03:04, 12/04/2021

Tiện ích từ bảo hiểm xã hội số VssID

Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đang triển khai ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID). Việc cài đặt ứng dụng này sẽ giúp người tham gia tiện lợi trong việc tra cứu thông tin liên quan đến Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, tiến đến thay thế sổ Bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế giấy.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đang triển khai ứng dụng BHXH số (VssID). Việc cài đặt ứng dụng này sẽ giúp người tham gia tiện lợi trong việc tra cứu thông tin liên quan đến BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT), tiến đến thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT giấy.


Tập trung triển khai một số nhóm đối tượng


Ứng dụng VssID được BHXH Việt Nam công bố và đưa vào sử dụng chính thức từ tháng 11-2020. Đây là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công một cách tiện lợi, nhanh chóng. Mới đây, BHXH Việt Nam tiếp tục có kế hoạch triển khai ứng dụng VssID trên toàn quốc, nhằm tăng tỷ lệ người sử dụng ứng dụng này.

 

Buổi ra mắt ứng dụng VssID.

Buổi ra mắt ứng dụng VssID.


Theo đó, từ nay đến cuối năm 2021, trên toàn quốc dự kiến sẽ có 25 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Trong đó, tập trung tăng diện bao phủ VssID đối với đội ngũ công chức, viên chức, người lao động, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động; người tham gia BHXH tự nguyện; người tham gia BHYT hộ gia đình; học sinh, sinh viên; người đang thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. BHXH Việt Nam cũng đã giao chỉ tiêu đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt VssID năm 2021 đối với từng BHXH tỉnh, theo các nhóm người tham gia. Đó là người cùng tham gia BHXH, BHYT; người tham gia BHXH tự nguyện; người tham gia BHYT hộ gia đình; học sinh trung học phổ thông; sinh viên các trường nghề, cao đẳng, đại học; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.


Thực hiện đồng loạt từ ngày 15-4

 

Đối với tỉnh Khánh Hòa, chỉ tiêu được giao lần lượt là: Người cùng tham gia BHXH, BHYT: 96.268 người; người tham gia BHXH tự nguyện 15.146; người tham gia BHYT hộ gia đình 271.850; học sinh trung học phổ thông 15.559; sinh viên 12.686; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng 9.839. Tổng số người được cài đặt VssID là 421.348 người.

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý điều hành BHXH tỉnh cho biết, triển khai ứng dụng VssID đợt đầu tiên vào cuối năm 2020, đơn vị đã tuyên truyền về cách cài đặt, sử dụng cũng như những ý nghĩa, lợi ích của ứng dụng VssID cho người dân. Đơn vị cũng gửi văn bản hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID đến tất cả tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, bố trí cán bộ tại bộ phận “một cửa” cơ quan BHXH để hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cài đặt ứng dụng VssID. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 10.000 người đăng ký sử dụng ứng dụng này. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị sử dụng lao động thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn công chức, viên chức, người lao động thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.


Mới đây, theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch chi tiết, phương án, cách thức tiếp cận, từng nhóm người tham gia để đảm bảo tiến độ thực hiện chỉ tiêu được giao cụ thể từng tháng, từng quý. Từ ngày 15-4, BHXH tỉnh tập trung triển khai đến các nhóm người tham gia được giao chỉ tiêu. Cụ thể, đơn vị tập huấn kỹ năng hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng cho hệ thống đại lý thu, chi trả; thông qua đội ngũ này sẽ cài đặt ứng dụng cho các nhóm phát triển mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Đồng thời, đơn vị tổ chức hội nghị hướng dẫn cài đặt cho đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, hướng đến đội ngũ này sẽ làm đầu mối triển khai, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng tại đơn vị của họ. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh để hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng đối với nhóm bệnh nhân điều trị nội trú; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng đối với người đăng ký hưởng BHTN; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể, tổ dân cư triển khai cài đặt ứng dụng tới hội viên và người dân; phối hợp với các trường học để hướng dẫn cài đặt ứng dụng cho sinh viên, học sinh… “Đơn vị sẽ tổ chức các nhóm công tác cơ động đến trực tiếp cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng… để phấn đấu đến hết quý II đạt 35% chỉ tiêu được giao, hết quý III đạt 75% chỉ tiêu và đến hết quý IV đạt 100% chỉ tiêu giao”, ông Chính cho biết.


Minh Thiết