05:04, 12/04/2021

Lập trạm kiểm soát giao thông trên Quốc lộ 26

UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất chủ trương lập Trạm kiểm soát tạm thời của cảnh sát giao thông Công an tỉnh trên Quốc lộ 26 để đảm bảo an toàn giao thông tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa). Đây có thể là giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong suốt thời gian qua liên quan đến trạm thu phí này.

UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thống nhất chủ trương lập Trạm kiểm soát tạm thời của cảnh sát giao thông Công an tỉnh trên Quốc lộ 26 để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa). Đây có thể là giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong suốt thời gian qua liên quan đến trạm thu phí này.


80% lái xe không mua vé qua trạm


Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT), ATGT tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân tuy đã có một số chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất phức tạp. Thống kê cho thấy, bình quân mỗi ngày, nhà đầu tư phải xả trạm khoảng 25 lần vì tình trạng ùn tắc giao thông.

 

Các làn thu phí đều ùn ứ do  lái xe không  chấp hành mua vé.

Các làn thu phí đều ùn ứ do lái xe không chấp hành mua vé.


Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày đầu tháng 4, tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm thu phí này là do tài xế dừng xe giữa trạm và không mua vé. Sau 1 thời gian ngắn, chủ đầu tư bắt buộc phải xả trạm. Bởi nếu kéo dài, nguy cơ mất ATGT, ANTT có thể xảy ra. Tình trạng này diễn ra một cách thường xuyên tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân từ đầu năm đến nay. Thậm chí, trạm đã tổ chức thu phí tự động không dừng nhưng vẫn có nhiều tài xế đi vào làn này, không những không mua vé còn tông barie để vượt trạm trái phép, coi thường pháp luật. Thống kê cho thấy, chỉ trong 4 ngày (từ ngày 7 đến 10-4), đã có hơn 100 trường hợp vi phạm với hơn 40 xe ô tô thường xuyên dừng đỗ trái phép gây ách tắc giao thông.


Ông Nguyễn Văn Trọng - Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Ninh Xuân cho hay, những tháng gần đây, khu vực trạm không còn tình trạng đánh nhau, tụ tập gây rối, nhưng các phương tiện, nhất là những xe ngoại tỉnh, có cả xe doanh nghiệp không chấp hành việc mua vé. Lái xe đi đầu đến barie thường dừng xe lại rất lâu khiến những xe sau không thể mua vé qua trạm. Lâu dần sẽ sinh ra tâm lý ức chế cho các tài xế. Hiện nay, khoảng 80% tài xế qua trạm không mua vé; mỗi ngày, nhà đầu tư chỉ thu được khoảng 14 triệu đồng/85 triệu đồng (phương án tài chính hoàn vốn). Việc xả trạm gây ảnh hưởng rất lớn đến phương án tài chính hoàn vốn dự án.


Thống nhất lập trạm kiểm soát giao thông


Tại cuộc họp với tỉnh Khánh Hòa vào đầu tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT nhận định tình hình mất ANTT, ATGT tại Trạm BOT Ninh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp. Các chế tài xử lý hiện nay chưa phát huy hiệu quả, chưa mang tính răn đe cần thiết dù lực lượng chức năng của địa phương đã nỗ lực vào cuộc. Trong khi đó, nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ phá sản, khi doanh thu chỉ đạt 16% so với kế hoạch. Vì thế, UBND tỉnh và Bộ GTVT đã thống nhất phương án thành lập Trạm kiểm soát của cảnh sát giao thông Công an tỉnh trên Quốc lộ 26. Ngày 18-3, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu xác định vị trí đặt trạm và quy mô xây dựng trạm cho phù hợp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch sơ bộ để triển khai các hoạt động của trạm theo quy định của pháp luật, trên cơ sở đó, Công an tỉnh báo cáo Bộ Công an để trình xin ý kiến chấp thuận, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30-4. Trước mắt, UBND tỉnh giao Công an tỉnh cử đội tuần tra giao thông để bảo đảm ANTT và ATGT trên tuyến Quốc lộ 26 đối với khu vực Trạm thu phí BOT Ninh Xuân.


Liên quan đến tình hình ANTT, ATGT tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân, Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa để xử lý, giải quyết các vi phạm tại trạm thu phí này. Đồng thời, bộ yêu cầu đơn vị quản lý trạm thu phí kịp thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của địa phương nghiên cứu, thực hiện giải pháp nhằm bảo đảm ATGT khu vực trạm.

 


 

 Bác đề xuất mua lại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân

Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thanh toán, sau đó sẽ xóa bỏ 8 trạm thu phí trong cả nước, trong đó có Trạm thu phí BOT Ninh Xuân. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc đề nghị dùng ngân sách nhà nước để hỗ trợ hoặc mua lại dự án BOT là không hợp lý, bởi chưa đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn cho việc xem xét, quyết định mua lại. Nếu Nhà nước mua lại các dự án sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, gây khiếu kiện, mất ANTT. Không chỉ vậy, việc mua lại dự án gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay và đi ngược với chủ trương huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

 



THÀNH NAM