11:03, 10/03/2021

Sống ở phố vẫn "khát" nước sạch

Sống ở thành phố Nha Trang đã hơn 30 năm nhưng đến nay, 16 hộ tại hẻm 9 và 11 đường Trường Sa (phường Phước Long) vẫn chưa được cấp nước sạch sinh hoạt từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.

Sống ở TP. Nha Trang đã hơn 30 năm nhưng đến nay, 16 hộ tại hẻm 9 và 11 đường Trường Sa (phường Phước Long) vẫn chưa được cấp nước sạch sinh hoạt từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa. Lý do, hiện nay, địa phương vẫn chưa xác định được cụ thể nguồn gốc đất đai, thành phần lô sạp và nhà ở khu vực này.

Người dân không chịu giá nước cao gấp 2 lần


Gia đình bà Huỳnh Lâm Phương (số nhà 11/12 đường Trường Sa) sinh sống ở đây từ năm 1990, khi chợ Phước Thái còn nhỏ lẻ, tự phát đến nay đã hơn 30 năm. Khi gia đình mới chuyển đến, nguồn nước giếng khoan ở đây bị nhiễm phèn nặng nên chỉ sử dụng để giặt giũ, rửa chén bát... Bà Phương cho biết: “Vì không được mua nước sạch từ công ty nên nhiều năm nay, gia đình tôi phải đi mua hoặc xin nước để phục vụ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày rất khó khăn, bất tiện”.

 

Nước bị nhiễm phèn tại gia đình bà Huỳnh Lâm Phương, người dân tại hẻm 9 đường Trường Sa.

Nước bị nhiễm phèn tại gia đình bà Huỳnh Lâm Phương, người dân tại hẻm 9 đường Trường Sa.

 

Tương tự, 15 hộ khác trú hẻm 9 và 11 đường Trường Sa cũng không được mua nước sạch sinh hoạt dù ngay trước nhà có lắp đặt tuyến ống cấp nước. Hiện nay, đường ống trước nhà các hộ cũng đã xuống cấp, hư hỏng do bỏ hoang nhiều năm.


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đàm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, vào thời điểm tháng 9-2016, các hộ tại hẻm 9 và 11 đường Trường Sa đã có đơn đề nghị cấp nước sinh hoạt. Công ty đã lập phương án thiết kế tuyến ống và lắp đặt đồng hồ cho từng hộ gia đình (các hộ chịu kinh phí lắp đặt đồng hồ). Tuy nhiên, khi xin giấy phép thi công, UBND TP. Nha Trang không đồng ý với phương án thiết kế nói trên, vì các hộ này nằm trong khu vực quy hoạch đất xây dựng chợ Phước Thái nên không thể cấp nước như các hộ khác.

 

Các hộ tại hẻm 9 đường Trường Sa (phường Phước Long).

Các hộ tại hẻm 9 đường Trường Sa (phường Phước Long).


Để giải quyết vấn đề, ngày 22-11-2016, UBND TP. Nha Trang có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa lắp đặt 1 đồng hồ tổng ở khu vực hẻm 9 và 11 đường Trường Sa, giao cho Ban Quản lý (BQL) chợ Phước Thái quản lý, sử dụng để cấp nước cho các hộ khu vực này.


Tháng 1-2017, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã lắp đặt 1 đồng hồ tổng ở khu vực nói trên và ký hợp đồng dịch vụ cấp nước cho BQL chợ Phước Thái với mức 100% giá kinh doanh (do BQL mua nước để bán lại cho các lô sạp trong chợ). Việc cung cấp nước cho các hộ và thu phí sử dụng nước do BQL chợ Phước Thái thực hiện.


Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Dũng (số nhà 9/9 đường Trường Sa) cho biết: “Hiện nay, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cấp nước cho người dân giá khác, còn cấp nước cho BQL chợ Phước Thái với giá cao gấp 2 lần. Người dân chúng tôi phải mua lại nước từ BQL chợ Phước Thái với giá gấp 2 lần bình thường là vô lý. Nhiều năm qua, chúng tôi không chấp nhận giá nước này nên đã tự đi mua bên ngoài”.


