dọc tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn đơn vị phụ trách”.


Đảm bảo an toàn cảng cá Đá Bạc

 

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên phòng của tỉnh, BĐBP tỉnh còn cử 30 cán bộ, chiến sĩ tăng cường trên tuyến biên giới của tỉnh An Giang theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP.

Khi nhiều cảng cá trên địa bàn tỉnh phải tạm ngưng hoạt động, Cảng cá Đá Bạc (TP. Cam Ranh) thu hút lực lượng lao động, phương tiện tập trung đông đúc hơn, lúc cao điểm có gần 100 lượt tàu cá vào đây mỗi ngày, đồng nghĩa với nguy cơ bùng phát dịch cũng cao hơn nên nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Ba Ngòi (Đồn Biên phòng Cam Ranh) càng thêm nặng nề. Với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào khu vực cảng cá, các cán bộ, chiến sĩ thực hiện chặt chẽ thủ tục khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn cho đến việc quản lý thời gian, lịch trình các phương tiện đi và đến cảng... Để tránh tình trạng tập trung đông người, ngoài lực lượng được bố trí tại cảng cá để điều tiết, nhắc nhở ngư dân, nhân công bốc vác và các hộ kinh doanh mua bán hải sản, nhu yếu phẩm, nhiên liệu…, các tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Cam Ranh phải hoạt động cả ngày lẫn đêm trên biển để kiểm danh, kiểm diện các phương tiện, tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Trung tá Trần Tráng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cam Ranh cho biết: “Thời gian qua, đơn vị triển khai tổ công tác gồm 2 tàu, 10 đồng chí tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ ngay từ khu vực ngoài biển vào. Bên cạnh đó, phối hợp với Ban Quản lý cảng cá Đá Bạc, Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh tổ chức phân loại, rà soát đối tượng, đặc biệt chú ý những phương tiện đến từ vùng có dịch. Đối với những phương tiện có các dấu hiệu nghi ngờ sẽ hạn chế các thuyền viên lên bờ, chỉ được cử 1 người lên giao dịch, trao đổi hoặc mua bán những vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt của thuyền viên…”.


NAM HUỆ