09:03, 17/03/2021

Cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy

Từ nay đến cuối năm, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy và vi phạm nồng độ cồn.

Từ nay đến cuối năm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy và vi phạm nồng độ cồn.


Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm giao thông


Phòng CSGT Công an tỉnh vừa kết thúc đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) Tết Nguyên đán Tân Sửu (từ ngày 15-12-2020 đến hết tháng 2-2021). Trong đợt cao điểm này, số người vi phạm các quy định về trật tự ATGT vẫn còn nhiều, hầu hết các lỗi vi phạm là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 33 vụ tai nạn, làm 34 người chết, 7 người bị thương; so với năm trước tăng 10 vụ, 10 người chết và 4 người bị thương.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang tổ chức đo nồng độ cồn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang tổ chức đo nồng độ cồn.


Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng CSGT cho biết, đợt cao điểm Tết đã được lực lượng CSGT triển khai nghiêm túc, có hiệu quả. Tuy số lượng người vi phạm các quy định ATGT giảm so với năm trước nhưng vẫn còn cao. Cụ thể, lực lượng chức năng đã xử phạt gần 5.000 trường hợp vi phạm ATGT với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng; đồng thời tước giấy phép lái xe gần 470 trường hợp, tạm giữ hơn 60 xe ô tô và hơn 1.000 xe mô tô. Lực lượng CSGT cũng đã phát hiện và xử lý hơn 70 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; không có trường hợp vi phạm ma túy.


Cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn


Ngày 12-3, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề liên quan đến nồng độ cồn và ma túy. Đợt cao điểm này sẽ bắt đầu từ ngày 15-3 đến 31-12.


Theo Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng, lực lượng CSGT sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông chính trong đô thị, Quốc lộ 1, Quốc lộ 26, các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn; khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy… Đối tượng tập trung xử lý là người điều khiển xe ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc.


Trong đợt này, lực lượng CSGT sẽ lập kế hoạch công tác hàng tuần, tháng để bảo đảm tính hiệu quả của chuyên đề. Đồng thời, khi kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng thực thi nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19; không sử dụng phễu thổi để đo định tính mà phải sử dụng ống thổi riêng cho từng người; mỗi ống thổi sau khi sử dụng xong phải bỏ vào túi, thùng kín đựng rác thải y tế và thực hiện tiêu hủy theo quy định. Ngoài ra, các tổ tuần tra phải được trang bị đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí công cụ hỗ trợ, máy đo nồng độ cồn, thiết bị đo thử chất ma túy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; sử dụng camera đã được trang bị, nhất là camera mini để ghi nhận lại hoạt động trong ca công tác…


THÀNH NAM