01:03, 12/03/2021

Cam Ranh: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

Bước vào mùa khô, lực lượng Kiểm lâm thành phố Cam Ranh cùng các đơn vị được giao quản lý, chăm sóc, khai thác rừng phối hợp với chính quyền địa phương cùng người dân gần khu vực rừng chủ động triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bước vào mùa khô, lực lượng Kiểm lâm TP. Cam Ranh cùng các đơn vị được giao quản lý, chăm sóc, khai thác rừng phối hợp với chính quyền địa phương cùng người dân gần khu vực rừng chủ động triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).


Gia đình ông Trần Bá Yên (thôn Nước Ngọt, xã Cam Lập) đã hơn 20 năm tham gia trồng rừng, với diện tích hơn 2ha rừng trồng, chủ yếu là các loại keo, bạch đàn, xà cừ… Hàng năm, cứ vào đầu mùa khô, ông Yên chủ động phát quang bụi rậm, thu dọn thực bì và làm đường băng trắng cản lửa, nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ông Trần Bá Yên cho biết: “Năm nào chính quyền địa phương cũng triển khai hướng dẫn cho các hộ có trồng rừng cách phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, gia đình tôi đã dọn xong thực bì và làm ranh giữa phần rừng trồng của mình với của bà con xung quanh. Các hộ xung quanh cũng nhắc nhở nhau cùng làm; phân công thay phiên nhau thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng trong những ngày thời tiết nắng nóng”.

 

Đoàn kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Cam Lập.

Đoàn kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Cam Lập.


Cam Lập là địa phương có diện tích rừng nhiều trên địa bàn TP. Cam Ranh, với gần 940ha đất rừng sản xuất. Ông Nguyễn Văn Kết - Chủ tịch UBND xã Cam Lập cho biết: “Ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền cho người dân, nhất là các hộ có rừng tiến hành phát dọn, làm đường ranh để khi có tình huống cháy xảy ra dễ dập tắt. Ngoài việc trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy, xã còn thành lập tổ PCCCR ở 2 thôn Nước Ngọt và Bình Lập, phân công các thành viên thường xuyên tuần tra trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý khi có tình huống cháy xảy ra.


Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn TP. Cam Ranh hiện có gần 6.600ha rừng, trong đó rừng phòng hộ gần 2.000ha, rừng sản xuất hơn 4.600ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 20,15%. Diện tích rừng ở các khu vực chủ yếu là cây keo, tràm, bạch đàn, xà cừ, trên mặt đất có nhiều lá cây, cỏ khô, tạo thành lớp thực bì dày, dễ cháy vào mùa khô. Để chủ động trong công tác PCCCR, Hạt Kiểm lâm TP. Cam Ranh đã xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, xác định các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng; phân tích rõ đặc điểm, thực trạng, nguyên nhân có thể dẫn đến cháy rừng và đề ra các biện pháp PCCCR hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền về PCCCR, nhất là những nơi có đông đồng bào dân tộc thiếu số sinh sống; chú trọng công tác sửa chữa, trang bị các trang thiết bị PCCCR; gắn biển cấm lửa, nội quy bảo vệ rừng, cảnh báo cháy rừng, khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ dễ cháy, cấm những người không có phận sự đi vào khu vực…


Hiện nay, Hạt Kiểm lâm thành phố đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng các cánh rừng, kiểm tra công tác chuẩn bị PCCCR đối với các đơn vị chủ rừng. Ông Nguyễn Văn Điện - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cam Ranh cho biết: “Qua công tác kiểm tra cho thấy, các diện tích rừng trên địa bàn thành phố đang có nguy cơ cháy cao, nằm ở cấp 4, cấp nguy hiểm. Hạt kiểm lâm đã đề nghị các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt những vùng có nguy cơ cháy cao; nạo vét kênh mương thông thoáng, thường xuyên lấy nước vào để thuận tiện cho việc lưu thông cũng như dự bị nước phòng cháy; thường xuyên phân công trực tháp canh, đặc biệt là khung giờ cao điểm từ 9 giờ đến 16 giờ, bảo đảm lực lượng ứng trực 24/24 giờ”.


Trong điều kiện thời tiết hanh khô kéo dài, để triển khai thực hiện tốt các biện pháp PCCCR, bên cạnh những nỗ lực của các ngành chức năng cần có sự chung tay của người dân.


LÊ NGÂN