10:03, 19/03/2021

Gấp rút thu nhận hồ sơ căn cước công dân

Để hoàn thành việc thu nhận hồ sơ căn cước công dân gắn chíp cho người dân theo mốc thời gian quy định của Bộ Công an, Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ, làm cả ngày lẫn đêm, nhằm rút ngắn thời gian thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân.

Để hoàn thành việc thu nhận hồ sơ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân theo mốc thời gian quy định của Bộ Công an, Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ, làm cả ngày lẫn đêm, nhằm rút ngắn thời gian thu nhận hồ sơ cấp CCCD.


Ngày cuối tuần, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang căng mình thực hiện thủ tục thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp cho học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng ngay tại trường. Đội phối hợp với nhà trường sắp xếp lịch cho từng lớp để trong những ngày thu nhận hồ sơ lưu động không ảnh hưởng đến thời gian học tập của học sinh. Vừa kết thúc 2 tiết học, em Bùi Ngọc Minh Châu (lớp 12A3) và các bạn cùng lớp đến khu vực thu nhận hồ sơ CCCD lưu động. Sau khi làm xong thủ tục, em Châu cho biết: “Học sinh lớp 12 rất mừng khi được ưu tiên thu nhận hồ sơ CCCD vì đây là giấy tờ cần thiết trong hồ sơ đăng ký thi; các cô, chú công an làm tại trường giúp học sinh đỡ tốn thời gian đi lại, không ảnh hưởng đến việc học. Nhà trường và Đoàn trường đã phối hợp chặt chẽ, thông báo cho học sinh rõ ràng; các cô, chú công an nhiệt tình nên thủ tục làm khá nhanh”. Em Đinh Lê Bảo Ngọc (lớp 11A6) cho biết, thông qua lớp, học sinh được dặn dò mang theo hộ khẩu bản chính, giấy khai sinh bản chính và bản sao, chứng minh nhân dân (nếu có) nên đến làm thuận lợi.

 

Công an TP. Nha Trang thu nhận hồ sơ căn cước công dân lưu động cho học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng.

Công an TP. Nha Trang thu nhận hồ sơ căn cước công dân lưu động cho học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng.


Công an TP. Nha Trang được phân cấp làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho công dân có hộ khẩu trên địa bàn thành phố. Với dân số đông, khối lượng công việc nhiều nên Công an thành phố chia 3 ca làm liên tục 15 giờ mỗi ngày (từ 7 giờ đến 22 giờ); vừa bố trí lịch tiếp dân ở trụ sở Công an thành phố vừa bố trí lịch lưu động để bảo đảm đúng tiến độ. Công an thành phố đang ưu tiên tập trung làm thủ tục thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp lưu động tại các trường THPT trên địa bàn. Tính đến ngày 19-3, Công an thành phố đã thu nhận 3.128 hồ sơ CCCD.


Tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám (thị trấn Diên Khánh) những ngày này cũng được chọn làm địa điểm thu nhận hồ sơ CCCD lưu động cho người dân trên địa bàn. Có mặt tại điểm thu nhận hồ sơ lưu động, Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó Trưởng Công an huyện Diên Khánh cho biết, đơn vị đang triển khai đợt cao điểm thu nhận hồ sơ CCCD cho người dân toàn huyện. Do chỉ có 8 cán bộ thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội vừa phải chia ra làm lưu động cho học sinh tại các trường THCS, THPT vừa thu nhận hồ sơ CCCD tại trụ sở Công an huyện nên Công an huyện đang xin ý kiến Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động thêm nhân sự thuộc các đơn vị nghiệp vụ khác. Hiện nay, Công an huyện vừa triển khai thu nhận hồ sơ CCCD vừa thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19. Công dân đến điểm lưu động hay tại trụ sở đều được phát phiếu, mỗi đợt 20 người, sau khi thu nhận xong hồ sơ mới triển khai đợt tiếp theo.


Hiện nay, Công an huyện Diên Khánh triển khai làm 3 ca liên tục trong ngày nhưng lượng người dân đến làm thủ tục thu nhận hồ sơ CCCD chưa được như dự kiến. Do vậy, Công an huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ. Theo đó, Công an huyện đã in tờ rơi, triển khai xuống công an các xã, thị trấn phát tờ rơi tuyên truyền thông tin về độ tuổi, thủ tục thu nhận hồ sơ CCCD đến từng hộ. Sau hơn 1 tháng triển khai đợt cao điểm, đến nay, Công an huyện Diên Khánh đã thu nhận 2.739 hồ sơ, đã truyền dữ liệu về Bộ Công an hơn 800 hồ sơ CCCD để bộ cấp CCCD cho người dân.


Chiều 19-3, Thượng tá Lê Phương Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận được hơn 16.000 hồ sơ CCCD gắn chíp. Công an các đơn vị, địa phương đang đồng loạt triển khai thu nhận hồ sơ CCCD lưu động và tại trụ sở công an các huyện, thị xã, thành phố. Theo kế hoạch Ban Giám đốc Công an tỉnh giao, đến cuối tháng 6-2021, toàn tỉnh sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu nhận được 732.000 hồ sơ CCCD và đến cuối năm 2021 là 1,1 triệu hồ sơ CCCD. Thượng tá Lê Phương Hồng cho biết thêm, khi người dân nhận được thông báo thu nhận hồ sơ CCCD thì cần mang hộ khẩu, chứng minh nhân dân (nếu có) và những giấy tờ liên quan đến điểm thu nhận lưu động hoặc trụ sở công an các địa phương để được hướng dẫn, giải quyết các thủ tục thu nhận hồ sơ CCCD trong thời gian sớm nhất.


Thành Long