Rà soát, xác định nguồn gốc đất


Được biết, lý do chính khiến 16 hộ hẻm 9 và 11 đường Trường Sa chưa được mua nước từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa là do địa phương vẫn chưa xác định được khu vực 16 hộ này đang ở là lô sạp thuộc quản lý của BQL chợ Phước Thái hay nhà ở thuộc quản lý của UBND phường Phước Long.

 

Đơn xin xác nhận có nhà ở của một hộ dân đường Trường Sa, phường Phước Long.

Đơn xin xác nhận có nhà ở của một hộ dân đường Trường Sa, phường Phước Long.

 

Ông Hồ Hùng Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long: Đây là sự việc đã kéo dài qua nhiều thế hệ lãnh đạo, có tính chất nhạy cảm và phức tạp nên phường vẫn đang tiếp tục thu thập hồ sơ của người dân và hồ sơ từ BQL chợ Phước Thái để xác định quá trình sử dụng đất, từ đó có hồ sơ cụ thể của từng hộ. Trong tuần này, phường sẽ hoàn thành và có văn bản báo cáo Phòng Quản lý đô thị thành phố tổng hợp, tham mưu UBND thành phố hướng giải quyết tiếp theo.

Cụ thể, ngày 12-6-2020, UBND TP. Nha Trang có văn bản trả lời người dân hẻm 9 và 11 đường Trường Sa với nội dung: “Căn cứ theo Quyết định số 1660 ngày 17-7-2009 của UBND tỉnh về việc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 Khu dân cư Phước Long - Vĩnh Trường, toàn bộ các lô sạp sinh hoạt, buôn bán kinh doanh của các hộ hẻm số 9 Trường Sa nằm trong khu vực quy hoạch chợ Phước Thái, do BQL chợ Phước Thái quản lý, không thuộc quy hoạch đất ở. Do đó, việc kiến nghị cấp đấu nước sinh hoạt không có cơ sở để giải quyết”.


Sau khi nhận được văn bản nói trên, 16 hộ không đồng tình, làm đơn kiến nghị UBND TP. Nha Trang bởi lý do họ đã sống ở đây hơn 30 năm, thuộc tổ dân phố Phước Lộc 2, phường Phước Long. Các hộ đều có các loại giấy tờ: Hộ khẩu thường trú, tạm trú, có thuế đất, có giấy xác nhận nhà của địa phương, thẻ cử tri, biên lai thu tiền quỹ hàng năm của phường… nên không phải là lô sạp quản lý của chợ. Mặt khác, Quyết định số 1660 của UBND tỉnh về việc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 Khu dân cư Phước Long - Vĩnh Trường từ lúc công bố đến nay đã 11 năm. Do đó, điều mà 16 hộ ở đây mong muốn là được cấp nước sinh hoạt bình thường như các vùng quy hoạch khác.


Với các kiến nghị của người dân, ngày 9-12-2020, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản giao UBND phường Phước Long phối hợp với BQL chợ Phước Thái rà soát nguồn gốc đất đai của 16 hộ có đơn. Đồng thời, xác định cụ thể thành phần lô sạp và nhà ở, báo cáo Phòng Quản lý đô thị tổng hợp, tham mưu UBND thành phố trước ngày 20-12-2020. Đến ngày 13-1, do chưa nhận được báo cáo về nội dung trên, UBND thành phố tiếp tục có văn bản gửi UBND phường Phước Long yêu cầu khẩn trương rà soát hồ sơ để giải quyết cấp nước sinh hoạt xung quanh chợ Phước Thái, báo cáo kết quả trước ngày 20-1. Nhưng đến nay, UBND phường Phước Long vẫn chưa thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố.


THÁI THỊNH