11:03, 10/03/2021

Thúc đẩy bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, công tác bình đẳng giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được các cấp, ngành chú trọng. Nhờ đó, việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giữa nam và nữ trên nhiều lĩnh vực đã có sự chuyển biến.

Những năm qua, công tác bình đẳng giới (BĐG) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) luôn được các cấp, ngành chú trọng. Nhờ đó, việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giữa nam và nữ trên nhiều lĩnh vực đã có sự chuyển biến.


Triển khai nhiều hoạt động


Bà Nguyễn Đình Hồng Loan - Phó Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, để góp phần thúc đẩy BĐG trong ĐBDTTS, việc dạy chữ viết cho phụ nữ DTTS là ưu tiên hàng đầu. Những năm qua, sở thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Giáo dục ở những vùng có đông ĐBDTTS tổ chức các chương trình dạy chữ kết hợp phát triển kinh tế để khuyến khích phụ nữ tham gia. Đối với nhóm đối tượng học sinh nữ tiểu học và trung học, sở phối hợp với các trường ở huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nỗ lực tổ chức các buổi sinh hoạt, tư vấn, vận động các em đến lớp. Chị Cao Thị Mệ (người Raglai, trú thôn Dốc Trầu, xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 người con, gồm 3 gái, 1 trai. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều lần tôi tính cho mấy con gái nghỉ học để ở nhà phụ giúp nương rẫy. Nhờ cán bộ địa phương thường xuyên tới thăm hỏi, động viên, mấy đứa con của tôi vẫn tiếp tục đến trường. Tôi chỉ mong các con sau này học xong có việc làm…”.

 

Tư vấn sức khỏe kết hợp tuyên truyền công tác bình đẳng giới tại huyện Khánh Sơn.

Tư vấn sức khỏe kết hợp tuyên truyền công tác bình đẳng giới tại huyện Khánh Sơn.


Ông Đặng Thanh Tuấn - Trưởng khoa Dân số, Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh cho biết, thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động BĐG vùng DTTS giai đoạn 2018 - 2025”, huyện đã xây dựng, triển khai chương trình phối hợp về thúc đẩy thực hiện BĐG nhằm kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo đó, ngành Dân số tập trung tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia thực hiện mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, nhất là các cặp vợ chồng ở thôn, xã vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBDTTS và những địa phương có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao. Qua đó, từng bước làm thay đổi nhận thức của các hộ gia đình, các cặp vợ chồng trong việc sinh con nối dõi tông đường; nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. “Từ khi tham gia các buổi tư vấn do Trạm Y tế xã phối hợp với Khoa Dân số, Trung tâm Y tế huyện tổ chức, tôi đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa thiết thực của việc sinh ít con. Mặc dù vợ chồng tôi sinh 2 con gái, nhưng tôi quyết định không sinh thêm, dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn và có điều kiện phát triển kinh tế”, anh Mấu Văn Hội (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) nói.


Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền


Tuy công tác BĐG ở vùng ĐBDTTS được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm, triển khai nhiều hoạt động nhưng theo bà Nguyễn Đình Hồng Loan, với những đặc điểm giới và định kiến xã hội đã tồn tại qua nhiều thế hệ, phụ nữ và trẻ em gái DTTS vẫn luôn ở vị trí yếu thế hơn trong gia đình và ngoài xã hội. Với quan niệm truyền thống coi trọng con trai hơn con gái nên các gia đình thường ưu tiên cho con trai đi học. Việc các em gái lấy chồng, sinh con sớm, sống trong cảnh nghèo đói, không có cơ hội việc làm tốt đã tạo nên vòng luẩn quẩn nghèo đói đeo bám tương lai của nhiều thế hệ. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BĐG ở các xã vùng ĐBDTTS; hướng dẫn cơ quan ngành dọc thực hiện hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BĐG, hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình... đến người dân”, bà Loan nói.


Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, sở sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các huyện miền núi tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, vận động các địa phương tiếp âm phát sóng tiếng dân tộc nhằm nâng cao nhận thức về giới, thay đổi hành vi của ĐBDTTS, giúp họ nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm Luật BĐG.


THANH TRÚC